Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : BBL คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 173.00 บาท

367

 

• BBL : มีความเข้มแข็งที่จะเป็นผู้ชนะในฤดูผลงานนี้
กำไรสุทธิ 3Q23 ของ BBL อยู่ที่ 1.14 แสนล้านบาท (+48%yoy/คงที่ qoq) เป็นไปตามที่เราคาดไว้ แต่เกินกว่าที่ consensus คาดไว้ถึง 8% แม้ว่ารายได้รวมจะเป็นไปตามคาด แต่ผลลัพธ์โดยรวมก็ดูแข็งแกร่งเกินคาดในแง่ที่ว่ารายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) ดีกว่าที่คาดไว้ 7% ซึ่งชดเชย FVTPL; เนื่องจากแบบแรกมีความยั่งยืนมากกว่า จึงบ่งบอกถึงมุมมองที่สดใสยิ่งขึ้น

NII เป็นดาวเด่น
คีย์สำคัญจากผลประกอบการรายไตรมาสคือ การขยายตัวของส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ที่ +23bps qoq แม้ว่าจะมีการปรับ M-rate ในช่วงปลายไตรมาสก็ตาม การสนับสนุนมาจากผลประโยชน์ยกยอดจากการปรับอัตรา M-rate ในช่วงปลายไตรมาส 2; BBL ได้รับผลกระทบเต็มรูปแบบใน 3Q ความแข็งแกร่งในธุรกิจในต่างประเทศ (เช่น Permata) ก็ช่วยได้เช่นกัน แม้ว่า BBL จะไม่ได้แจกแจงผลการดำเนินงานก็ตาม สินเชื่อในประเทศทรงตัว แต่สินเชื่อต่างประเทศขยายตัว 3.2%qoq ส่งผลให้สินเชื่อรวมขยายตัว 0.9% อย่างไรก็ตาม เราขอยืนยันว่า BBL การขยายตัวไปต่างประเทศมีประสิทธิผลตามที่เห็นจากผลประกอบการล่าสุด

เงินฝากลดลง 1.2%qoq (36.8bBt) ถูกกดดันโดยบัญชีออมทรัพย์ (-2.4%qoq) โปรดทราบว่า BBL ได้ออกตราสารหนี้ไม่มีหลักประกันไม่ด้อยสิทธิจำนวน 1.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 45 พันล้านบาท) ดังนั้นการลดลงของเงินฝากอาจเป็นเพียงคำพูด

คุณภาพสินทรัพย์โดยรวมดูดี แม้ว่าการสร้างหนี้เสีย (NPL) จะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ก็ตาม เราต้องการคำยืนยันจากฝ่ายบริหารหรือผลการตรวจสอบ 3Q23 อย่างไรก็ตาม การผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทในท้องถิ่นเมื่อเร็วๆ นี้อาจเป็นเหตุผล แต่โดยรวมแล้วก็ไม่ได้น่าตกใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากอัตราส่วนความครอบคลุมที่สูง (ประมาณ 271% ของเรา) BBL คงต้นทุนด้านเครดิตไว้ที่ 1.32% ตามทฤษฎีแล้ว มันควรจะลดลงเนื่องจาก FVTPL ที่ต่ำกว่า (โดยปกติ BBL จะหักกำไรเหล่านี้ผ่านต้นทุนด้านเครดิต) แต่ระดับนี้น่าจะคงไว้ได้เนื่องจากการสร้าง NPL

องค์ประกอบอื่นๆ มีความสอดคล้องกัน รวมถึงค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน (ควบคุมอย่างดี) และรายได้ค่าธรรมเนียม (ยังอ่อนแอซึ่งเป็นไปตามอุตสาหกรรม)

คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ BBL โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 173.00 บาท / หุ้นแนะนำ
โมเมนตัมผลประกอบการน่าจะดำเนินต่อไปใน 4Q23F แม้ว่าเรื่องราวการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในประเทศน่าจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่การเติบโตของธุรกิจในต่างประเทศน่าจะรองรับกำไรในปี 2024 แนวโน้มเชิงบวกยังไม่ได้แปลไปสู่การประเมินมูลค่าที่มีราคาแพง คงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หมดแรง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นตลาดหุ้นไทย ไร้ปัจจัยบวก ไร้แรงกระตุ้น ก็หมดเวลาได้ไปต่อ ด้วย งบบจ.แจ้งผลงานไตรมาสแรก....

ตามผลงาน By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ จะเล่น จะเทรดหุ้นเก็งกำไร ก็ควรเลือกหุ้น ตัวที่มีผลกำไรดีกว่าตลาดคาด เหนือกว่าตลาดหวัง .....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้