Today’s NEWS FEED

News Feed

TVH ผลงาน 1Q24 กำไรสุทธิพุ่ง 17% แตะ 122 ลบ. อานิสงค์บริษัทลูกโตแกร่ง-ตลาดหุ้นฟื้นหนุนลงทุนสดใส

162

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 10 พฤษภาคม 2567)--TVH กางผลงานงวดไตรมาส 1/2567 กำไรสุทธิโตแตะ 122 ล้านบาท อานิสงค์บริษัทลูก "ประกันภัยไทยวิวัฒน์" เสิร์ฟงบแกร่ง กวาดรายได้รับประกันภัย 1,714 ล้านบาท พร้อมมีกำไรจากการลงทุน 59 ล้านบาท หลังเศรษฐกิจ-ตลาดหุ้นฟื้น หนุนราคาหลักทรัพย์ขยับบวก ส่งซิกเดินหน้านำ AI พัฒนาโปรดักส์-บริการ ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค
แบบ Personalized รองรับไลฟ์ไตล์คนยุคใหม่ ภายใต้ยุทธศาสตร์ "องค์กรประกันภัยแห่งนวัตกรรม" หวังขยายฐานลูกค้า ดันเบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งปี 2567 โตทะลุ 8,000 ล้านบาท

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยวิวัฒน์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TVH ประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ซึ่งมีธุรกิจประกันภัยเป็นธุรกิจหลัก ประกอบด้วย ธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทย, ธุรกิจประกันภัยในต่างประเทศ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประกันภัย เปิดเผยผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1 ปี 2567 ว่า ภาพรวมยังคงแข็งแกร่งตามการเติบโตที่ดีของบริษัทลูกอย่าง "ประกันภัยไทยวิวัฒน์"

โดยบริษัทฯ มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 17.4จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะ 122 ล้านบาท มีรายได้จากธุรกิจประกันภัยเติบโตแตะ 1,714 ล้านบาท ตามการเติบโตของรายได้กลุ่มประกันภัยรถยนต์ที่ทำได้ 1,506 ล้านบาท รายได้จากกลุ่มประกันภัยเบ็ดเตล็ดที่เติบโตขึ้นกว่า 12จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะ 174 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการเดินหน้าคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ โดยทำแคมเปญและนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่มีความยืดหยุ่นและคุ้มค่าแก่ผู้บริโภคแบบรายบุคคล (Personalized) รองรับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ได้อย่างลงตัว รวมถึงการเดินหน้าขยายฐานประกันภัยรถยนต์ EV อันเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน Insurtech อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดกับพันธมิตร เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ที่แตกต่างให้กับลูกค้า อาทิ กลุ่มบางจาก ธนาคาร UOB, True Money เป็นต้น

สำหรับค่าใช้จ่ายรวมจากการรับประกันภัย และการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อยราว 2จากช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 1,624 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากค่าใช้จ่ายการรับประกันภัยราว 1,371 ล้านบาท ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอยู่ที่ 252 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังมีผลกำไรจากการลงทุนเพิ่มขึ้นกว่า 82เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อนแตะ 59 ล้านบาท สาเหตุสำคัญมาจากภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุ้นที่ฟื้นตัวดีขึ้น หนุนราคาหลักทรัพย์โดยรวมให้ปรับตัวสูงขึ้น

นายจีรพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มการเติบโตของ "ไทยวิวัฒน์ โฮลดิ้ง" ช่วงไตรมาส 2 ต่อเนื่องครึ่งหลังของปี 2567 ยังมีสัญญาณที่ดีตามการเติบโตของธุรกิจหลักอย่างธุรกิจประกันภัย ภายใต้การขับเคลื่อนของบริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทลูก ด้วยการเดินหน้าคิดค้นพัฒนานวัตกรรม นำ AI มาพัฒนาต่อยอดตั้งแต่ขั้นตอนการซื้อ, การใช้งาน รวมไปถึงการเคลม ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคโดยเฉพาะแบบรายบุคคล (Personalized) รองรับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ได้อย่างลงตัว โดยมี "ประกันรถเปิดปิด" ผลิตภัณฑ์ประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ทั้งขับมาก ขับน้อย หรือไม่ค่อยได้ขับ ก็ช่วยประหยัดสูงสุด 80%  "ประกันสุขภาพ Active Health" ผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพที่ส่งเสริมการออกกำลังกาย ยิ่งออกกำลังกาย เบี้ยยิ่งลด สูงสุด 40% และประกันภัยการเดินทางต่างประเทศ เป็นตัวชูโรง เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ผลักดันเบี้ยประกันภัยรับรวมปี 2567 เติบโตทะลุ 8,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจุบันคนไทยเข้าถึงประกันภัยต่ำมากเพียง 1-2% ของจีดีพี เทียบกับประเทศพัฒนาแล้วสูงถึง 10-20% ดังนั้นภาพรวมตลาดประกันภัยของไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะหากมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในโปรดักส์และบริการอย่างแพร่หลาย จะช่วยกระตุ้นและยกระดับตลาดให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดได้อีกขั้น ซึ่งที่ผ่านมาไทยวิวัฒน์ฯได้นำเทคโนโลยีมาใช้อย่างต่อเนื่อง โดยมีประกันรถเปิดปิดเป็นตัวชูโรงของผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถยนต์ ซึ่งช่วยแก้ Pain Point ให้กับผู้ซื้อประกันภัยได้อย่างตรงจุด คุ้มค่าเงินที่จ่าย

 

รวมถึงได้นำ AI มาใช้ เพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า เพื่อให้การทำประกันรถยนต์นั้นง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อาทิ "MARS InspectAI ตรวจสภาพรถยนต์แบบเรียลไทม์ ที่มีความแม่นยำในการวิเคราะห์ชิ้นส่วนความเสียหายของรถยนต์ ช่วยลดระยะเวลาการซื้อประกันและตรวจสภาพรถยนต์ให้เร็วขึ้นถึง 10 เท่า รวมถึง "MARS GarageAI  ประเมินการซ่อมรถ อย่างแม่นยำ และเรียลไทม์ที่เพิ่มความสะดวกและลดขั้นตอนระหว่างอู่และบริษัทประกัน เพื่อให้รถของลูกค้าได้รับบริการที่รวดเร็ว  ส่วนผลิตภัณฑ์ชูโรงอีกตัว คือ ประกันสุขภาพ Active Health ที่ส่งเสริมให้ผู้ถือกรมธรรม์ออกกำลังกาย ด้วยการนำเทคโนโลยี Wearable เข้ามาช่วยในการ Track นาทีการออกกำลังกาย เพื่อนำมาใช้เป็นส่วนลดค่าเบี้ยประกัน ยิ่งออกกำลังกาย เบี้ยจะยิ่งลดสูงสุดถึง 40%

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่แตกต่าง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หุ้นไทย เช้านี้ แกว่งตัว บ่ายวันนี้ ก็เช่นกัน แม้GDP ไตรมาส 1/67 ของไทยที่ออกมาวันนี้ 1.5% ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้