Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

132

 

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้
คาด SET แกว่งตัวออกข้าง : โดยมองตลาดยังเน้นเก็งกำไรแบบ Selective ก่อนจะมีการประกาศตัวเลข CPI สหรัฐในสัปดาห์หน้า คาดหุ้นที่ยังน่าเก็งกำไร ได้แก่ 1)หุ้นที่ประกาศผลประกอบการออกมาดีใน 1Q67 วานนี้มีหุ้นที่ประกาศผลประกอบการ 1Q67 ออกมาโต y-y และ q-q ได้แก่ GFPT ASIAN STGT TNR SAFE TACC และ SCL มองจะมีแรงเข้าซื้อในหุ้นดังกล่าว 2)หุ้นที่รับอานิสงส์การประกาศผล Hearing เพื่อปรับเกณฑ์ SET50/SET100 โดยมีผู้เห็นด้วยกว่า 93%ปรับในส่วนของ Turnover Ratio Trading Value และ การประกาศหลักทรัพย์ส ารอง เนื่องจากเกณฑ์เดิมกำหนดค่าดังกล่าวค่อนข้างสูงไป เมื่อเทียบกับดัชนีในต่างประเทศ โดยกำหนดให้เกณฑ์ Turnover Ratio เหลือเพียงไม่น้อยกว่า 1%จากเดิมกำหนดที่ 2% ด้านเกณฑ์Trading Value ปรับลดลงมาเหลือ 25% จากเดิมกำหนดที่ 50% ในส่วนของการประกาศหุ้นส ารองเกณฑ์ใหม่จะไม่มีการประกาศหรือกำหนดหุ้นสำรองล่วงหน้าสำหรับ SET50 แต่ให้พิจารณาจากหุ้นลำดับที่ 51-100 ที่ผ่านเกณฑ์และให้มีประกาศแทนที่หุ้นเมื่อมีเหตุเท่านั้น โดยจะใช้สำหรับ SET50 SET100 SET50FF และ
SET100FF คาดจะมีแรงเข้าเก็งกำไรในหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการปรับเกณฑ์ดังกล่าว ขณะที่พัฒนาการของนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลักยังเป็นสิ่งที่นักลงทุนจับตา หลัง BoE มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามคาดที่ 5.25% แต่มีคณะกรรมการ 2 ท่านโหวตให้ลดดอกเบี้ยเป็นชนวนสู่ความคาดหวังการลดอัตราดอกเบี้ยโดยตลาดคาด BoE จะลดพร้อมกับ ECB ในการประชุมเดือน มิ.ย. ความสนใจจึงมุ่งไปที่ เฟด และ ตัวเลข CPI และ PPI เดือนเม.ย.สหรัฐที่จะประกาศในสัปดาห์หน้า หากมีการชะลอตัวอาจสร้างความคาดหวังว่าเฟดเรมิ่ มีท่าทีที่ Dovish มากขึ้น

 

กลยุทธ์การลงทุน : 1) ท่องเที่ยว: AOT, WARRIX, ERW, BAFS 2) จีนฟื้ นตัว : SCGP, SISB, CPF, NER, PTTEP 3) งบ 1Q67:GULF, BEM,WHA, GFPT, ASIAN, SAFE, TACC, STGT 4) Defensive: BDMS, BH, BCH และ 5)Selective: BLA, CKP,NSL


แนวรับ-ต้าน
1,365 –1,375

 


ปัจจัยบวก
+ 3 เมืองใหญ่ในจีน คือ หางโจว เฉิงตู และกวางตุ้ง ประกาศยกเลิกและผ่อนคลายมาตรการควบคุมการซื้อบ้านเพื่อบรรเทาวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์
+ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า ประเทศไทยได้รับเลือกจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่สามัญสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติครัง้ ที่ 74 ระหว่างวันที่ 13-17 พ.ค. 67 จะสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 200 ล้านบาท
+ โกลด์แมน แซคส์ คาดโอเปกพลัสมีความน่าจะเป็นเพียง 37% ที่จะปรับเพิ่มกำลังการผลิต จึงมองจะยังไม่เพิ่มการผลิตน้ามันดิบในการประชุมเดือนมิ.ย.นี้ โดยมองราคาน้ำมันดิบ Brent เฉลี่ยที่ 82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปี2568 เป็นบวกต่อหุ้นพลังงานต้นน้า
+ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ชี้กำลังเจรจาเร่งทำ FTA ระหว่างไทย-ยุโรป และอัพเกรด FTA เดิมกับจีน อินเดีย เกาหลีไต้ ออสเตรเลีย และ
นิวซีแลนด์ เพื่อยกระดับความสามารถแข่งขันของสินค้าไทย

ปัจจัยลบ
-เกิดเหตุเพลิงไหม้ถังสารเคมีไฮโดรคาร์บอน C9+ อันเป็นสารตั้งต้นในการผลิตเม็ดพลาสติก ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม มาบตาพุด สร้างSentiment ลบกดดันภาพรวมกลุ่มปิโตรเคมี
- ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผย ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือน (KR-ECI) เดือนเม.ย.67 ว่าปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8เดือน สะท้อนว่าภาคครัวเรือนมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น จากการปรับลดการอุดหนุนราคาพลังงานและปล่อยให้ราคาสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงมากขึ้น
- หอการค้าไทย เผยผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมปี 2567 มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 43.1% สะท้อนปัญหาราคาสินค้าที่กดดันภาพรวมเศรษฐกิจ


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธรีดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่แตกต่าง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หุ้นไทย เช้านี้ แกว่งตัว บ่ายวันนี้ ก็เช่นกัน แม้GDP ไตรมาส 1/67 ของไทยที่ออกมาวันนี้ 1.5% ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้