Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) : บทวิเคราะห์ภาวะตลาดหุ้นรายวัน

138

 

มุมมองตลาดวันนี้
SET วันนี้ อิงบวกช่วงเช้า: คาดฟื้นตัวบวก แต่วอลุ่มอาจบาง จากสัปดาห์นี้ไทยเปิดทำการ 4 วัน จีนและญี่ปุ่นปิดทำการหลายวัน ทำให้ไทยอาจขาด Sentiment ภูมิภาค ส่วนแรงหนุนวันนี้นำโดย 1) Sentiment บวกจากตลาดหุ้นสหรัฐทัง้ สามตลาดในคืนวนั ศุกร์ส่งผลต่อ Sentimentเอเชียเช้านี้นำโดย Nasdaq หลัง Microsoft, Intel และ Alphabetเผย EPS 1Q67 ที่ 2.94, 0.18 และ 1.89ซึ่งดีกว่าคาด 2.82, 0.14 และ 1.51 ตามลำดับ รวมทั้ง FED สาขาแอตแลนต้าเผยคาดการณ์ GDPNow มองสหรัฐเติบโตจาก1Q67 ที่ 2.7% สู่ 2Q67 ที่ 3.9% และรายจ่ายผู้บริโภค มี.ค. +0.8%m-m มากกว่าคาด +0.6%m-m 2) ทางฝ่ายคาดวันนี้DELTA จะหนุนนำดัชนี และเป็น Sentiment บวกต่อกลุ่ม Tech ของไทย จากงบงวด 1Q67 ที่ก าไรกว่า 4.3 พันลบ. (+19%y-y)จากธุรกิจที่เกี่ยวกับยานยนต์เติบโต และทางฝ่ายมองปีนี้ยังมีโอกาสเห็นรายได้โตทุกธุรกิจในมือ 3) แรงหนุนกลุ่มน้ามัน จาก BakerHughes รายงานแท่นขุดเจาะฝั่งอเมริกาเหนือสัปดาห์สิ้นสุด 19 เม.ย. ลดลง 15 แท่น สู่ระดับ 731 แท่น, ความกังวลอุปทานหลังอิสราเอลโจมตีเมืองราฟาห์ และคาดหวังอุปสงค์สูงขึ้น หลังนางเจเน็ต เยลเลน รมต.คลังสหรัฐมองเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง และอาจเพิ่มประมาณการ GDP ขึ้นตามเฟดแอตแลนต้า 4) แรงหนุนจากเก็งงบ 1Q67 แบบ Selective น าโดย Big Cap ทัง้ ADVANC,BEM และ TRUE และ 5) กลุ่มจับจ่ายใช้สอย ได้แรงหนุนจากการบริโภคข้ามเวลาในโครงการเงินดิจิทัล หลังรัฐบาลให้คำมั่นจะใช้จ่ายได้ปลายปี ทำให้ประชาชนอาจใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตั้งแต่ทราบข่าว ขณะที่แรงกดดันมีบ้างจาก แนวโน้มเฟดที่จะไม่เร่งรีบลดดอกเบี้ยหลังดัชนี PCE Price Index เดือน มี.ค. เพิ่ม 2.8%y-y มากกว่าคาด 2.6%y-y และบาททรงตัวในแดนอ่อนค่า บริเวณ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ กดดัน Fund-flow สำหรับวันนี้ติดตามตัวเลขส่งออกไทยเดือน มี.ค.


