Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : RATCH ขยายฐานจากไฟฟ้าสู่ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน วางเป้าปี 66 ลงทุน 20% ของพอร์ต

1,880

HotNews : RATCH ขยายฐานจากไฟฟ้าสู่ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน วางเป้าปี 66 ลงทุน 20% ของพอร์ต

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(23 พฤษภาคม 2562) RATCH ปรับกลยุทธ์ธุรกิจ ขยายฐานการเติบโตจากธุรกิจผลิตไฟฟ้าไปยังระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน รองรับโอกาสการลงทุนภายในประเทศจากแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนยุทธศาสตร์ด้านพลังงาน และแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าฉบับใหม่ ซึ่งมุ่งเน้นสร้างความมั่นคงด้านพลังงานและการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เพื่อเสริมความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมและประเทศ คาดลงทุนระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานในปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 20% ของพอร์ตการลงทุนทั้งหมด

 

 

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) RATCH เปิดเผยว่า ในปี2562 บริษัทฯยังคงเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่องโดยบริษัทฯจะมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจผลิตไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานเป็นสำคัญ โดยโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจในประเทศมีมากขึ้นจากแผนการพัฒนาพลังงานยั่งยืนและส่งเสริมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและระบบการจัดการที่เสริมความมั่นคงของระบบพลังงาน รวมทั้งแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า พ.ศ.2561-2580 ซึ่งบริษัทฯมั่นใจในศักยภาพและมีความพร้อมที่จะลงทุนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มกิจการของบริษัทฯให้ถึงเป้าหมายที่200,000 ล้านบาท หรือมีกำลังการผลิต 10,000 เมกะวัตต์ ในปี 2566 และมีสัดส่วนการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคอยู่ที่ 20% ธุรกิจพลังงานและไฟฟ้า 80%

 

 


“ธุรกิจผลิตไฟฟ้ายังถือเป็นธุรกิจหลักที่เสริมสร้างความแข็งแกร่งองค์กร โดยบริษัทฯ ยังคงแสวงหาการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าประเภทต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ สปป.ลาว ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย เวียดนาม จีน และฟิลิปปินส์ ตามแผนการลงทุนปี 2562 คาดว่าจะมีการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่และขนาดเล็กในไทย 2 โครงการ อีกทั้งยังมีอีก 6 โครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดและเจรจาการร่วมทุนกับพันธมิตรในต่างประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย สปป. ลาว และเวียดนาม นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังสนใจโครงการรถไฟฟ้า ถนนมอเตอร์เวย์ที่กำลังจะเปิดประมูลในอนาคต รวมทั้งธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยี Internet of Things และโทรคมนาคม ฉะนั้นภาพการดำเนินธุรกิจของราช กรุ๊ป จะเป็นการลงทุนเพื่อช่วยยกระดับปัจจัยพื้นฐานที่ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้า และสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของสังคมในวงกว้างมากขึ้น” นายกิจจา กล่าว

 

 

 

 


ทั้งนี้ บริษัทฯวางงบลงทุนปี 2562 ประมาณ 10,000 - 20,000 ล้านบาท แบ่งเป็นลงทุนธุรกิจผลิตไฟฟ้าในประเทศซึ่งการร่วมทุนกับพันธมิตร ได้แก่ โครงการ SPP และโครงการ IPP รวมทั้งสิ้น 2 โครงการ ส่วนการลงทุนธุรกิจผลิตไฟฟ้าต่างประเทศ บริษัทฯจะมีการลงทุนในโครงการพลังงานลม โครงการพลังงานน้ำ โครงการ IPP เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตรเช่นกัน โดยบริษัทฯคาดว่าไตรมาส 2/2562 จะสรุปการเจรจาดังกล่าว 1-2 โครงการ ขนาดไม่ต่ำกว่า 100 เมกกะวัตต์/โครงการ เบื้องต้นบริษัทฯคาดว่าจะเข้าไปถือหุ้นในสัดส่วน 20-25%/โครงการ

 

 

ขณะที่ธุรกิจระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน บริษัทฯมีแผนที่จะลงทุนในรถไฟฟ้าส่วนขยายสายสีชมพูและสายสีเหลือง รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันตกที่บริษัทฯมีความสนใจด้วยเช่นกัน รวมถึงทางด่วนมอร์เวย์ต่างๆซึ่งปัจจุบันบริษัทฯสนใจที่จะเข้าลงทุนในมอร์เตอร์เวย์ M6 (บางปะอิน-โคราช)ระยะทาง 190 กิโลเมตร และมอร์เตอร์เวย์ M81 (บางใหญ่-กาญจนบุรี) 90 กิโลเมตร โดยเบื้องต้นรัฐบาลได้ออก TOR มาแล้ว และปัจจุบันบริษัทฯได้คุยกับพาร์ทเนอร์ว่าจะสามารถลงทุนในส่วนไหนได้บ้าง

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน ในปี 2562 บริษัทฯ มีโรงไฟฟ้า 3 แห่งที่จะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และรับรู้รายได้ กำลังผลิตติดตั้งตามการถือหุ้นรวม 179.73 เมกะวัตต์ ประกอบด้วยโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คอลลินส์วิลล์ ออสเตรเลีย โรงไฟฟ้าเบิกไพรโคเจนเนอเรชั่น และโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำเซเปียน เซน้ำน้อย ในสปป.ลาว ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 4 โครงการรวม 486.79 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้ปี 2564 บริษัทฯมีโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ กำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 7,526.86 เมกะวัตต์ จากปัจจุบัน อยู่ที่ 6,860.34 เมกะวัตต์

 

 


พร้อมกันนี้ บริษัทฯยังคงเดินหน้าหากำลังการผลิตใหม่อย่างน้อยปี 700 เมกกะวัตต์ เพื่อรองรับโรงไฟฟ้าที่จะทยอยหมดอายุ ซึ่งในปี 2568 บริษัทฯจะมีโรงไฟฟ้าจะมีโรงไฟฟ้า RG ที่คาดว่าจะหมดอายุ ส่วนปี2570 โรงไฟฟ้าราชบุรี และ ปี 2576 คือ โรงไฟฟ้า RPCL ที่จะหมดอายุด้วยเช่นกัน

 

RATCH

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้