Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : TMT แนะนำ NEUTRAL ราคาเป้าหมาย 6.10 บาท

218

 

TMT
Neutral
ราคาปัจจุบัน (บาท) 5.60
ราคาเป้าหมาย (บาท) 6.10
Upside (%) 8.93%
Dividend yield (%) 5.36%

รอดูช่วง 2H67
ประเมินแนวโน้ม 1Q67 ดีกว่างวด 4Q66 จาก GROSS MARGIN กลับมาอยู่ที่ราวๆ 6.8% - 7.2% เทียบกับ 4Q66 ที่ 6% จาก SPREAD เดือน ม.ค - ก.พ.
2567 ที่กว้างขึ้น และ SG&A ลดลงเนื่องจากไม่มีโบนัสพนักงาน ด้านปริมาณขายช่วง 1H67 ยังถูกกดดันจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่ล่าช้า ประกอบกับการ STOCK สินค้าให้มีความหลากหลายและพร้อมขายตลอดเวลาในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยสูง ส่งผลให้ดอกเบี้ยจ่ายยังเป็นปัจจัยกดดันในปี 2567 อย่างไรก็ตามปริมาณขายช่วง 2H67 อาจเพิ่มขึ้น หลังการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐเริ่มต้นขึ้นประเมินมูลค่าเหมาะสม อิง PER เฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปีที่ 12 เท่า ได้ FAIR VALUE6.10 บาท มี UPSIDE จำกัด แต่มี DIVIDEND YIELD 5.36% จึงให้คำแนะนำการลงทุน NEUTRAL


แนวโน้ม 1Q67 ฟื้นตัว จาก 4Q66
ฝ่ายวิจัยประเมินแนวโน้มกำไร 1Q67 จะสูงกว่างวด 4Q66 เนื่องจาก grossmargin กลับมาอยู่ที่ราวๆ 6.8% -7.2% ซึ่งเป็น gross margin ระดับปกติของTMT เทียบกับ gross margin 4Q66 ที่ทำได้เพียง 6% เนื่องจาก spread ในเดือน ม.ค. - ก.พ. 2567 ปรับตัวสูงขึ้น แม้สภาวะตลาดยังอยู่ในสภาวะซบเซาส่งผลให้ทิศทางราคาขายอ่อนตัวลงเล็กน้อย แต่โรงงานผู้ผลิตเหล็ก ลดปริมาณการผลิตลง ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ spread และ gross margin กลับมาอยู่ในระดับปกติ ขณะที่ปริมาณขายคาดว่าอยู่ที่ราวๆ 1.9 แสนตัน สูงกว่า 4Q66 ที่ทำได้เพียง 1.7 แสนตัน เนื่องจากช่วง ธ.ค. มีวันหยุดค่อนข้างมาก และด้าน SG&Aคาดว่าจะต่ำกว่า 4Q66 เนื่องจากไม่มีการตั้งโบนัสพนักงาน ทั้งนี้ ดอกเบี้ยจ่ายงวด 1Q67 จะยังอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกับงวด 4Q66เนื่องจาก TMT มีกลยุทธ์ทางการตลาดให้ stock มีความหลากหลายและพร้อมขายตลอดเวลา ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง


ปริมาณขายยังซบเซาอยู่ ประกอบกับดอกเบี้ยยังสูง
เนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่ล่าช้า ส่งผลให้ปริมาณขายในช่วง1H67 ยังไม่มากเท่าที่ควร โดยงานที่ TMT ส่งมอบในปัจจุบันเป็นงานจากภาครัฐวิสาหกิจบางส่วนประกอบกับเป็นงานเก่าที่ค้างมาจากช่วง covid-19 ซึ่งเป็นจำนวนไม่มากนัก ปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้เป้าหมายปริมาณขายปี 2567 อยู่ที่780,000 ตันเท่านั้น (+5%YoY) เทียบกับในอดีตที่เคยมีอัตราการเติบโตของยอดขายสูงกว่า 10%YoY แต่ช่วง 2H67 มีโอกาสที่ปริมาณขายจะกลับมาเพิ่มขึ้นหากงบประมาณการเบิกจ่ายสำเร็จลุล่วงไปได้ดีด้านดอกเบี้ยจ่ายคาดว่ายังเป็นปัจจัยกดดันกำไรปี 2567 เนื่องจาก TMT มีนโยบายเก็บ stock สินค้าให้มีความ

หลากหลายและพร้อมขายตลอดเวลาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าประกอบกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยปี 2567 ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง

STORY ระยะสั้นยังไม่เด่นมากนัก ... ให้คำแนะนำ neutralการเบิกจ่ายงบประมาณที่ล่าช้า ประกอบกับดอกเบี้ยยังทรงตัวในระดับสูง ฝ่ายวิจัยมอง 2 ประเด็นดังกล่าวจะเป็นปัจจัยกดดันในช่วง 1H67 แต่ gross margin ที่กลับมาอยู่ในระดับสูงกว่าปี 2566 ประกอบกับ spread มีความผันผวนต่ำ และเงินปันผลมีนโยบายรักษาระดับ dividend payout ratio ที่ 70% ฝ่ายวิจัยจึงให้คำแนะนำการลงทุน neutral ประเมินมูลค่าเหมาะสม อิง PER เฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปีที่ 12 เท่า ได้ Fair Value 6.10 บาท มี upside จำกัด แต่มี Dividend Yield 5.36%การดำเนินการด้าน ESG ของ TMT

ด้านสิ่งแวดล้อม : บริษัทมุ่งมั่นในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดการปล่อยมลพิษ และลดการใช้พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนด้วยการจัดการพลังงานและทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและการจัดการก๊าซเรือนกระจก

ด้านสังคม : บริษัทมุ่งมั่นใจการจัดการด้านความยั่งยืนในมิติสังคมด้านต่างๆ เช่นการบริหารทรัพยากรบุคคลและสิทธิมนุษยชน การพัฒนาศักยภาพของพนักงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การมีส่วนร่วมและพัฒนาสังคม / ชุมชน

ด้านธรรมาภิบาล : บริษัทมุ่งมั่นใจการจัดการด้านความยั่งยืนในมิติธรรมาภิบาลด้านต่างๆ เช่น การจัดการนวัตกรรมและพัฒนาคุณภาพสินค้า การบริหาร
ความสัมพันธ์กับคู่ค้า/ลูกค้า

ประเด็นความเสี่ยง

1. ราคาเหล็กที่ผันผวนถือเป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับต้นๆของ TMTโดยฝ่ายวิจัยได้ประเมิน SENSITIVITY ANALYSIS พบว่าราคาเหล็กเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น (ลดลง) ทุกๆ 1 บาท/กก. จะทำให้กำไรสุทธิปี2567 เพิ่มขึ้น (ลดลง) 4.6% ของประมาณการปัจจุบัน
2. การชะลอตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่ล่าช้า เป็นเหตุให้การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัว จะส่งผลกระทบต่อปริมาณขายเหล็กของ TMT ให้ต่ำกว่าคาด

ที่มา: สายงานวิจัย บล. เอเซีย พลัส

 

RESEARCH DIVISION
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส
ประสิทธิ์ รัตนกิจกมล, CISA, CFA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 025917
อนุชิต เอื้ออารักษ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 128103

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เก็งกำไรงบ บจ. By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม มองห้วงการเก็งกำไร ประเด็นงบไตรมาสแรกปีนี้ น่าจะเป็นสตอรี่ที่นักลงทุน ให้น้ำหนักการเก็งกำไร หรือ แม้งบอาจ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้