Today’s NEWS FEED

เวทีความคิด

XO วัตถุปรุงรสอาหารคึกคักตาม RBF คาด Q2/63 ยอดขายโต By : วีระชัย ครองสามสี

14,377



           สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 7 กรกฎาคม 2563 ) ------ ภายหลัง  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยว่า สินค้าเครื่องปรุงรสอาหาร เป็นหนึ่งในสินค้าดาวเด่นของไทยที่มีศักยภาพและมีแนวโน้มเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 ประชาชน หันมาประกอบอาหารรับประทาน เองมากขึ้น ทำให้เครื่องปรุงรสประกอบอาหารสำเร็จรูป เช่น ซอสพริก ซอสถั่วเหลือง น้ำปลา เครื่องแกงปรุงรส ผงปรุงรส ได้รับความนิยมมากขึ้น

           มาทำความรู้จัก บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด หรือ XO อยู่ในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ดำเนินธุรกิจผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหารไปยัง 60 กว่าประเทศทั่วโลก ใครจำเหตุการณ์ได้ ช่วงก่อนประกาศประชาชน แห่เข้าห้างกักตุน มาม่า อาหารสด อาหารแห้ง ไข่ไก่ น้ำมันพืช และที่ขาดไม่ได้เครื่องปรุงรสอาหารในช่วงประเทศล็อกดาวน์ แต่ยังเปิดให้บริการส่วนของซุปเปอร์มาร์เก็ต และซุปเปอร์สโตร์ ทำให้ยอดขายดีขึ้นจากไตรมาส1/2563 นอกจากนี้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ และประชาชน ทำข้าวกล่องแจกจ่ายทั่วประเทศ ส่งผลต่ออุปสงค์ของซอสปรุงรส และวัตถุดิบในการประกอบอาหารขยายตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงยอดขายต่างประเทศขยายตัวในช่วงหลายๆ ประเทศล็อกดาวน์

           XO เป็นผู้ผลิตและจำหน่าย 1. ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหาร เช่น ซอสพริก น้ำจิ้มไก่ และซอสต่างๆ  2.ผลิตภัณฑ์เครื่องประกอบอาหาร เช่น กะทิและเครื่องแกงต่าง ๆ 3. ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากผักและผลไม้ เช่น น้ำมะพร้าวและน้ำว่านหางจระเข้ 4. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เช่น ข้าวแกงเขียวหวานและก๋วยเตี๋ยวผัดไทย และ 5. ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปต่าง ๆ เช่น สินค้าในน้ำมันและน้ำเกลือ, ผักและผลไม้กระป๋อง, ผลิตภัณฑ์จากข้าว, ของแห้งและของดองต่างๆ โดยผลิตภัณฑ์ของบริษัทถูกจัดจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของบริษัท เช่น EXOTIC FOOD, THAI PRIDE, FLYING GOOSE, และ COCO LOTO

           คาดว่าในช่วงไตรมาส 2/2563 มีแนวโน้มกำไรเติบโตต่อเนื่อง ทั้งเมื่อเทียบจากปีก่อน และเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน นอกจากนี้ช่วงล๊อกดาวน์ ส่งผลให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในลดลงอย่างมาก เนื่องจากงดกิจกรรมจัดแสดงสินค้าในต่างประเทศที่ล๊อกดาวน์ ทำให้บริษัทไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนดังกล่าว ส่งผลให้กำไรสุทธิดีขึ้น

           ขณะเดียวกันบริษัทฯอยู่ในช่วงซื้อหุ้นคืน ไม่เกิน 135 ล้านบาท จำนวน 38.25 ล้านหุ้น หรือร้อยละ 9 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้หมด ช่วงระยะเวลา 2 เม.ย.-1 ต.ค.63 เพื่อบริหารสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทฯให้มีประสิทธิภาพ และสร้างความเชื่อมั่นต่อฐานะการเงินและศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนในอนาคตของบริษัท และเพื่อเพิ่มผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) รวมถึงเพิ่มกำไรสุทธิต่อหุ้น(EPS)

           สำหรับสัญญาณเทคนิคราคาหุ้นพักตัวเสร็จ และเริ่มดีดตัวขึ้น สอดคล้องกับ Indicator สนับสนุน ทำให้มีโอกาสขึ้นผ่านยอดเดิมที่ 7.70 บาท หรือทำจุดสูงสุดใหม่ หากมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นไปด้วยก็ยิ่งดี คาดว่าโอกาสทะลุไปได้ และมีเป้าหมายทดสอบ 8.05 บาท และถัดไปที่ 8.50-8.65 บาท อย่างไรก็ ต้องระวังแรงขายหากหลุด 7.00 บาทโดยทรงกราฟคล้ายๆ หุ้น RBF ที่ทะลุผ่านแนวต้านก็ทำ All Time High ต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

วีระชัย ครองสามสี

บทความล่าสุด

"สโตนวัน (STX)" ลั่นระฆังเทรด หุ้นเหมืองหินรายแรกในตลท.

"สโตนวัน (STX)" ลั่นระฆังเทรด หุ้นเหมืองหินรายแรกในตลท.

จบในวัน By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง เมื่อข่าวบวก ข่าวดีมา เล่นหุ้น ก็ต้อง เผด็จศึก จบในวัน ทำกำไร ไม่ต้องรอ ฟ้าสาง เพราะฟ้า...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้