Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : PTG แนะนำ ขาย ราคาพื้นฐาน ที่ 7.20 บ.

340


•    PTG : ต่ำกว่าคาดจากค่าใช้จ่ายพนักงาน; 4Q ดูไม่ดีขึ้นมากนัก
กำไร 3Q23 ต่ำกว่าคาด
PTG รายงานกำไร 3Q23 ที่ 19 ล้านบาท ลดลง 83% QoQ และ 89% YoY ซึ่งต่ำกว่าประมาณการและ consensus ของเราที่ 82 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายพนักงานที่สูงกว่าที่คาดเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้กำไรต่ำกว่าคาด เมื่อเทียบ QoQ การเติบโตของอัตรากำไรน้ำมันถูกชดเชยด้วยปริมาณที่ลดลง ขณะที่ YoY กำไรลดลงเนื่องจากอัตรากำไรน้ำมันที่ลดลง ทั้งนี้ กำไรงวด 9M23 จึงคิดเป็นเพียง 52% ของประมาณการปี 2023F ของเรา

ได้รับผลกระทบจากปริมาณที่ลดลงและค่าใช้จ่ายพนักงานที่เพิ่มขึ้น
มาร์จิ้นของกลุ่มที่ไม่ใช่น้ำมันที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยซึ่งไม่สามารถชดเชยการลดลงของกลุ่มน้ำมันได้ มาร์จิ้นของธุรกิจน้ำมันลดลง 4% QoQ เนื่องจากอัตรากำไรน้ำมันที่เพิ่มขึ้น (1.67 บาท/ลิตรใน 3Q23 จาก 1.59 บาท/ลิตรใน 2Q23) โดยถูกบดบังด้วยปริมาณที่ลดลง (-8% QoQ) ปริมาณที่ลดลงเป็นผลมาจากอุปสงค์ตามฤดูกาลที่ลดลงและการลดราคาขายปลีกดีเซลที่รัฐบาลริเริ่ม อันที่จริงอุปสงค์มีการหยุดชั่วคราวระหว่างการประกาศลดราคาและการดำเนินการลดราคาจริง ในกลุ่มที่ไม่ใช่น้ำมัน มาร์จิ้นเพิ่มขึ้น 8% QoQ โดยใช้ประโยชน์จากการเติบโตระดับบนสุด (+3% QoQ) ปัจจัยสำคัญเบื้องหลังการเติบโตของกลุ่มนี้ คือ ปริมาณ LPG ที่เพิ่มขึ้น กาแฟพันธุ์ไทย และ MaxMart ขยายสาขาเป็น 756 และ 334 แห่ง ตามลำดับ แต่ยังตามหลังเป้าหมายปี 2023 อย่างไรก็ตาม โดยรวมกำไรลดลงต่ำกว่าระดับกำไรขั้นต้น โดยมีสาเหตุหลักมาจากค่าใช้จ่ายพนักงานที่เพิ่มขึ้น 5% QoQ และ 18% YoY ซึ่งเชื่อมโยงกับการขยายตัวทั้งในกลุ่มน้ำมันและไม่ใช่น้ำมัน

ไม่คาดว่าจะมีโมเมนตัมกำไรเพิ่มขึ้นมากใน 4Q23F
แม้ว่า PTG อาจพบกับกำไรที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ สำหรับ 4Q23F จากปริมาณที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล แต่การเติบโตที่เป็นไปได้อาจถูกจำกัดโดยแนวโน้มอัตรากำไรเชิงบวกที่น้อยลง เราถือมุมมองนี้เนื่องจากรัฐบาลได้ดำเนินการลดราคาขายปลีกปิโตรเลียมทั้งน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินหลายครั้งในช่วงไตรมาสดังกล่าว แม้ว่ามาตรการเหล่านี้อาจไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อ PTG แต่ก็อาจจำกัดการขยายมาร์จิ้นได้

คงคำแนะนำ “ขาย”
เราคงคำแนะนำ “ขาย” สำหรับ  PTG โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 7.20 บาท มูลค่าที่เหมาะสมของเราแสดงค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่าง P/E เป้าหมายกลางปี 2024 ที่ 16.0 เท่า (7.8 บาท/หุ้น) ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยระดับภูมิภาคสำหรับผู้ค้าปลีกน้ำมัน และ DCF ที่มี WACC 10% (6.6 บาท/หุ้น) ซึ่งความเสี่ยงที่สำคัญ : เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น นโยบายที่เป็นประโยชน์มากขึ้น และการขยายตัวที่รวดเร็วขึ้น 



Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th


 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้