Today’s NEWS FEED

เวทีความคิด

Insurance ธุรกิจเติบโตไปกับ New Normal By : วีระชัย ครองสามสี

13,857



        สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 26 มิถุนายน 2563 ) ----- Insurance เป็นกลุ่มเงินปันผล แต่ไม่ค่อยมีใครเขียนถึงกัน เนื่องจากสภาพคล่องน้อย ส่วนใหญ่ไปมองธุรกิจนายหน้าประกันชีวิตอย่าง TQM จนราคาวิ่งแรงต่อเนื่อง แต่ภาพโดยรวมประกันโดดเด่นในยุค New Normal คือ กลุ่มประกันภัย ทั้งในส่วน Insurance และ Assurance นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา19 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ประชาชนแห่ซื้อประกันถล่มทลาย โดยเฉพาะบริษัทประกันชีวิตออกกรมธรรม์กี่ชุดก็หมดในพริบตา สาเหตุที่หุ้นกลุ่มประกันจะเติบโต หลังวิกฤติ Covid-19

        โดยนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ    คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พบว่า ประชาชนให้ความสนใจซื้อกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากข้อมูล ณ วันที่ 3 เมษายน 2563 มีผู้สนใจซื้อกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 จำนวน 7,121,651 ฉบับ ภายในระยะเวลาเพียง 2 เดือน จึงนับได้ว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการประกันภัยไทย ซึ่งไม่นับรวมถึงเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่มีอย่างต่อเนื่อง

        ผมเชื่อว่าปี 2563 จะเป็นปีที่ยอดเบี้ยประกันเพิ่มสูงขึ้นจากปี 2562 ที่ยอดเบี้ยประกันติดลบ 2.63% ยอดเบี้ยประกันภัยรวม 610,914.11 ล้านบาท สำหรับตลาดประกันชีวิต รายใหญ่ที่สุดคือเอไอเอ ตามาด้วยเมืองไทยประกันชีวิต,ไทยประกันชีวิต ,กรุงเทพประกันชีวิต และ FWD

        ปัจจุบัน มีหุ้นที่ดำเนินธุรกิจประกันชีวิตซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ มีเพียงตัวเดียวคือ กรุงเทพประกันชีวิต (BLA) ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทประกันภัย ผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดคือ วิริยะประกันภัย สัดส่วนการตลาด 17% ตามมาด้วย ทิพยประกันภัย 9%,กรุงเทพประกันภัย 7%,เมืองไทยประกันภัย 5%,อาคเนย์ประกันภัย 5%  ปัจจุบัน  มีหุ้นในกลุ่มที่ดำเนินธุรกิจประกันภัยที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งสิ้น 14 บริษัท

        จึงไม่แปลกราคาหุ้นในกลุ่มประกัน ค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้น แต่ปัญหาของกลุ่มประกันคือสภาพคล่องต่ำมาก และถ้าหากปีนี้ราคาหุ้นขึ้นมาแล้ว ปีถัดไปมักจะเงียบหายไปเลย จึงเป็นกลุ่มที่นักลงทุนไม่ให้ความสนใจ เพราะกลุ่มประกันมักจะมาเป็นรอบๆ เท่านั้น

        อย่างไรก็ตาม ในภาวะตลาดที่เริ่มมีความผันผวนจากแรงกดดันตัวเลข ธปท. เป้าตัวเลขเศรษฐกิจติดลบ 8.1% หนี้เสียภาคธนาคารพุ่ง ตัวเลขส่งออก น่าเป็นห่วง ทำให้หุ้นขนาดใหญ่ๆ เริ่มปรับตัวลง ทำเอานักลงทุนเริ่มหาหุ้นเล่นไม่ถูก  เพราะมองไปทางไหนมีแต่ตัวเลขลดลง แต่ถ้าไปส่องกลุ่มประกัน กับได้อานิสงส์จากวิกฤติครั้งนี้ ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา  ธุรกิจประกัน ‘แรงแบบเงียบๆ’ ราคาหุ้นบวกทุกตัวตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ส่องราคาหุ้นช่วงที่ผ่านมาแรงมาก คือ TQM บรรดากองทุนใหญ่ โดยเฉพาะประกันเข้ามาถือหุ้นใหญ่ใน TQM มากขึ้นไม่ว่า วิริยะประกันภัย อาคเนย์ประกันชีวิต กรุงเทพประกันภัย เมืองไทยประกันชีวิต เนื่องจากเป็นเจ้าตลาดประกัน และเป็นนายหน้าขายประกัน เงินปันผลดี แถมมีพันธมิตรช่วยขายประกันให้ จึงเป็นปีที่เติบโตในภาวะวิกฤติ ขณะที่อุตสาหกรรมอื่นๆ กับเจอวิกฤติ

        สำหรับกราฟ Daily Chart ของ Sector Insurance มีแนวโน้มเป็นขาขึ้น ในกรอบ Uptrend Channel ที่ 10,900-10230 จุด คาดว่าโอกาสทดสอบแนวต้านบนค่อนข้างสูง จากแรงซื้อในหุ้นบางตัวที่มีอิทธิพลต่อดัชนีกลุ่ม โดยเฉพาะ BKI และ TQM

 

 

วีระชัย ครองสามสี

บทความล่าสุด

ดัชนีฯแกว่งตัว By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ ตลาดหุ้นไทย ดัชนีตลาด ยังคงแกว่งตัวไปมา ซ้าย ขวา บนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อตลาดหุ้น....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้