Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : PTT แนะนำ ถือ ราคาพื้นฐาน ที่ 35.00 บ.

300


•    PTT : ค่าการกลั่นที่มากขึ้น; สินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้นเป็นตัวจุดประกายการเติบโตใน 3Q; มีแนวโน้มอ่อนแอลงใน 4Q23F
กำไรใน 3Q23 เป็นไปตามคาด
ตามคาด PTT รายงานกำไรใน 3Q23 ที่ 3.13 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น +56% QoQ และ +252% YoY กำไรหลักอยู่ที่ 3.44 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น +32% ทั้ง QoQ และ YoY ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นของบริษัทในเครือปิโตรเคมีและการกลั่น (P&R) ซึ่งได้รับแรงหนุนจากค่าการกลั่น (GRM) ที่สูงขึ้นและกำไรจากสินค้าคงคลัง ส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้นทั้ง QoQ และ YoY นอกจากนี้ ต้นทุนวัตถุดิบก๊าซที่ลดลงในธุรกิจก๊าซหลักยังส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะนี้กำไร 9M23 คิดเป็น 86% ของประมาณการปี 2023F ของเรา

ธุรกิจก๊าซ – ทรงตัว QoQ
EBITDA สำหรับธุรกิจก๊าซหลักยังคงค่อนข้างคงที่ QoQ โดยเพิ่มขึ้นเพียง 2% แต่แสดงการเพิ่มขึ้นอย่างมาก YoY ที่ 172% ข้อได้เปรียบของต้นทุนวัตถุดิบก๊าซที่ลดลง QoQ ถูกชดเชยด้วยปริมาณที่ลดลงและผลกระทบที่ล่าช้าที่เป็นลบ (โดยเฉพาะ ภายในกลุ่ม S&M) แท้จริงแล้ว ยอดขายก๊าซลดลง 5% เมื่อเทียบ QoQ เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่เพิ่มขึ้นและความต้องการไฟฟ้าที่ลดลงตามฤดูกาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรงแยกก๊าซ (GSP) มีส่วนแบ่ง EBITDA เพิ่มขึ้น 11% QoQ โดยได้แรงหนุนจากความต้องการก๊าซที่เพิ่มขึ้นจาก PTTGC โดยเฉพาะ LPG และโพรเพน การขาดทุน EBITDA จาก NGV ลดลง QoQ เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบลดลง เมื่อเทียบปีต่อปี EBITDA สำหรับธุรกิจก๊าซมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณก๊าซที่เพิ่มขึ้น 12% และต้นทุนวัตถุดิบก๊าซที่ลดลง (ราคาแหล่งรวมก๊าซ -32% YoY และต้นทุนวัตถุดิบของ GSP -5% YoY) สุดท้าย กลุ่มการค้าระหว่างประเทศบันทึก EBITDA ลดลง 16% QoQ และ 43% YoY

แนวโน้มกำไรใน 4Q23F อ่อนแอลง
เราคาดว่ากำไรจะลดลง QoQ ใน 4Q23F ของ PTT โดย PTTEP อาจเป็นประเด็นสำคัญเชิงบวกเพียงจุดเดียวของ PTT ใน 4Q23F การมีส่วนร่วมจากบริษัทในเครือ P&R คาดว่าจะหมดลงเนื่องจากการปรับปรุงการลดค่าการกลั่นตัว (GRM) และไม่มีการเพิ่มสินค้าคงคลัง แม้ว่าจะมีความเป็นไปได้ที่ต้นทุนวัตถุดิบก๊าซในธุรกิจก๊าซจะลดล่งอีก แต่ปริมาณที่ลดลงอาจทำให้ประโยชน์ลดลงได้

คงคำแนะนำ “ถือ”
เราคงคำแนะนำ “ถือ” ของ PTT ด้วยมูลค่าที่เหมาะสมตาม SOTP ที่ 35.00 บาท ซึ่งความเสี่ยงเชิงลบที่สำคัญ: การปิดระบบ การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบ และราคาน้ำมันที่ลดลง


Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th


ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้