Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เมย์แบงก์ : PTT แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 42 บาท

493

 


PTT Public (PTT TB)
เดินเครื่องเต็มสูบ

เริ่มต้นคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 42 บาท
เรากลับมาวิเคราะห์หุ้น PTT อีกครั้งด้วยคำแนะนำ ซื้อ และราคาเป้าหมายอิงวิธี SOTP ที่ 42 บาท เราประเมินกำไรหลักต่อหุ้น (norrnalised EPS) เติบโต 8% CAGR ในปี 67-68 โดยได้แรงหนุนจากอัตรากำไรของธุรกิจก๊าซเพิ่มขึ้น (ราคาต้นทุนก๊าซลดลง) และการเติบโตของกำไรของบริษัทย่อย (ส่วนใหญ่เป็นการกลั่น) เรามองว่า PTT มีมูลค่าที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ P/BV เพียง 0.8 เท่า (เทียบกับค่าเฉลี่ย 10 ปีที่ 1.2 เท่า ขณะที่ราคาเป้าหมายของเราสะท้อน P/BV ที่ 1.0 เท่า) โดยอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงที่ 5.3-6.2% ในปี 66-68 ความเสี่ยง ได้แก่ ภาระเงินอุดหนุนราคาต้นทุนก๊าซ (pool gas) และ LPG


แนวโน้มธุรกิจก๊าซดีขึ้นจากต้นทุนวัตถุดิบลดลง
เราคาดว่าธุรกิจก๊าซของ PTT จะมีกำไรเติบโต 17% YoY ในปี 67 และ 14% ในปี 68 โดยได้แรงหนุนจากต้นทุนก๊าซที่ลดลง ประการแรก เราคาดว่าผลผลิตในประเทศที่เพิ่มขึ้นจากแหล่งก๊าซเอราวัณจะช่วยลดต้นทุนก๊าซ เนื่องจากเอราวัณเสนอราคาที่น่าดึงดูดใจมากภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิตฉบับใหม่ (PSC) ขณะเดียวกัน ราคาก๊าซ LNG ทั่วโลกที่ลดลงก็ช่วยลดต้นทุนการนำเข้าก๊าซของบริษัทฯ ทั้งนี้ เรามองว่าแม้ว่าการอุดหนุนราคาต้นทุนก๊าซที่ดำเนินอยู่จะไม่ส่งผลกระทบต่องบกำไรขาดทุนในตอนนี้ แต่ก็อาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหากบริษัทฯ ถูกบีบให้อุดหนุนเป็นเวลานาน

 

กำไรเพิ่มขึ้นจากบริษัทในเครือ
เราคาดว่าบริษัทย่อยของ PTT จะมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะในปี 68 โดยได้รับแรงหนุนจาก TOP จาก GRM ที่สูงและการอัปเกรดโรงกลั่น (จากปี 68) และ PTTEP ซึ่งได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันที่สูงและปริมาณเติบโตแข็งแกร่ง นอกจากนี้ เรายังประเมินว่า GPSC จะได้รับอานิสงส์จากราคาก๊าซที่ลดลงและการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าอีกด้วย ขณะที่ PTTGC จะเป็นตัวฉุดกำไร เนื่องจากมองว่าส่วนต่างราคาปิโตรเคมีจะฟื้นตัวช้า ทั้งนี้ ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทลูกมีสัดส่วน 66% ของกำไรปี 67 ของ PTT ตามประมาณการของเรา


ราคาหุ้นน่าสนใจ พร้อมอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง
เรามองว่า PTT มีมูลค่าที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ P/E ปี 67 ที่ 9 เท่า และ P/BV 0.8 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีที่ 1.2 เท่ามากกว่า 1SD นอกจากนี้ เราคาดว่า PTT จะยังคงรักษาอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ 50% ไว้ คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่น่าสนใจที่ 5.3%, 5.4% และ 6.2% ในปี 66-68 ตามลำดับ

 

Chak Reungsinpinya
chak.reungsinpinya@maybank.com
(66) 2658 5000 ext 1399

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้