Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CPAXT คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 36.00 บาท/หุ้น

290

 

• CPAXT : กำไรเกินคาด, ประกาศการควบรวมกิจการ

 


กำไรดีกว่าคาดจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ที่ต่ำกว่าคาด, คงคำแนะนำ “ซื้อ”
CPAXT รายงานกำไรสุทธิ 4Q23 ที่ 3.28 พันล้านบาท (+33% YoY/+96% QoQ) ซึ่งสูงกว่าประมาณการของเราและ consensus ส่วนใหญ่ที่ 19% และ 15% ตามลำดับ ผลประกอบการที่ได้ดีขึ้นจากอัตราการเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิม (Sssg) ของการค้าปลีกที่แข็งแกร่งนำหน้า Sssg ของการค้าส่ง แม้ว่าอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) รวมจะลดลง 40bps YoY ก็ตาม ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลง และ SG&A ที่มั่นคงสนับสนุนการเติบโตของกำไร 33% เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ CPAXT โดยให้มูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 36.00 บาท/หุ้น

สำหรับธุรกิจค้าส่ง, Sssg ยังคงอ่อนแอที่ 1.7% เนื่องจากภาวะราคาตกต่ำ ในขณะที่ GPM อ่อนตัวลง 60bps YoY เนื่องจากต้นทุนทางการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายรวมถึงต้นทุนก่อนการดำเนินงานของ DC ใหม่ของ MAKRO สำหรับธุรกิจค้าปลีก, Sssg ยังคงมีโมเมนตัมที่แข็งแกร่งโดยมีอาหารสดและอิเล็กทรอนิกส์เป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลัก โดยรวมแล้ว SG&A ทรงตัว YoY เนื่องจากราคาสาธารณูปโภคลดลงใน 4Q23 สำหรับ ปี 2024 YTD, Sssg ยังคงสอดคล้องกับ 4Q23 เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากการการค้าส่งเห็น Sssg ในระดับต่ำถึงกลาง ในขณะที่การค้าปลีกเห็น Sssg หลักเดียวในระดับกลาง ขณะนี้ YTD Sssg สามารถเปรียบเทียบได้ตามปกติเมื่อเทียบรายปี (ก่อนหน้านี้เป็นช่วงเวลาที่ไม่ตรงกันของวันตรุษจีน)

แนวโน้ม 1Q24 – เราคาดว่ากำไรจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง (การปรับโครงสร้างหนี้น่าจะยังได้รับประโยชน์บางส่วนใน 2Q24) ตอนนี้เราเห็นกลุ่มค้าปลีกเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ ในขณะที่การมุ่งเน้นไปที่อาหารสดน่าจะช่วยเพิ่มอัตรากำไรได้

การควบรวมกิจการระหว่าง MAKRO และ LOTUS ประเทศไทย
จากผลการดำเนินงาน CPAXT ได้ประกาศควบรวมกิจการระหว่าง CPAXT และเอกชัย (บริษัทในเครือที่ดำเนินธุรกิจร้าน LOTUS ในประเทศไทย) แผนการปรับโครงสร้างธุรกิจภายในต้องได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้น และหากได้รับอนุมัติก็ควรเสร็จสิ้นใน 4Q24 เมื่อบริษัทใหม่เข้าจดทะเบียน ผู้ถือหุ้นเดิมของ CPAXT จะถูก Dilution 1.4% ประโยชน์จากการควบรวมกิจการจะเป็น 1) เงื่อนไขการค้าที่น่าพอใจ 2) การลดต้นทุน 3) การรวมรายการสินค้า (SKU) และ 4) ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น เช่นการส่งสินค้าหรือการใช้สต็อคสินค้ารวม การควบรวมกิจการน่าจะมีผลกระทบอย่างจำกัดต่องบการเงิน

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ชมงบ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ช่วงนี้ คงต้องรอชมนก ชมไม้ เอ้ย รอชม ผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ของบริษัทจดทะเบียน เริ่มทยอย...

CFARM จับมือ APM UOBKH และ BYD ประเดิมโรดโชว์ให้ข้อมูลนักลงทุน จ.ชลบุรี

CFARM จับมือ APM UOBKH และ BYD ประเดิมโรดโชว์ให้ข้อมูลนักลงทุน จ.ชลบุรี

ผถห. SSP ผ่านฉลุยจ่ายปันผล 0.10 บาท/หุ้น

ผถห. SSP ผ่านฉลุยจ่ายปันผล 0.10 บาท/หุ้น

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้