Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.บัวหลวง : รอบด้านตลาดหุ้น

315


ภาพตลาดและแนวโน้ม
Market wrap & Outlook


สรุปภาพตลาดวานนี้ SET ย่อเล็กน้อยวานนี้ หลังมีแรงซื้อเข้ามามากวันก่อน โดยหุ้นที่กดดันตลาดหลักๆ เป็นบลูชิป เช่น DELTA AOT CPN SCC KTB GULF GPSC OR เป็นต้น แต่ก็มีแรงซื้อสู้จาก KBANK SCB PTTEP ADVANC MINT TRUE CPF สลับกัน เรียกว่าเป็นช่วงชุลมุน และมีหุ้นกลาง-เล็กหลายๆ ตัวกลับมาบวกแรง เช่น OTO ITTHI JKN ITD B GREEN CCET WIIK เป็นตัน

แนวโน้มตลาดวันนี้
ตลาดกลับตัว กลับใจ (สังคมยังให้อภัย)
จุดเปลี่ยนขาลงของตลาดหุ้นภูมิภาคที่เคลื่อนไหวขาลงเหมือนกับตลาดหุ้นไทยรอบนี้ อย่าง จีน ฮ่องกง เริ่มเห็นการกลับตัวบวกแรงต่อเนื่องได้ จากมาตรการที่ทางการจีน นำมาใช้ เช่น ห้ามธุรกรรมช็อตเซล ในบางส่วน, อัดฉีดเงินเข้าอุ้มตลาดหุ้นโดยตรง, เพิ่มสภาพคล่องให้เศรษฐกิจด้วยการลดเงินกันสำรองของแบงก์พาณิชย์

และเราหวังว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนขาลง ของตลาดหุ้นไทย ที่เคลื่อนไหวสอดคล้องกับหุ้นจีน ฮ่องกง มาตลอดทาง ซึ่งเมื่อหันมาดูหุ้นไทยรายตัว จะพบว่า ธีมหลักที่ผลักดันให้หุ้นบวกได้ ยังคงยึดกับ คาดการณ์กำไร ไตรมาส 4 ที่ Previews งบแล้ว กลับมาเห็นทิศทางที่ดีขึ้นกว่าคาดการณ์เดิม กอปรกับราคาหุ้นที่ไหลลงมารอก่อนหน้านี้

ดังนั้นกลยุทธ์ เราจะกลับมาเน้นไปที่ ธีมลงทุน ตารางการประชุมนักวิเคราะห์ที่ทำ Previews งบและ วันที่งบจะประกาศ เพื่อคัดเลือกหุ้นที่ราคาน่าจะกลับตัวเล่นรอบได้

นอกจากการเล่นดัก Earnings preview ก่อนหน้านี้เราแนะนำ เลือกเล่นหุ้น เชื่อมโยงราคาน้ำมันดิบ ซึ่งตอนนี้ราคาน้ำมันบวกกลับขึ้นมาตามที่เราประเมินแล้ว แนะนำเลือกเล่นหุ้นน้ำมัน

กลยุทธ์การลงทุน
ธีม Earnings preview
หาหุ้นที่จัดประชุมฯ และมีการกลับโทนของกำไรดีขึ้นกว่าคาดการณ์เดิม

วิเคราะห์ทางเทคนิค SET recovery ฟื้นตัวช๊อตแรกยังไม่ไกล ล่าสุดย่อเล็กน้อย! ขณะที่โครงสร้างระยะกลางแกว่งตัว sideway ออกข้าง ส่งสัญญาณฟื้นตัวที่จุด low แนะจับตาโมเมนตัมดัขนีแท่งเขียวใหญ่ “Bullish Engulfing” คาดมีอิทธิพลต่อแนวโน้มระยะสั้น 1-2 วันข่างหน้า…ลักษณะพักตัวเพื่อขึ้นต่อ...โมเมนตัม RSI รอบนี้ส่งสัญญาณ divergence เตือนปลายทางขาลง แม่นยำ ล่าสุดทะลุเส้น signal line สำเร็จ! บ่งชี้ภาวะความแข็งแกร่งด้านราคา สรุป:แนวโน้มตลาดระยะสั้น ส่งสัญญาณกลับตัว ลุ้นเป้าหมายค่าเฉลี่ยรายเดือนบริเวณ 1,400 จุด แนวรับ 1,370 จุด (ยก low ยกฐานขึ้น) Note:ดัชนีฟื้นส่งผลให้หุ้นที่เคยแนะนำกลับมาฟื้นคืนชีฟ

 

