Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : MINT แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน ที่ 39.00 บ.

216


•    MINT : กำไรหลักดีเกินคาด, อัตราแลกเปลี่ยนกระทบกำไร
MINT มีการเติบโตอย่างยอดเยี่ยมใน 4Q23 โดยได้แรงหนุนจากการดำเนินธุรกิจโรงแรมซึ่งมีอัตรากำไรเพิ่มขึ้น YoY กำไรหลักสูงกว่าประมาณการของเราถึง 19% แม้ว่าผลการดำเนินงานด้านอาหารและร้านค้าปลีกจะปรับตัวลดลงก็ตาม โดยสรุปแล้ว MINT บันทึกผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวนมากในระหว่างไตรมาส ส่งผลให้กำไรสุทธิลดลง 48% เมื่อเทียบเป็นรายปี

MINT รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4Q23 ที่ 984 ล้านบาท (-48% YoY, -54% QoQ) ซึ่งพลาดประมาณการของเรา และ Consensus ไป 53% และ 57% ตามลำดับ หากไม่รวมรายการที่ไม่ใช่รายการหลัก และรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว กำไรสูงกว่าที่เราคาดไว้ถึง 19% การเติบโตส่วนใหญ่มาจากการดำเนินงานโรงแรมที่ดีเกินคาด ทั้งในด้านรายได้และต้นทุน โดยเรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” เนื่องจากกำไรที่จะยังคงได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของ RevPAR แม้ว่าจะแตะระดับสูงสุดใหม่แล้วก็ตาม
โดยเราสรุปประเด็นสำคัญด้านล่างไว้ดังนี้ :

•    รายได้หลักสำหรับไตรมาสเพิ่มขึ้น 15% แต่ทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โรงแรม (+21% YoY) และอาหาร (+5% YoY) สนับสนุนการเติบโตของรายได้หลัก ในขณะที่การใช้งานแบบผสมผสาน (-5% YoY) และการค้าปลีก (-21% YoY) ลดลง

•    การดำเนินงานของโรงแรมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก RevPAR ทั่วทั้งระบบเพิ่มขึ้น 12% YoY อัตราค่าห้องพักเพิ่มขึ้น 7% YoY ในขณะที่อัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้น 3% ในส่วนของ RevPAR ตามตลาดโรงแรม ประเทศไทย (+15% YoY) และสหภาพยุโรปและลาตินอเมริกา (+19% YoY) เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการเติบโตของโรงแรมโดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการการเดินทางที่แข็งแกร่ง ในทางกลับกัน มัลดีฟส์ (-24% YoY) และออสเตรเลีย (-2% YoY) ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันที่เข้มข้น และฐานที่สูงตามลำดับ

•    กิจการด้านอาหารมีรายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง 5% โดยหลักมาจากการขยายสาขาเป็นสะท้อนให้เห็นใน Tssg ที่สูงขึ้น (+3%) เทียบกับ Sssg (-2.2%) สำหรับ Sssg จีน (+3.3%) สามารถชดเชยการต่อสู้ในประเทศไทย และ CLMV (-2.5%) และออสเตรเลีย (-3.5%)

•    แผนใหม่ 3 ปี – MINT คาดรายได้ CAGR 8-10% ซึ่งการเติบโตของกำไรน่าจะแซงหน้าไปที่ 15-20% ปัจจัยขับเคลื่อนรายได้ที่สำคัญคือ การขยายอัตรากำไรและการขยาย Leverage จากการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น โดยเป้าหมาย ROIC มากกว่า 10% ภายในปี 2026 อย่างไรก็ตาม MINT เน้นที่ 4 กลยุทธ์ : 1) ขับเคลื่อนพอร์ตโฟลิโอที่มีอยู่ 2) การลดอัตราส่วนหนี้สินเชิงรุก 3) การขยายธุรกิจผ่านธุรกิจ Asset-light และ 4) การเติบโตอย่างยั่งยืน

แนวโน้ม 1Q24F : MINT เข้าสู่ช่วง Low season ใน EU&LATAM โดยคาดว่ารายได้/กำไรจะลดลงอย่างมาก QoQ อย่างไรก็ตาม จากการปรับปรุงรายไตรมาสล่าสุด เราคาดว่า MINT จะรายงานกำไรหลักถึงจุดคุ้มทุนเทียบกับขาดทุนที่รายงานในไตรมาส 1Q23 คงคำแนะนำ ”ซื้อ” สำหรับ MINT โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 39.00 บาท

Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้