Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CPAXT คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 36.00 บาท/หุ้น

300

 

• CPAXT : กำไรเกินคาด, ประกาศการควบรวมกิจการ

 


กำไรดีกว่าคาดจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ที่ต่ำกว่าคาด, คงคำแนะนำ “ซื้อ”
CPAXT รายงานกำไรสุทธิ 4Q23 ที่ 3.28 พันล้านบาท (+33% YoY/+96% QoQ) ซึ่งสูงกว่าประมาณการของเราและ consensus ส่วนใหญ่ที่ 19% และ 15% ตามลำดับ ผลประกอบการที่ได้ดีขึ้นจากอัตราการเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิม (Sssg) ของการค้าปลีกที่แข็งแกร่งนำหน้า Sssg ของการค้าส่ง แม้ว่าอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) รวมจะลดลง 40bps YoY ก็ตาม ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลง และ SG&A ที่มั่นคงสนับสนุนการเติบโตของกำไร 33% เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ CPAXT โดยให้มูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 36.00 บาท/หุ้น

สำหรับธุรกิจค้าส่ง, Sssg ยังคงอ่อนแอที่ 1.7% เนื่องจากภาวะราคาตกต่ำ ในขณะที่ GPM อ่อนตัวลง 60bps YoY เนื่องจากต้นทุนทางการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายรวมถึงต้นทุนก่อนการดำเนินงานของ DC ใหม่ของ MAKRO สำหรับธุรกิจค้าปลีก, Sssg ยังคงมีโมเมนตัมที่แข็งแกร่งโดยมีอาหารสดและอิเล็กทรอนิกส์เป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลัก โดยรวมแล้ว SG&A ทรงตัว YoY เนื่องจากราคาสาธารณูปโภคลดลงใน 4Q23 สำหรับ ปี 2024 YTD, Sssg ยังคงสอดคล้องกับ 4Q23 เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากการการค้าส่งเห็น Sssg ในระดับต่ำถึงกลาง ในขณะที่การค้าปลีกเห็น Sssg หลักเดียวในระดับกลาง ขณะนี้ YTD Sssg สามารถเปรียบเทียบได้ตามปกติเมื่อเทียบรายปี (ก่อนหน้านี้เป็นช่วงเวลาที่ไม่ตรงกันของวันตรุษจีน)

แนวโน้ม 1Q24 – เราคาดว่ากำไรจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง (การปรับโครงสร้างหนี้น่าจะยังได้รับประโยชน์บางส่วนใน 2Q24) ตอนนี้เราเห็นกลุ่มค้าปลีกเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญ ในขณะที่การมุ่งเน้นไปที่อาหารสดน่าจะช่วยเพิ่มอัตรากำไรได้

การควบรวมกิจการระหว่าง MAKRO และ LOTUS ประเทศไทย
จากผลการดำเนินงาน CPAXT ได้ประกาศควบรวมกิจการระหว่าง CPAXT และเอกชัย (บริษัทในเครือที่ดำเนินธุรกิจร้าน LOTUS ในประเทศไทย) แผนการปรับโครงสร้างธุรกิจภายในต้องได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้น และหากได้รับอนุมัติก็ควรเสร็จสิ้นใน 4Q24 เมื่อบริษัทใหม่เข้าจดทะเบียน ผู้ถือหุ้นเดิมของ CPAXT จะถูก Dilution 1.4% ประโยชน์จากการควบรวมกิจการจะเป็น 1) เงื่อนไขการค้าที่น่าพอใจ 2) การลดต้นทุน 3) การรวมรายการสินค้า (SKU) และ 4) ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น เช่นการส่งสินค้าหรือการใช้สต็อคสินค้ารวม การควบรวมกิจการน่าจะมีผลกระทบอย่างจำกัดต่องบการเงิน

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้