Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ลิเบอเรเตอร์ : "LIB Guide Daily Strategy"

182


"FED ยังมองปีนี้ลดดอกเบี้ย 3 ครั้ง"

คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1370-1395 จุด ตอบรับผลการประชุม FED ที่ยังมองดอกเบี้ย US ปีนี้จะลดลง 3 ครั้ง ผสานมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ US ปีนี้ กระตุ้นแรงบวกต่อการฟื้นตัวของตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ โดยกลยุทธ์ยังมองเป็นโอกาสสะสมหุ้นพื้นฐานดี แนวโน้มกำไรเติบโต โดยวันนี้แนะนำ “MTC”


วานนี้การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 5.25-5.5% ตามคาด และเน้นย้ำการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ ผ่านการรายงาน Dot Plot ซึ่งบ่งชี้ว่าคณะกรรมการ FED ส่วนใหญ่ประเมินดอกเบี้ยสหรัฐฯปีนี้จะลดลง 3 ครั้ง สู่ค่าเฉลี่ยที่ 4.625% สอดคล้องกับ Dot Plot เดือน ธ.ค. 2023 แต่อย่างไรก็ดีสำหรับแนวโน้มในปี 2025 คาดจะลดลงอีก 3 ครั้ง สู่ค่าเฉลี่ยที่ 3.875% ซึ่งลดลงน้อยกว่าคาดเดือน ธ.ค. 2023 ที่ประเมิน 4 ครั้ง
FED ได้ประเมินมุมมองต่อการปรับลดงบดุลของ FED ในช่วงถัดไปคาดจะค่อยๆชะลอลงเรื่อยๆในเร็วๆนี้ หลังจากที่เริ่มปรับลดงบดุลมาตั้งแต่ มิถุนายน 2022
ขณะที่ยังไม่ได้มีความกังวลมากนักต่อเงินเฟ้อในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาที่เริ่มขยับขึ้น นอกจากนี้ FED ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ US GDP ปีนี้ขึ้นสู่ระดับ +2.1% จาก คาดเดิมที่ +1.4% รวมทั้งปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อ Core PCE ปีนี้สู่ระดับ +2.6% จากคาดเดิมที่ +2.4% ส่วนอัตราการว่างงานปรับลดลงสู่ระดับ 4.0% จากคาดเดิมที่ 4.1% โดยรวมสะท้อนว่า FED มีมุมมองที่ดีขึ้นต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐฯในปีนี้


หลังการประชุม ตลาดมีความมั่นใจมากขึ้นต่อการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน มิ.ย. ส่งผลให้ตลาดให้โอกาสสูงขึ้นสู่ระดับ 69% จาก 56% ก่อนการประชุม ส่วน Dollar Index อ่อนตัวลงสู่ระดับ 103.4 เช้านี้ ดังนั้นโดยสรุปคาดจะส่งผลเชิงบวกต่อตลาดหุ้นเอเชีย รวมถึง SET ในวันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้น ซึ่งยังคงมองSET อยู่ในระดับที่น่าสนใจในการทยอยสะสม

Daily Pick : MTC
ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ( 50 บาท)
คาดแนวโน้มปี 2024 เติบโตต่อเนื่อง ประเมินเป้าสินเชื่อ +20%y-y โดยเน้นการเติบโตสินเชื่อกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ (สินเชื่อจำนวนทะเบียนรถยนต์, จักรยานยนต์, ที่ดิน)
คุณภาพสินทรัพย์มีทิศทางที่ดีขึ้น โดยแนวโน้ม NPL มีทิศทางที่ดี พยายามรักษา NPL Ratio ไม่ให้เกิน 3.2% (ลดลงเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกัน) ผสานแรงกดดันด้านต้นทุนดอกเบี้ยจะค่อยๆลดลง

Eyes On
21 มี.ค. ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ US,
PMI ภาคการผลิตและบริการ US & ยูโรโซน,
ยอดขายบ้านมือสอง US, การประชุม BOE


วิจิตร อารยะพิศิษฐ
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน #44799
Wijit.A@liberator.co.th

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หาฐาน By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นกระดานหุ้นไทย ทั้ง SET และ ราคาหุ้น กำลังหาฐาน หาจุดสมดุล เพื่อเล่นและเทรดในกรอบเล็กๆ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้