Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : BBL คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 195.00 บาท

276

 


• BBL : ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

 

มุมมองของเราหลังการประชุม : เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” ปี 2024 จะเป็นปีที่ท้าทายมากขึ้นสำหรับ BBL ที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย ธนาคารมีงบดุลที่มั่นคง และมีขอบเขต (มาก) ในการลดต้นทุนด้านเครดิต หากธนาคารตัดสินใจทำเช่นนั้น (ตามที่กล่าวไว้สำหรับเป้าหมายปี 2024) ผลประกอบการก็น่าจะยังดีอยู่ การประเมินราคาก็ไม่แพงในระดับนี้ด้วย

เป้าหมายปี 2024
• เป้าหมายโดยรวมสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเราว่าปี 2024 จะเป็นปีที่ท้าทายสำหรับกลุ่มธุรกิจนี้ (ไม่ใช่แค่ BBL) เนื่องจากส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ที่ลดลง การเติบโตของกำไรที่ซบเซา และ opex ที่สูง ช่องทางในการลดต้นทุนด้านเครดิตอาจช่วยลดผลกระทบต่อกำไรได้หากธนาคารตัดสินใจทำเช่นนั้น
• สินเชื่อเติบโต 3-5% โดยได้แรงหนุนจากสินเชื่อต่างประเทศ (โดยเฉพาะอินโดนีเซีย และเวียดนาม) สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ และสินเชื่อรายย่อย (ตั้งเป้าหมาย 3-5%) ธนาคารมีความอยากสินเชื่อ SMEs น้อยลง (คาดเติบโต 2-3%) Permata น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของสินเชื่อ อย่างไรก็ตาม ตัวกระตุ้นเชิงบวกคือการลงทุนในห่วงโซ่อุปทานของ FDI ที่กำลังจะมาถึง และการเบิกจ่ายงบประมาณทางการคลังปีงบประมาณ 2024 ที่กำลังจะมีขึ้น
• BBL คาดว่า NIM จะลดลงเหลือ 2.8% จาก 3.02% ในปีก่อน เนื่องจากต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้าน downside ต่อตัวเลขนี้ แต่ธนาคารคาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (ถ้ามี) เพียงหนึ่งหรือสองครั้งเท่านั้น
• ธนาคารคาดว่าจะลด credit cost ลงเหลือ 0.9-1.0% จาก 1.3% ในปีที่แล้ว ไม่ว่าธนาคารจะลด credit cost ที่ยังเหลืออยู่อีกมากหรือไม่ หากธนาคารทำเช่นนั้นก็จะชดเชยการชะลอตัวของ NIM ได้มากกว่า สำหรับ NPL คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 3.0% จาก 2.7% ในปีที่แล้ว
• แม้ว่าปีที่แล้วฐานจะต่ำ (-1.0%) แต่คาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิจะฟื้นตัวได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น (ต่ำเพียงหลักเดียว)
• สำหรับ opex ธนาคารคาดว่าต้นทุนต่อรายได้จะยังคงสูงต่อไปอีกปี (สูงถึง 40 ต้นๆ เทียบกับ 48.8% ในปี 2023) ธนาคารกล่าวถึงความจำเป็นในการลงทุนเพื่อปรับปรุงการบริการ การลงทุนด้านไอทีจะยังคงสูง เนื่องจากธนาคารจำเป็นต้องปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบัน โดยเฉพาะในระบบธนาคารองค์กร (บริการการจัดการเงินสด และการซื้อขาย) และการใช้ข้อมูล
• ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ BBL โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 195.00 บาท

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้