Today’s NEWS FEED

News Feed

ADVANC เผยQ1/67 กำไรสุทธิ 8,451 ล้านบาท พุ่ง 25% เมื่อเทียบกับปีก่อน กวาดรายได้รวม 53,293 ล้านบาท รับผลดีรับรู้รายได้ TTTBB -ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงโตสวย

224

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (2 พฤษภาคม 2567)-- บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ADVANC เปิดเผยว่า ไตรมาส1/67 บริษัทฯ มีกำไรเติบโตอย่างมั่นคงจากการขยายตัวของธุรกิจหลักและการดำเนินการที่มุ่งเน้นในการสร้างผลกำไร

เอไอเอสมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ในไตรมาสนี้ที่27,769 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 23 เมื่อเทียบกับปีก่อน และร้อยละ 16 จากไตรมาสก่อน เป็นผลจากการเติบโตของรายได้ที่เน้นสร้างผลกำไร และการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นการรวมผลประกอบการของ TTTBB ยังส่งผลดีต่อการเร่งตัวขึ้นของ EBITDA ตั้งแต่วันแรกที่ซื้อกิจการ เมื่อรวมกับอัตรากำไรจากการขายอุปกรณ์ที่ดีขึ้น ทำให้ EBITDA Margin เติบโตจากร้อยละ 47 ในไตรมาส 4/2566เป็นร้อยละ 52 ในไตรมาส 1/2567


เอไอเอสมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 8,451 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับปีก่อนและ ร้อยละ 21 จากไตรมาสก่อน สอดคล้องกับผลดำเนินงานที่ดีขึ้น แม้จะมีต้นทุนการเงินที่สูงขึ้นและรับรู้รายการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน

 

ไตรมาส1/2567 เอไอเอสมีรายได้รวมอยู่ที่ 53,293 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 14จากปีก่อน ได้รับผลดีจากการรับรู้รายได้ของ TTTBB การเติบโตของธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจากการขยายตัวของฐานผู้ใช้งาน และการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ หากเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนรายได้รวมเติบโตขึ้นร้อยละ 3.8จากผลการรับรู้รายได้ของ TTTBB เข้ามาเต็มไตรมาส และการขยายตัวของรายได้การให้บริการหลัก ชดเชยกับรายได้การขายอุปกรณ์ที่ลดลงเล็กน้อย

 


สำหรับ ปี 2567 คาดการณ์รายได้การให้บริการหลักเติบโตที่ระดับร้อยละ13 ถึง 15
คาดการณ์การเติบโตจากการรับรู้รายได้จากการซื้อกิจการ TTTBB ร่วมกับการรักษาแนวโน้มการเติบโตของการดำเนินงานปกติ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจไทยที่คาดว่าจะสามารถขยายตัวได้และภาวะการแข่งขันที่ทรงตัว เอไอเอสมุ่งเน้นสร้างการเติบโตด้วยการนำเสนอบริการแบบหลอมรวม (convergence) ระหว่างบริการหลักด้านต่างๆ เพื่อผลักดันให้ผู้ใช้บริการได้รับคุณค่ามากขึ้นจากการใช้งานหลากหลายผลิตภัณฑ์(multi-product proposition) ควบคู่กับพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง


โทรศัพท์เคลื่อนที่ มุ่งเน้นรักษาความเป็นผู้นำด้านคุณภาพและความครอบคลุมของโครงข่าย การน าเสนอสินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจงแก่ผู้ใช้บริการเฉพาะกลุ่ม และยกระดับคุณค่าของบริการผ่านปัจจัยต่างๆ อาทิ 5G บริการแบบหลอมรวม และระบบนิเวศสิทธิประโยชน์ เพื่อส่งมอบบริการดิจิทัลเหนือระดับแก่ผู้ใช้บริการ


อินเทอร์เน็ตความเรว็สูงเติบโตด้วยการรับรู้รายได้จาก TTTBB ร่วมกับรักษาแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ใช้ประโยชน์จากฐานผู้ใช้บริการที่ขยายตัวขึ้น
และโครงข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศจากการรวมกันระหว่างเอไอเอสและ TTTBB พร้อมการนำเสนอสินค้าด้วยจุดเด่นด้านนวัตกรรมและคุณภาพการให้บริการที่เหนือกว่าเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่มากกว่าอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบทั่วไป เอไอเอสให้ความสำคัญไปที่กระบวนการบูรณาการการทำงานระหว่างเอไอเอส และ TTTBB เข้าด้วยกัน เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานและสร้างให้เกิดประโยชน์ทั้งในเชิงรายได้และต้นทุน (Synergies)