What to watch
การเมืองในประเทศ: สัปดาห์หน้าจะมีคำวินิจฉัย คดีร้องยุบพรรคก้าวไกล
น้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.27 รับ GDP สหรัฐแกร่ง-ตอ.กลางตึงเครียด: สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.27 ดอลลาร์ หรือ 3.02% ปิดที่ 77.36 ดอลลาร์/บาร์เรล, สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.39 ดอลลาร์ หรือ 2.99% ปิดที่ 82.43 ดอลลาร์/บาร์เรล
สหรัฐเปิดเผย GDP ไตรมาส 4/2566 ขยายตัว 3.3% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.0%
กบฏฮูตีในเยเมนประกาศเมื่อวานนี้ว่า ฮูตีจะเดินหน้าโจมตีเรือบรรทุกสินค้าทุกลำที่มีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอล
กองทัพยูเครนได้ส่งโดรนโจมตีโรงงานน้ำมันของรัสเซียยังส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันในตลาดโลก
ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) 0.50% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ก.พ. ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินในระยะยาวไหลเข้าสู่ระบบจำนวน 1 ล้านล้านหยวน (1.39 แสนล้านดอลลาร์)
กลต.จีนสั่งห้าม Hedge fund บางแห่ง ทำช็อตเซลตลาดล่วงหน้า ก่อนหน้ามีการสั่ง บล.ซิติก ห้ามลูกค้าบางรายทำ ช็อตเซล (อาจจะคล้าย กรณีเกาหลีใต้ที่สั่งห้ามก่อน แล้วจึงมีการตรวจสอบการทำ ช็อตเซลที่ผิด กม.)
บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนกำลังประเมินการใช้มาตรการมูลค่า 2 ล้านล้านหยวน (2.78 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อฟื้นฟูตลาดหุ้น โดยเม็ดเงินเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากบัญชีในต่างประเทศของบริษัทรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนสร้างเสถียรภาพที่มีเป้าหมายเพื่อเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นจีนผ่านทางโครงการ Hong Kong Exchange Link
นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า จีนได้จัดตั้งกองทุนในประเทศมูลค่าอย่างน้อย 3 แสนล้านหยวนเพื่อลงทุนในตลาดหุ้นจีนผ่านทางบริษัทไชน่า ซิเคียวริตีส์ ไฟแนนซ์ คอร์ป หรือ บริษัทเซนทรัล หุยจิน อินเวสต์เมนต์
ทั้งนี้ แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ และอาจจะประกาศใช้มาตรการบางอย่างโดยเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ หากได้รับการอนุมัติจากผู้นำระดับสูง

หุ้นแนะนำวันนี้
PTTEP เล่นตามราคาน้ำมันดิบที่กลับมาบวกตามที่เราคาด(S 149 R 153 SL 145)
INTUCH เล่นข่าวกำไรพิเศษ กรณีปลดหนี้ ITV(S 73.25 R 75 SL 72)


รายงานพื้นฐานวันนี้

Fundamental Portfolio
พอร์ตจำลองการลงทุนเชิงปัจจัยพื้นฐาน
ถอด BEM BBL เพิ่ม PTTEP INTUCH
เราปรับพอร์ตจำลองการลงทุนเชิงปัจจัยพื้นฐานวันนี้ ถอด BEM และ BBL ออก แล้วเพิ่ม PTTEP และ INTUCH แทน เป็นการลดน้ำหนักกลุ่ม Domestic Play ไปเพิ่มน้ำหนักกลุ่ม Defensive และ Dividend

สำหรับ PTTEP คาดกำไร 4Q23 ดีสุดในรอบปี และแนวโน้มราคาน้ำมันดิบยังดีต่อหนุนกำไร 1Q24 อีกทั้งช่วย Hedge กับความเสี่ยงสถานการณ์ Geopolitical risk ที่อาจทำน้ำมันพุ่ง ส่วน INTUCH มองแนวโน้มกำไรแข็งแกร่งตาม ADVANC และเป็นการลดความผันผวนของพอร์ตช่วงนี้ด้วย
ผลตอบแทนจากการลงทุน YTD อยู่ที่ -3.7% เทียบกับ SET -2.8%


วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค
นภนต์ ใจแสน นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน
ภูวดล ภูสอดเงิน, AISA นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นขึ้นยาก By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองตลาดหุ้นไทย ดูท่า แลทาง น่าจะขึ้นยาก หุ้นขึ้นยาก ถ้าใช้เวลานาน คงไม่พ้นทางลง....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้