Today’s NEWS FEED

News Feed

BCH ทุ่ม 180 ลบ. ซื้อที่ดิน ก่อสร้างโรงพยาบาล เกษมราษฎร์ ระยอง คาดเปิดให้บริการภายในปี 2571

471


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(9พฤษภาคม 2567)--ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอลจำกัด (มหาชน) (“BCH”) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 24เมษายน 2567 มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อที่ดินขนาด 30-0-26.3 ไร่ ตั้งอยู่ที่ตำบลเนินพระ อำภอเมือง จังหวัดระยอง มูลค่ารวมทั้งสิ้น 180,000,000 บาท เพื่อใช้ในการขยายกิจการโรงพยาบาลแห่งใหม่ภายใต้ชื่อโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ระยองโดยคาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2569และเปิดให้บริการภายในปี 2571


จังหวัดระยองอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ซึ่งเป็นพื้นที่เชิงยุทธศาสตร์ที่จะขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเป็นพื้นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมกว่า 16 แห่งและโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก มีประชากรประมาณ 1,000,000ราย และมีผู้ประกันตนในโครงการประกันสังคมมาตรา33 และมาตรา 39 กว่า 517,000ราย โดยจังหวัดระยองมีจำนวนเตียงโรงพยาบาลอยู่ที่ 24 เตียงต่อประชากรเมื่อเทียบกับ 55เตียงต่อประชากรในกรุงเทพมหานคร ซึ่งสะท้อนโอกาสในการแข่งขันและส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ในจังหวัดระยอง (ที่มา : รายงานสถานการณ์ด้านแรงงานจังหวัดระยอง ปี 2566 จากสำนักงานแรงงานจังหวัดระยอง)

 

การเข้าซื้อที่ดินเพื่อขยายกิจการโรงพยาบาลในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายกิจการของบริษัท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายฐานผู้ป่วยทั่วไปชาวไทย และผู้ป่วยในโครงการประกันสังคม ซึ่งจะมีศูนย์การแพทย์เฉพาะทางครบวงจร พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญหลายสาขา รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการรับส่งต่อผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาลในเครือโดยเฉพาะในพื้นที่EEC ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทได้ในอนาคต นอกจากนี้ ตามแผนงานของรัฐบาลที่สนับสนุนการลงทุนในพื้นที่ EEC ส่งผลให้บริษัทได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีจากการเปิดให้บริการโรงพยาบาลในพื้นที่ดังกล่าวอีกด้วย โดยรายละเอียดของการเข้าซื้อที่ดินมีดังนี้


1. วัน เดือน ปีที่เกิดรายการ
บริษัทได้รับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินจากเจ้าของที่ดินเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567


2. คู่สัญญาที่เกี่ยวข้องและความสัมพันธ์กับบริษัทจดทะเบียน
ผู้ซื้อ (ที่ดิน) : บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน)
ผู้ขาย (ที่ดิน) : นางสาววัชรี สวาทยานนท์ นางสาววรษา สวาทยานท์ นายปรีชา สวาทยานนท์ นายวิเชียร สวาทยานนท์ และนายวิชัย สวาทยานนท์
ความสัมพันธ์ : ผู้ขายไม่เป็นบุคคลเกี่ยวโยงกันของบริษัท

3. ลักษณะโดยทั่วไปของรายการ และรายละเอียดสินทรัพย์ที่ได้มา
บริษัทเข้าซื้อที่ดิน ขนาด 30-0-26.3 ไร่ ตั้งอยู่ที่ ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เพื่อรองรับโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ระยอง โดยที่ดินตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท มีพื้นที่ใกล้เคียงเป็นที่ตั้งนิคมอุตสาหกรรมที่มีจำนวนโรงงานอุตสาหกรรมตั้งอยู่หนาแน่น รวมถึงอยู่ในเขตพื้นที่ชุมชนและสถานที่ราชการประจำจังหวัด


4. มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน
โครงการดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่มีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 1.02ของมูลค่าสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของบริษัท สิ้นสุด ณ วันที่ 31ธันวาคม 2566และเมื่อรวมขนาดรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ในรอบระยะเวลา 6เดือนย้อนหลัง จะมีขนาดเท่ากับร้อยละ 1.18 ดังนั้นการรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน


5. เกณฑ์ที่ใช้ในการกำหนดราคา
การได้มาซึ่งที่ดินในครั้งนี้ บริษัทได้กำหนดราคาซื้อขายโดยเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายที่ได้เจรจาตามความเหมาะสม ร่วมกับการอ้างอิงราคาประเมินจากผู้ประเมินราคาอิสระ ประกอบกับการศึกษาโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากการพัฒนาโครงการบนที่ดินดังกล่าวแล้วจึงกำหนดราคาซื้อขายที่ดินซึ่งไม่เกินไปกว่าราคาตลาด


6. แหล่งเงินทุนที่ใช้
บริษัทใช้กระแสเงินสดที่ได้มาจากการดำเนินธุรกิจและเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินในการทำธุรกรรม


7. ความเห็นของคณะกรรมการบริษัท
คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาและมีความเห็นว่าการลงทุนในโครงการดังกล่าวมีความสมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์แก่บริษัท ถือเป็นการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ของบริษัท

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ลุ้นกันต่อ By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ วันจันทร์ คงต้องมาลุ้นหุ้นกันต่อไป หลังจาก บริษัทจดทะเบียน ประกาศงบไตรมาสแรกปีนี้ออกมา ..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้