บริการลูกค้าองค์กร มุ่งเน้นการเติบโตที่สร้างผลตอบแทนสูงด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล รับประโยชน์จากการพัฒนาของสภาพเศรษฐกิจ-สังคม โดยใช้ประโยชน์จากบริการการเชื่อมต่อสื่อสาร บริการเทคโนโลยีดิจิทัลที่สร้างมูลค่าเพิ่ม และ การสร้างความแตกต่างด้วยแพลตฟอร์มบนเทคโนโลยี 5G (5G Paragon Platform)EBITDA เติบโตประมาณร้อยละ14 ถึง 16 จากการมุ่งเน้นที่ความสามารถในการทำกำไรเอไอเอสยังคงตั้งเป้าบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกับการรับรู้ประโยชน์จากการเข้าซื้อกิจการ TTTBB เพื่อสร้างกระบวนการทำงานที่ยั่งยืน และเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน พัฒนาการส่งมอบสินค้าและบริการ สร้างประสบการณ์ของผู้ใช้บริการที่เหนือกว่า เอไอเอสตั้งเป้ายกระดับกระบวนการทำงานในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ไอทีโครงข่าย การวิเคราะห์ข้อมูล และ ทรัพยากรบุคคล นอกจากนั้นเอไอเอสมุ่งเน้นไปที่การใช้ประโยชน์จากใช้โครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสม เพื่อให้สร้างประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย

 

ตั้งเป้างบลงทุนระหว่าง25,000 ถึง 26,000 ล้านบาท เพื่อรักษาคุณภาพภายใต้ความเหมาะสม
เอไอเอสคาดการณ์งบลงทุนที่ลดลงจากปีก่อนหน้า โดยเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนโครงข่าย 5G ส าหรับคลื่นความถี่ 700MHz ในปี 2566 การใช้ประโยชน์จากโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่กว้างขึ้นของ TTTBB การใช้จ่ายงบลงทุนอย่างเหมาะสมสอดคล้องไปกับความตั้งใจของบริษัทที่ต้องการรักษาลูกค้าคุณภาพสูงผ่านการคงสถานะการเป็นผู้นำด้านโครงข่าย ในขณะยังมุ่งเน้นการเติบโตของธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจากการเข้าสู่พื้นที่ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ผ่านการใช้งบลงทุนร่วมเพื่อให้มีประโยชน์และประสิทธิผลทางการเงินมากขึ้น (CAPEX synergy) จากการผนึกกำลังของโครงข่ายระหว่างเอไอเอสและ TTTBB โดยสรุปเอไอเอสคาดการณ์สัดส่วนงบลงทุนสำหรับธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ร้อยละ 60 ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านร้อยละ 28 และส่วนที่เหลือสำหรับธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรและอื่นๆ


นโยบายการจ่ายเงินปันผล : จ่ายไม่ต่ำกว่าร้อยละ70 ของกำไรสุุทธิ
เอไอเอสมุ่งมั่นในการสร้างการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว และส่งมอบผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นมาอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง เอไอเอสจึงให้ความสำคัญต่อการรักษาสถานะทางการเงินให้แข็งแกร่ง และมีความคล่องตัวเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต นโยบายการจ่ายเงินปันผลจะจ่ายไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของกำไรสุทธิ โดยนโยบายการจ่ายเงินปันผลนี้จะทำให้เอไอเอสมีกระแสเงินสดเพื่อเพิ่มความคล่องตัวทางการเงินซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเป็นผู้นำตลาด ความสามารถในการแข่งขัน และโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ รวมถึงพร้อมรับต่อสภาวการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเปลี่ยนแปลงเอไอเอสยังคงการจ่ายเงินปันผลปีละสองครั้งจากผลการดำเนินงานบริษัท และกำไรสะสมบนงบการเงินเฉพาะกิจการ ทั้งนี้การจ่ายเงินปันผลในทุกกรณี จะขึ้นอยู่กับกระแสเงินสด และแผนการลงทุน รวมถึงความจ าเป็น และความเหมาะสมอื่น ๆ ในอนาคตของบริษัท และ/หรือบริษัทย่อย และการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวจะต้องไม่เกินกำไรสะสมที่ปรากฏในงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท และ/หรือมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานปกติของบริษัท และบริษัทย่อย

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ต่างชาติ ลุยซื้อหุ้นไทย By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม เห็นนักลงทุนต่างชาติ กลับมาซื้อหุ้นไทย วานนี้ จัดไป เกือบ 3,600 ล้านบาท ส่วนในประเทศ พร้อมใจขายอย่าง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้