กลยุทธ์การลงทุน :1) เครื่องดื่ม:COCOCO, ICHI, MALEE, SAPPE, TACC 2) กลุ่มธนาคาร: KBANK, KTB, TTB 3) บาทอ่อนหนุนส่งออก:AAI, GFPT, ITC, TFG4)เก็งงบ 1Q67:ADVANC, BEM, BTG, INTUCH, TRUE 5) Defensive:BDMS, BCH, PR9


แนวรับ-ต้าน
1,355 – 1,370


ปัจจัยบวก
• Agoda เผยข้อมูลการค้นหาก่อนถึงช่วง Golden Week (29 เม.ย. – 6พ.ค.67) พบว่าชาวญี่ปุ่นสนใจเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นทำให้ไทยติดอันดับ 2 จุดหมายปลายทางต่างประเทศยอดนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น
• ตามที่สมาคมธนาคารไทย (TBA) เห็นความจำเป็นออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มเปราะบาง และ SME ท าให้ธนาคาร BBL และ GHB เริ่มนำร่องลดดอกเบี้ยเงินกู้ MRR ลง 0.25% มีผลตั้งแต่ 29 เม.ย. และ 1 พ.ค.ตามลำดับ
• ราชกิจจาฯ ระบุว่า พรบ.งบประมาณรายจ่ายปี 67 ได้รับการโปรดเกล้าฯแล้ว ด้วยวงเงิน 3.48 พันลบ. เป็นแรงหนุนต่อโครงการใช้จ่ายภาครัฐ เป็นบวกต่อกลุ่มรับเหมาฯ และการจับจ่ายใช้สอย
• คันทรีการ์เดน ตั้งเป้าที่จะนำเสนอแผนปรบั โครงสร้างหนี้เบื้องต้นต่อกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้เฉพาะกิจในเดือนมิ.ย.เป็นอย่างเร็วเพื่อขอเจรจา และจะเผยแพร่
แผนดังกล่าวต่อกลุ่มเจ้าหนี้ในวงกว้างในไตรมาสที่สาม

ปัจจัยลบ
• สถาบันเศรษฐกิจเยอรมนี (IW) เผยเศรษฐกิจที่อ่อนแอของเยอรมนีเริ่มส่งผลต่อตลาดแรงงาน โดยระบุว่าการว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับเฉลี่ยที่ต่ำกว่า 2.8 ล้านคนเพียงเล็กน้อยในปีนี้ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี58
• JP Morgan รายงานว่า ประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐไตรมาส 1Q67 ยังไม่ฟื้นตัว หลังจากที่ปรับตัวลดลงกว่า 3% ในเดือนที่ผ่านมา ทำ ให้มองว่าคาดการณ์กำไรสำหรับปี 2024 ของบริษัทจดทะเบียนก่อนหน้านี้จะสูงเกินไป
• ก.คลังเผยจัดเก็บรายได้รัฐครึ่งแรกของปีงบประมาณ 67 ที่ 1.16 ล้านล้านบาท ต่ากว่าคาดการณ์ 2.3% จากมาตรการลดภาษีน้ำมัน ทำให้สรรพสามิตจัดเก็บภาษีรถยนต์ได้ต่ำกว่าเป้า
• จีนอนุมัติกฎหมายภาษีศุลกากร (Tariff Law) เพื่อส่งสัญญาณอย่างชัดเจนไปยังคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดว่าจีนพร้อมที่จะตอบโต้ หากบรรดาคู่ค้ากำหนดอัตราภาษี นำเข้าสินค้าจีน ขณะที่ สหรัฐและ EU กำลั งวิพากษ์วิจารณ์จีนเกี่ยวกับกำลังการผลิตด้านอุตสาหกรรมที่มากเกินไป

 


ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน
ธรีดา ชาญยิ่งยงค์- นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ และทางเทคนิค #9501
ชุติกาญจน์ สันติเมธวิรุฬ, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค #37928
กิตติ บัวบึง – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #038313
พศุตม์ โงวิวัฒน์ชัย, CISA – นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน #127632
ฐนพงษ์ แซ่โล้ – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์
ภัทรดนัย จตุรพร – ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หมดแรง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นตลาดหุ้นไทย ไร้ปัจจัยบวก ไร้แรงกระตุ้น ก็หมดเวลาได้ไปต่อ ด้วย งบบจ.แจ้งผลงานไตรมาสแรก....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้