Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : COMMERCE : วัสดุก่อสร้างและซ่อมแซมบ้าน อัพเดทเป็น “ถือ”

130


•    COMMERCE : วัสดุก่อสร้างและซ่อมแซมบ้าน อัพเดทเป็น “ถือ” กลุ่มนี้เผชิญชะลอตัวใน 1Q
บริษัทวัสดุก่อสร้างและซ่อมแซมบ้านในประเทศไทยภายใต้การวิเคราะห์ของเรา มีแนวโน้มที่จะรายงานผลประกอบการใน 1Q ที่อ่อนแอ แม้จะมียอดขายพุ่งสูงขึ้นในช่วงกลางไตรมาส ซึ่งน่าจะมาจากโครงการใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ แต่การเติบโตของยอดขายจากร้านเดิม (SSSG) กลับแย่ลงในเดือนมีนาคม สัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวในวงกว้าง การขยายตัวของอัตรากำไรขั้นต้นดูเป็นประเด็นเชิงบวกที่สำคัญสำหรับ 1Q โดยเฉพาะบริษัท DOHOME ที่ได้รับประโยชน์จากฐานต่ำ การลดส่วนลด และการเปิดสาขาอีกครั้ง ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารโดยทั่วไปลดลงจากระดับใน 4Q  หลังจากได้รับแรงหนุนชั่วคราวจากความพยายามในการส่งเสริมการขายที่เชื่อมโยงกับโครงการใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์

เราเห็นโอกาสที่ผลประกอบการใน 2Q จะดีขึ้น โดยอิงจากปัจจัยดังต่อไปนี้ : โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลที่สนับสนุนการซื้อบ้านใหม่/บ้านเก่า, ความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น และความเป็นไปได้ของการฟื้นตัวยอดขายในต่างจังหวัดที่เชื่อมโยงกับการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับระยะเวลาและขนาดของการฟื้นตัวในต่างจังหวัด

HMPRO (“ซื้อ”) - สาขากรุงเทพฯ คาดปรับตัวดีกว่าใน 1Q
การปรับตัวดีขึ้นของสาขาน่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมติดลบของ HMPRO รายได้ค่าเช่าน่าจะลดลงเล็กน้อย YoY เนื่องจากไม่มีงาน HMPRO Expo ในช่วงไตรมาสนี้ เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะหดตัวเล็กน้อย QoQ เนื่องจากการขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้น แต่โดยรวมแล้วน่าจะมีการปรับตัวดีขึ้น YoY โดยธุรกิจ Megahome น่าจะประสบการชะลอตัวสอดคล้องกับการลดลงของความต้องการในภาคก่อสร้าง ในขณะที่ธุรกิจในมาเลเซียแสดงสัญญาณการฟื้นตัว ประมาณการกำไรสุทธิของ HMPRO ใน 1Q อยู่ที่ 1.63 พันล้านบาท (+0.5% QoQ, +5% YoY)  ทั้งนี้ เรายังคงคำแนะนำ "ซื้อ" สำหรับ HMPRO โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 14.10 บาท เนื่องจากการดำเนินงานในกรุงเทพฯ ยังคงมีผลประกอบการดีกว่าในต่างจังหวัด และมูลค่าหุ้นยังคงน่าดึงดูด

DOHOME (“ถือ”) - อัตรากำไรขยายตัว แต่โมเมนตัมการขายชะลอตัว
SSSg ของ DOHOME ที่อ่อนแอลงบ่งชี้ถึงการลดลงของยอดขาย YoY อย่างไรก็ตาม การลดส่วนลดลงน่าจะช่วยขับเคลื่อนการขยายตัวของอัตรากำไรขั้นต้นอย่างมีนัยสำคัญ คาดว่าค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารจะยังคงเพิ่มขึ้น แต่ในอัตราที่ช้าลงเนื่องจากบริษัทให้ความสำคัญกับการปรับปรุงสาขามากกว่าการขยายสาขาใหม่ การเปิดดำเนินการของสาขาบางปูน ซึ่งเปิดตัวในช่วงปลาย4Q23 จะช่วยสนับสนุนการปรับตัวดีขึ้น QoQ  ประมาณการกำไรสุทธิของ DOHOME ใน 1Q อยู่ที่ 229 ล้านบาท (+63% QoQ,  
-11% YoY) ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ DOHOME โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 11.00 บาท

GLOBAL (“ถือ”) - รายได้รวมลดลง แต่ควบคุมค่าใช้จ่ายได้
เราคาดว่ารายได้ของ GLOBAL จะลดลง -2% YoY คู่ไปกับการลดลงของ SSSg ประมาณ -6.4% อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะทรงตัว YoY สะท้อนจากการลดค่าใช้จ่ายจากการชะลอการขยายสาขาและการส่งเสริมการขาย การขยายตัวของอัตรากำไรในอนาคตจะขึ้นอยู่กับ
การเติบโตของแบรนด์สินค้าตัวเอง อย่างไรก็ตาม คาดว่าอัตราค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายจะยังคงอยู่ในระดับ 16.5%

ในขณะที่สัดส่วนรายได้อื่นๆ อาจเพิ่มขึ้นประมาณ 20% YoY แม้ผลกระทบจากโครงการใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์จะจำกัด แต่บริษัทคาดหวังการฟื้นตัวของยอดขายในต่างจังหวัดใน 2H ซึ่งเชื่อมโยงกับการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ประมาณการกำไรสุทธิของ GLOBAL ใน 1Q อยู่ที่ 726 ล้านบาท (+29% QoQ, -18% YoY) ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ GLOBAL โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 16.00 บาท 


Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้