Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป : PTT แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน ที่ 40.00 บ.

300


กำไร 4Q66 66 66 รายการพิเศษหนุน
กำไรใน4Q66 โตได้+4.7%q-qโดยหลักเนื่องจากรายการพิเศษช่วยหนุนแต่การดำเนินงานปกติอ่อนตัวลงตามบริษัทลูกโดยเฉพำะจากธุรกิจโรงกลั่นที่ค่ำการกลั่นลดลงและมีผลขาดทุนStock น้ำมันทั้งนี้ยังแนะนำ“ซื้อ”จากราคาที่น่าจะสะท้อนข่าวลบด้านนโยบายรัฐพอสมควรและยังมีUpside แต่ระยะสั้นในช่วง1Q67 มองว่าบริษัทลูกที่มีแนวโน้มฟื้นตัวq-qจะน่าสนใจมากกว่า(TOP ,GPSC )

กำไร4Q รายการพิเศษหนุน:กำไร4Q66 ออกมาโตq-q, y-yโดยหลักเนื่องจากกำไรจากFX และHedging แต่การดำเนินงานปกติอ่อนตัวลงตามบริษัทลูกโดย1)กลุ่มโรงกลั่นอ่อนตัวลงจากค่ำการกลั่นลดลงจาก11.3 USD/ bbl เหลือ6.2 USD/bbl โดยหลักจากส่วนต่างราคาดีเซลและเบนซินนอกจากนี้จากราคาน้ำมันที่ลดลงทำให้ขาดทุนStock อีกประมาณ12,000ลบ.เทียบกับกำไร 20,000ลบ.ใน3Q23 2)ธุรกิจปิโตรเคมีอ่อนตัวลงจากกลุ่มโอเลฟินส์ตามปริมาณขายและส่วนต่างราคาลดลง3)ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันกำไรลดลงเนื่องจากมีผลขาดทุนStock แม้ปริมาณขายจะเพิ่มขึ้นตามช่วงHigh Season 4)ธุรกิจไฟฟ้าอ่อนตัวลงตามการปรับลดFt รวมถึงปริมาณขายลดลงตามปัจจัยฤดูกาลและ5)ธุรกิจก๊าซที่อ่อนตัวลงจากต้นทุนที่สูงขึ้นโดยรวมทำให้กำไรจากการดำเนินงานลดลง57%q-qอย่ำงไรก็ตามเนื่องจากมีกำไรจากFX และHedging ช่วยหนุนทำให้กำไรสุทธิยังโตได้4.7%q-q ทั้งนี้ยังแนะนำ“ซื้อ” จากราคาที่น่าจะสะท้อนข่าวลบด้านนโยบายรัฐพอสมควรและยังมีUpside แต่ระยะสั้นในช่วง1Q67 มองว่าบริษัทลูกที่มีแนวโน้มฟื้นตัวq-qจะน่าสนใจมากกว่าทั้งกลุ่มโรงกลั่น(TOP) และกลุ่มโรงไฟฟ้า(GPSC)

อดิสรณ์ มุ่งพาลชล, นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ #497 /ณัฐนนท์ มนต์ขลัง, ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ยังไหว By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม มอง ตลาดหุ้นไทย ยังคงไหว ระหว่างรอ ซึ่งช่วงนี้ บริษัทจดทะเบียน ก็ทยอยแจ้งงบไตรมาสแรกปีนี้ออกมาแล้ว ขณะที่...

HotNews: MTC กำไร Q1/67 โต 29.8% ดีกว่าโบรกฯคาด ทั้งปีคาดพุ่ง 22%

MTC ตอกย้ำความมุ่งมั่นสู่ไมโครไฟแนนซ์มาตรฐานระดับโลก เน้นจุดแข็งความยั่งยืน.....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้