Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : PSH คงคำแนะนำ “ขาย” มูลค่าเหมาะสม 11.00 บาท

244

 

PSH : กำไรรายไตรมาสพลาดจากความล่าช้าในการโอน ; ความท้าทายในการดำเนินงาน

กำไรพลาดจากความไม่ราบรื่นในการดำเนินงาน ; แนวโน้มยังคงมีความท้าทาย
กำไรสุทธิ 4Q23 อยู่ที่ 124 ล้านบาท ลดลง 66% QoQ และ 89% YoY พลาดประมาณการของเรา 66% และBloomberg consensus ที่ 55% อัตรากำไรขั้นต้นสำหรับไตรมาสนี้อยู่ที่ 26.7% ลดลงทั้ง QoQ และ YoY ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ต่อยอดขายอยู่ที่ 27.2% ซึ่งสูงกว่าประมาณการของเรา 24% อย่างไรก็ตาม รายได้ที่ต่ำกว่าคาดนั้นเกิดจากการโอนที่น้อยลงรวมถึงอัตราการยกเลิกที่สูงขึ้นในกลุ่ม low-end ของบริษัท ปี 2023 กำไรสุทธิอยู่ที่ 2.2 พันล้านบาท ลดลง 20% YoY เมื่อมองไปข้างหน้า PSH คาดว่าจะเพิ่มอัตรากำไรควบคู่ไปกับการประหยัดต้นทุนจากการปรับโครงการ อย่างไรก็ตาม เรายังคงคาดการณ์ถึงความท้าทายสำหรับการดำเนินงานหลักในระยะสั้น

การบรรยายสรุปเกี่ยวกับแนวโน้มและเป้าหมายการเติบโต
PSH ตั้งเป้ารายได้กลุ่มปี 2024 ที่ 2.8 หมื่นล้านบาท โดยเน้นเพิ่มรายได้ประจำเป็น 9% ของรายได้ทั้งหมด การเติบโตจะได้แรงหนุนจากการเปิดตัวโครงการที่เพิ่มขึ้น 14% (มูลค่ารวม 2.9 หมื่นล้านบาท) ในขณะที่ยอดจองตั้งเป้าไว้ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท บริษัททราบว่าความท้าทายในตลาดที่อยู่อาศัยระดับ low-end ซึ่งสะท้อนให้เห็นผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาดใน 4Q23 ซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ไปสู่กลุ่มที่อยู่อาศัยมูลค่า 3-5 ล้านบาท ทั้งนี้ แผนกโรงพยาบาลของ PSH เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตหลัก โดยคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น 26% (เป็น 2.3 พันล้านบาท) ในปี 2024 แผนการขยายรวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการดูแลผู้สูงอายุ และการจัดตั้งสถานพยาบาลเฉพาะทางกระดูกและข้อ โรงพยาบาลเทพธารินทร์รีแบรนด์ใหม่ เน้นให้ความสำคัญกับต่อมไทรอยด์ หัวใจ และเบาหวาน นอกจากนี้ การลงทุนในธุรกิจคลังสินค้า (กับแคปปิตอล แลนด์) และการร่วมลงทุนกับออริจิ้น (มูลค่า 8.8 พันล้านบาท) จะช่วยสร้างรายได้ใหม่

มุ่งเน้นไปที่การลงทุนอย่างต่อเนื่องโดยมีการวางแผนลงทุนแบบกระจายความเสี่ยง (diversification) เป็นปัจจัยสำคัญ
เพื่อลดผลกระทบของตลาดที่อยู่อาศัยระดับ low-end ที่อ่อนแอ PSH กำลังปรับจุดมุ่งหมายไปที่กลุ่มที่มีราคาสูงกว่าพร้อมทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพ ซึ่งการปรับปรุงการจัดการสินค้าคงคลัง การแยกส่วนธุรกิจสำเร็จรูป และการแนะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนทั้งหมดนี้จะถูกใช้เพื่อขับเคลื่อนความสามารถในการทำกำไร โดยเป้าหมายคือ การเพิ่มแหล่งกำไรประจำเป็น 25% ของทั้งหมดภายในปี 2029 อย่างไรก็ตาม พอร์ตอสังหาริมทรัพย์ของ PSH ประกอบด้วยโครงการ 144 โครงการ มูลค่ารวม 6.3 หมื่นล้านบาท และที่ดินธนาคารจำนวนมากมูลค่า 6 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทกำลังดำเนินการแบบ diversification โครงการต่างๆ เช่น คลังสินค้าอัจฉริยะ และการบูรณาการแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์อีคอมเมิร์ซ ชี้ให้เห็นถึงการขยายเทคโนโลยีอย่างชัดเจน

คงคำแนะนำ “ขาย” สำหรับ PSH โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 11.00 บาท จากการประเมินมูลค่า
เรายังคงคำแนะนำ “ขาย” สำหรับ PSH จากการประเมินมูลค่าและการเติบโตของกำไรที่จำกัด แม้ว่าบริษัทจะตั้งเป้าที่จะจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังขาดการเติบโตจากการลงทุน และไม่น่าจะเห็นการฟื้นตัวในระยะเวลาอันใกล้นี้ ความเสี่ยงด้าน upside คือ ยอดขายธุรกิจที่อยู่อาศัยที่ดีกว่าคาด และความสามารถในการทำกำไร และการลงทุนด้านการดูแลสุขภาพที่เร็วขึ้น

 

 

 

บทความล่าสุด

เก็งกำไรงบ บจ. By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม มองห้วงการเก็งกำไร ประเด็นงบไตรมาสแรกปีนี้ น่าจะเป็นสตอรี่ที่นักลงทุน ให้น้ำหนักการเก็งกำไร หรือ แม้งบอาจ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้