Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) : GPSC แนะนำซื้อ ราคาพื้นฐาน 63 บาท

223

 

 


***กำไร 4Q66 ลด q-q แต่โต y-y***
กำไร 4Q66 ลดลง q-q เนื่องจากปัจจัยด้านปริมาณขายที่ลดลงจากปัจจัยฤดูกาลช่วงปลายปี และด้านราคาขายไฟลดลงตามค่า Ft รวมถึงส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมลดลงทั้งนี้ทางฝ่ายคงมุมมองว่าผลประกอบการจะเข้าสู่การฟื้นตัว จากค่า Ft ที่จะปรับขึ้นใน 1Q67 และแรงกดดันด้านราคาก๊าซจะลดลง จึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 63.00 บาท

 

 กำไรออกมาลด q-q แต่ โต y-y : กำไร 4Q66 ออกมา 478 ลบ. -73 %q-q แต่ โต y-y กำไรลดลงโดยหลักเนื่องจากค่าไฟและปริมาณาขายไฟลดลง รวมถึงส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมลดลง โดยปริมาณการขายไฟลดลงประมาณ 10% เนื่องจากปัจจัยฤดูกาลตามการปิดซ่อมบำรุงและวันหยุดในช่วงปลายปีของลูกค้า IU รวมถึงโรงไฟฟ้า IPP มีการปิดซ่อมบำรุงตามแผน เช่นเดียวกับราคาขายไฟเฉลี่ยของ SPP ลดลง 7%q-q เหลือ 3.44 บาท/หน่วย ตามการลดลงของ Ft ด้านส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมลดลง 58%q-q เนื่องจากหมดช่วง High Season ของโรงไฟฟ้า Hydro ใน สปป.ลาว รวมถึงมีผลขาดทุนจากการด้อยค่าของบริษัท นูโว พลัส โดยแม้มีกำไรจากโครงการ CFXD เพิ่มขึ้นตามการปริมาณขายไฟแต่ โดยรวมส่วนแบ่งกำไรยังลดลง 348 ลบ. โดยรวมทำให้กำไรสุทธิลดลง 73%q-q แต่เทียบ y-y พลิกมากำไรได้จากขาดทุนใน 4Q65


  ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” : ทางฝ่ายยังคงมุมมองการฟื้นตัวใน 1Q67 จากปัจจัยด้านค่าไฟ Ft ที่จะปรับขึ้นในงวดม.ค.-เม.ย.67 รวมถึงราคาก๊าซที่มีแนวโน้มลดลง ทำให้ทางฝ่ายมองว่าผลประกอบการจะเข้าสู่ช่วงฟื้นตัว จากปัจจัยลบที่ลดลงและรับรู้ ไปแล้ว จึงคงคำแนะนำ“ซื้อ”

 


อดิสรณ์ มุ่งพาลชล, นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ #497 / ณัฐนนท์ มนต์ขลัง, ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้