Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : PTT แนะนำ ถือ ราคาพื้นฐาน ที่ 38.00 บ.

547


•    PTT : รายได้หลักเป็นไปตามคาดจาก FX ; คาดฟื้นตัวใน 1Q24F

กำไรจาก FX กำไรหลักเป็นไปตามคาด
PTT รายงานกำไร 4Q23 อยู่ที่ 3.28 หมื่นล้านบาท +5% QoQ และ +83% YoY กำไรเกินคาดโดยได้รับแรงหนุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้น 1.12 หมื่นล้านบาท เป็นหลัก รายได้หลักอยู่ที่ 1.85 หมื่นล้านบาท ลดลง 47% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 83% YoY ผลประกอบการหลักลดลง QoQ เป็นผลมาจากความอ่อนแอในธุรกิจก๊าซหลัก และส่วนแบ่งกำไรที่ลดลงจากบริษัทในเครือปิโตรเคมีและการกลั่น (P&R) เป็นตัวหนุนผลประกอบการที่โต YoY

ปริมาณที่ลดลงและต้นทุนที่สูงขึ้น (QoQ) ส่งผลกระทบต่อธุรกิจก๊าซหลัก
ธุรกิจก๊าซหลักมี EBITDA ลดลง 7% QoQ แม้ว่าปริมาณก๊าซโดยรวมจะลดลง 7% QoQ แต่ EBITDA สำหรับ S&M ก็เพิ่มขึ้น 2% QoQ นี้สามารถนำมาประกอบกับการปรับปรุงรายการทางบัญชี และรายได้ที่สูงขึ้นเล็กน้อยจากการขาดแคลนก๊าซ สำหรับโรงแยกก๊าซธรรมชาติ (GSP) ปริมาณการขายลดลง 11% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แม้ว่าปริมาณการใช้กำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการปิดโรงงาน OLE1 ที่ PTTGC และการหยุดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ที่ HMC นอกจากนี้ อัตรากำไรยังได้รับแรงกดดันจากต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น (+3% QoQ) และราคาปิโตรเคมีที่ปรับลดลงเล็กน้อย ส่วน GSP รายงาน EBITDA ที่ 5.4 พันล้านบาท ลดลง 10% QoQ ส่วนแบ่งการสูญเสีย EBITDA จาก NGV เพิ่มขึ้น QoQ เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้น (แต่ยังคงลดลงอย่างเห็นได้ชัด YoY จาก ASP ที่สูงขึ้น และการบริโภคที่ลดลง) EBITDA จากกลุ่มการค้าขาดทุน

คาดว่าจะฟื้นตัวใน 1Q24F
เราคาดว่ากำไรจะดีขึ้น QoQ ใน 1Q24F ความต้องการก๊าซที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาลและความพร้อมในการจัดหาก๊าซในประเทศที่เพิ่มขึ้นสามารถช่วยสนับสนุนธุรกิจก๊าซหลักได้ ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทในเครือ P&R คาดว่าจะเพิ่มขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากมาร์จิ้นจากการกลั่นที่เพิ่มขึ้น และไม่มีการขาดทุนสินค้าคงคลัง

ประกาศเงินปันผลต่อหุ้น (DPS); คงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ PTT โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 38.00 บาท
PTT ได้ประกาศ DPS สุดท้ายที่ 1.20 บาท เทียบกับที่เราคาดไว้ที่ 1.10 บาท ซึ่งบ่งชี้ว่าจะมีการจ่ายผลตอบแทนใน 2H23 นี้ที่ 54% เมื่อพิจารณาจากกำไรที่รายงานใน 4Q23 เราจึงปรับเพิ่มกำไรปี 2025 ของเราขึ้น 1% นอกจากนี้ เรายังแนะนำประมาณการรายได้ของเราในปี 2026) และมูลค่าที่เหมาะสมตาม SOTP ของเราคงอยู่ที่ 38.00 บาท ซึ่งความเสี่ยงด้าน downside ที่สำคัญ : การปิดระบบ การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบ และราคาน้ำมันที่ลดลง

Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้