Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : BTS แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน ที่ 9.00 บ.

503


Company    
BTS Group Holdings
Bloomberg    SET    Exchange    Sector
BTS TB    BTS    SET    Transportation & Logistics

Company Note
Rating
BUY
(Unchanged)


ขาดทุนจากบริษัทลูกบริษัทร่วมเป็นหลัก


รายงานขาดทุนสุทธิจากส่วนแบ่งขาดทุนและขาดทุนตราสารการเงิน
BTS รายงานขาดทุนสุทธิ -772 ล้านบาท ใน 1Q23/24 โดยในไตรมาส BTS บันทึกขาดทุนจากตราสารทางการเงินสุทธิ -206 ล้านบาท หากไม่รวมรายการดังกล่าว จะขาดทุนสุทธิอยู่ที่ -566 ล้านบาท เมื่อเทียบกับจากกำไรสุทธิ YoY และ QoQ สาเหตุหลักมาจากธุรกิจ MIX และ MATCH ที่อ่อนตัวและการรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนและด้อยค่าจากการลงทุน ทั้งนี้ หากพิจารณา EBITDA ยังเป็นบวกอยู่ที่ 1,653 ล้านบาท (-12% YoY, 25% QoQ) จากการดำเนินงานที่ดีใน MOVE
ธุรกิจ MOVE ยังคงเป็นหลัก แต่ธุรกิจอื่นๆ ยังอ่อนตัว
ธุรกิจ MOVE ยังเป็นหลัก ด้วยรายได้อยู่ที่ 3,698 ล้านบาท (37% YoY, 8% QoQ) ซึ่งรายได้รับจ้างเดินรถที่ยังเติบโต และรายได้งานก่อสร้างสายสีเหลืองที่เพิ่มขึ้นจากการเร่งเปิดเดินรถในเดือนมิถุนายน แม้ว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะลดลงมาที่ 31.8% จากสัดส่วนรายได้งานก่อสร้างที่มีมาร์จิ้นต่ำเพิ่มขึ้น ในขณะที่ธุรกิจ MIX (VGI รายงานขาดทุนสุทธิ -366 ล้านบาท) รายได้เติบโตมาที่ 1,218 ล้านบาท (11% YoY, -11% QoQ) จากการฟื้นตัวของสื่อนอกบ้านและบริการดิจิทัล แต่ธุรกิจจัดจำหน่ายชะลอตัว รวมกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการควบรวม Turtle ทำให้ผลการดำเนินงานชะลอตัว และทำให้อัตรากำไรขั้นต้นรวมลดลงมาอยู่ที่ 26.7% และ EBITDA margin ลดลงมาอยู่ที่ 43.1%
รับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนอย่างมากในไตรมาส
BTS บันทึกส่วนแบ่งขาดทุนจากการลงทุนในบริษัทร่วมและ JV จำนวน -806 ล้านบาท เมื่อเทียบกับกำไร 213 ล้านบาทใน 1Q22/23 แม้ว่าจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก BTSGIF 144 ล้านบาท แต่ถูกหักล้างด้วยส่วนแบ่งขาดทุนใน RABBIT -806 ล้านบาท จากการบันทึกด้อยค่าเงินลงทุนและรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจาก SINGER ใน RABBIT, KEX -231 ล้านบาท , JMART -83 ล้านบาท จากการดำเนินงานที่อ่อนตัวของบริษัทต่างๆ ที่กลุ่ม BTS เข้าลงทุน ทั้งนี้ หากไม่รวมรายการด้อยค่าเงินลงทุนใน SINGER ที่บันทึกใน RABBIT จำนวน -741 ล้านบาท BTS จะรายงานขาดทุนสุทธิ -127 ล้านบาท
คาดแนวโน้มจะดีขึ้นในไตรมาสถัดๆ ไป
เรามองว่า BTS จะฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาสถัดไป จาก 1) ธุรกิจ MOVE ที่ยังคงเป็นหลักที่มีรายได้สม่ำเสมอจากรับจ้างเดินรถ และคาดส่วนแบ่งกำไรจาก BTSGIF จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้โดยสาร รวมทั้งความคืบหน้าคดีความ 2) ธุรกิจ MIX คาดจะฟื้นตัวในธุรกิจสื่อนอกบ้าน และคาดบริษัทย่อยในธุรกิจ Digital service และธุรกิจค้าปลีกจะค่อยๆ ดีขึ้นจากการปรับโครงสร้างธุรกิจ 3) ธุรกิจ MATCH คาด RABBIT จะดีขึ้นจากคาดส่วนแบ่งขาดทุนจาก SINGER จะลดลงจากการปรับกลยุทธ์ ดังนั้น เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ BTS ด้วยมูลค่าที่เหมาะสมของ BTS อยู่ที่ 9 บาท (SOTP) ปัจจัยเสี่ยงมาจากการฟื้นตัวที่ช้ากว่าที่เราคาด และค่าใช้จ่ายจากการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู/เหลืองมากกว่าคาด


Sirilak Konwai
ID: 051012
(66) 2633 6422
sirilakk@tisco.co.th

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

CFARM ควง APM BYD ให้ข้อมูลนักลงทุน จ.ขอนแก่น เป็นจังหวัดที่ 3

CFARM ควง APM BYD ให้ข้อมูลนักลงทุน จ.ขอนแก่น เป็นจังหวัดที่ 3

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้