Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) : SPALI แนะนำซื้อ ปรับเพิ่มราคาพื้นฐานเป็น 23.70 บาท

268

 

 

***ปี 67 งบกำไร/ขาดทุนเติบโตทุกบรรทัด***
Key Point
4Q66 ฟื้นตัวขึ้น และมองว่าปี 67 จะเติบโตได้ดี จากการเปิดตัวโครงการ All time high ตั้งเป้า Presale เติบโต y-y ส่วนรายได้โอนเติบโตจากคอนโดครบกำหนดโอนมากขึ้นและโครงการเปิดใหม่ที่ เพิ่มขึ้น ทำ GPM ได้ดีขึ้นจากสัดส่วนรายได้คอนโดเพิ่มขึ้น และมีลงทุนในออสเตรเลียมูลค่าโครงการเพิ่มกว่าเท่าตัว ทำให้บรรทัดส่วนแบ่งกำไรเติบโตขึ้น รวมแล้วปีนี้จะเห็น Spali มีกำไรเติบโตขึ้นได้ดีจากฐานต่ำและมี Net profit margin ที่ดีขึ้น

 

4Q66 คาดรายได้ราว 9.7 พันลบ. ทรงตัว y-y แต่ฟื้นตัว q-q ได้ดี ผลสำเร็จจากการทำโปรโมชันดึงลูกค้าเข้ามาโอนได้ดี ขณะที่มีคอนโด Supalai Premier Si Phraya-Samyan พึ่งครบกำหนดโอนได้เต็มไตรมาส และรายได้จากการขายที่ดินในออสเตรเลียเข้ามาสูง คาด GPM ราว 37.0% ทำได้สูงสุดในปี กลับมาอยู่ในระดับปกติ เนื่องจาก 9M66 ที่ผ่านมามีการโอนโครงการที่ต้องลดราคาในช่วงโควิด และมีโอนโครงการที่กระทบเรื่องต้นทุนก่อสร้างที่สูงขึ้นในช่วงปลายปี 65 คาดกำไรสุทธิฟื้นตัวได้โดดเด่นที่ 1,774 ลบ. -18.3%y-y +49.0%q-q และเป็นไตรมาสที่ทำกำไรได้ดีที่สุดในปี 66 คาดกำไรสุทธิทั้งปี 5,746 ลบ. -29.7%y-y อ่อนตัวตามภาพตลาดในปีที่ผ่านมา

 

 ปี 67 เปิดตัว 42 โครงการ มูลค่ากว่า 5 หมื่นลบ. All time high โดยเน้นมายังบ้านระดับราคาสูงมากขึ้น เข้ามาในโซนกรุงเทพมากขึ้นซึ่งมีกำลังซื้อและยอดขายต่อโครงการสูงกว่าต่างจังหวัด อยู่ในทำเลที่ดีขึ้นอย่าง กรุงเทพกรีฑา ส่วนโครงการในต่างจังหวัดยังขยายไปจังหวัดใหม่ๆเพื่อเพิ่มดีมานด์ใหม่ๆ และเปิดโครงการเพิ่มต่อเนื่องในจังหวัดที่ขายดี และส่วนใหญ่จะเปิดเยอะในช่วง 1H67 ซึ่งแตกต่างจากปีก่อนที่เปิดเยอะในช่วงปลายปี จะทำให้มีระยะเวลาการขายได้ตลอดปี ตั้งเป้ายอดขาย 36,000 ลบ. +24.7y-y ปีนี้ มีคอนโดครบกำหนดโอนมากขึ้น สัดส่วนรายได้ โอนคอนโดจะเพิ่มมากขึ้น GPM ดีขึ้น y-y และมีลงทุนอสังหาฯในออสเตรเลียเพิ่มอีกกว่าเท่าตัว เริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรได้ตั้งแต่ 2Q67 จะทำให้กำไรสุทธิ ปี 67 เติบโตขึ้น และมี Netprofit margin ที่ดีขึ้น มองปี 67 เป็นปีที่ดีของ Spali

  ส่วนปัญหาเรื่องความกังวลของหุ้นกู้ Spali มีหนี้ที่ต่ำ Net gearing ที่ 51% มองว่าไม่มีปัญหาต่อผู้ลงทุนในหุ้นกู้ที่จะ roll over ในส่วนที่ครบกำหนดอายุในปีนี้ราว 7.2 พันลบ. แม้จะทำให้ต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น แต่ยิ่งทำให้บรษัทฯได้เปรียบจากความต่างของต้นทุนทางการเงินเมื่อเทียบกับอสังหาฯรายเล็ก-กลาง ปี 66 Spali มีต้นทุนทางการเงินที่ 2.78% และด้วยข้อกำหนดของธนาคารที่เพิ่มขึ้นการขอสินเชื่อทำโครงการยากขึ้น จะทำให้ซัพพลายใหม่ในปีนี้เข้ามาในตลาดไม่เยอะ ทำให้อสังหาฯรายใหญ่ที่บุกตลาดเชิงรุกในปีนี้จะสามารถสร้าง Market share ได้เพิ่มขึ้น

 

ราคาพื้นฐานปี 67 ที่ 23.70 บาท/หุ้น อิง P/E 6.5 เท่า ทางฝ่ายฯประเมินราคาหุ้น โดยใช้ P/E ที่ 6.5เท่า ปรับเพิ่มกำไรปี 67ขึ้น +12.8% จากประมาณการเดิม เป็น 7,128 ลบ. +24.1%y-y จากเป้า Presale ที่เติบโตขึ้น ตาม Business plan ของบริษัทฯ ปรับเพิ่มราคาพื้นฐานปี 67เป็น 23.70 บาท คงคำแนะนำ”ซื้อ”

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

เก็งกำไรงบ บจ. By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม มองห้วงการเก็งกำไร ประเด็นงบไตรมาสแรกปีนี้ น่าจะเป็นสตอรี่ที่นักลงทุน ให้น้ำหนักการเก็งกำไร หรือ แม้งบอาจ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้