Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: AYUD ทุ่มเงิน3.14พันลบ. ซื้อกิจการเอ็ทน่า ประเทศไทย

3,026


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(24 มีนาคม 2565)---------AYUDทุ่มเงิน3.14พันลบ. ซื้อกิจการบริษัทใน กลุ่มเอ็ทน่า หวัง เพิ่มส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจประกันสุขภาพในประเทศไทย ระบุมี แผนที่จะควบรวม AHI กับ AAGIภายในระยะเวลา 2 ปี ภายหลังจากการซื้อขายหุ้นตามแผนการเข้าซื้อหุ้น


บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา แคปปิตอล จํากัด (มหาชน) AYUD เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของ บริษัทฯ ครั้งที่ 4/2555 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 ได้มีมติให้เสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจําปี 2565 ของบริษัทฯ (ครั้งที่ 73) (“ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น”) ให้พิจารณาอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นร้อยละ 100 ของบริษัทใน กลุ่มเอ็ทน่าซึ่งประกอบกิจการในประเทศไทย และบริษัทโฮลดิ้งของบริษัทดังกล่าวในประเทศไทย (“บริษัทเอ็ทน่าใน ประเทศไทย") จาก Aetna Global Holding Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งและจดทะเบียนในประเทศอังกฤษและ เวลส์ (“ผู้ขาย”) ในราคาซื้อขายเบื้องต้นจํานวน 3,140,000,000 บาท

ทั้งนี้ ราคาซื้อขายดังกล่าวอาจจะมีการ เปลี่ยนแปลงเพื่อให้สะท้อนมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (net asset value) ของบริษัทเอ็ทน่าในประเทศไทยในช่วงระยะเวลา ใกล้กับวันที่จะมีการซื้อขายหุ้น (“แผนการเข้าซื้อหุ้น”) โดย บริษัทเอ็ทน่าในประเทศไทยประกอบด้วย (1) บริษัทที่ประกอบกิจการสองบริษัท ได้แก่


(ก) บริษัท เอ็ทน่า ประกันสุขภาพ (ประเทศไทย) จํากัด (มหาชน) (“AHI") ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับ ใบอนุญาตประกอบกิจการประกันวินาศภัย และ

(ข) บริษัท เอ็ทน่า เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จํากัด (“AST”) ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการคลินิก รักษาโรคทั่วไปสําหรับผู้ป่วยนอก (2) บริษัทโฮลดิ้งสามบริษัท ได้แก่

(ก) บริษัท เอ็ทน่า โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จํากัด (“AHL”)

ข)บริษัท การจัดการสุขภาพอนามัย จํากัด (“HCM") และ


(ค) บริษัท ไมเนอร์ เฮลท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จํากัด (“MHE”) ในการดําเนินการตามแผนการเข้าซื้อหุ้น บริษัทฯ จะต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นตามมาตรา 107 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจํากัด พ.ศ. 2535) ตามที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม)


ทั้งนี้ แผนการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว เป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนตามที่กําหนดในประกาศคณะกรรมการกํากับตลาดทุน ที่ ทจ. 20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทํารายการที่มีนัยสําคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และ

 

บริษัทฯ คาดว่าแผนการเข้าซื้อหุ้นจะทําให้บริษัทฯ และผู้ถือหุ้นได้รับประโยชน์ดังต่อไปนี้

การขยายฐานลูกค้าและช่องทางจําหน่ายของบริษัทย่อย จากการได้ลูกค้าปัจจุบันของ AHI ซึ่ง ประกอบด้วยลูกค้าองค์กรธุรกิจ ผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และลูกค้าบุคคล ธรรมดา

การเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจประกันสุขภาพในประเทศไทย

การก่อให้เกิดการประสานศักยภาพในการดําเนินธุรกิจ (Synergy) อย่างมีนัยสําคัญ และการ ประหยัดต้นทุนการดําเนินงานจากขนาดการดําเนินงาน (Economies of Scale)

ทั้งนี้ บริษัทฯ มี แผนที่จะควบรวม AHI กับ AAGIภายในระยะเวลา 2 ปี ภายหลังจากการซื้อขายหุ้นตามแผนการเข้าซื้อหุ้น ทั้งนี้ โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าบริษัทฯ จะได้รับอนุญาตตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

แหล่งที่มาของเงินทุนที่ใช้ บริษัทฯ คาดว่าจะใช้กระแสเงินสดภายในจากการดําเนินงานเป็นแหล่งเงินทุนในการเข้าซื้อหุ้นตามแผนการ เข้าซื้อหุ้น

 

AYUD ระบุเพิ่มเติมว่า การประกาศการเข้าสู่ข้อตกลงการซื้อกิจการทั้งหมดของเอ็ทน่า ประเทศไทย หนึ่งในผู้นำตลาดประกันสุขภาพ การเข้าซื้อครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการลงทุนและขยายธุรกิจประกันสุขภาพเพื่อดูแลลูกค้าในประเทศไทย

ข้อตกลงดังกล่าวจะสนับสนุนการเพิ่มฐานลูกค้าและช่องทางการขาย รวมถึงส่งเสริมการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งทางการตลาดด้านประกันสุขภาพ นอกจากนั้นยังสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยได้หลากหลายมากขึ้น ธุรกรรมดังกล่าว จะไม่มีผลกระทบในทันทีต่อการให้ความคุ้มครองลูกค้า ผลิตภัณฑ์ ขั้นตอนการทำงาน หรือการให้บริการสนับสนุนต่างๆ ทั้งยังไม่มีผลกระทบต่อกรมธรรม์ที่มีอยู่ในปัจจุบันแต่อย่างใด โดย บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย (AAGI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AYUD และเอ็ทน่า ประเทศเทย จะยังคงดำเนินธุรกิจ ดูแลพันธมิตรและลูกค้าตามปกติ ควบคู่กับการพัฒนาระบบการทำงานในระยะยาว เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุดสำหรับพันธมิตรทางธุรกิจและลูกค้า ทั้งนี้ ธุรกรรมดังกล่าวคาดว่าจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ภายในระยะเวลา 3 เดือนข้างหน้านี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นและการบรรลุเงื่อนไขหรือการปฏิบัติตามข้อยกเว้นต่างๆที่มีผลต่อข้อตกลง

โทมัส ชาร์ลส วิลสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา แคปปิตอล (AYUD) และบมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า “การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งทางการเงินของ อลิอันซ์ อยุธยา ที่ทำให้เราสามารถขยายธุรกิจประกันสุขภาพในตลาด นอกจากนั้นข้อตกลงนี้ยังเปิดโอกาสให้เราสามารถเพิ่มศักยภาพในการทำงานและสร้างความหลากหลายให้กับธุรกิจประกันวินาศภัยของเรา พวกเรายินดีเป็นอย่างยิ่งกับการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ และยังคงมุ่งมั่นตามพันธะสัญญาในการมอบความคุ้มครองด้านสุขภาพที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของเราในประเทศไทย”

ดาเมียน เดลานี่ กรรมการผู้จัดการ เอ็ทน่า ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า “เรื่องนื้ถือเป็นข่าวดีอย่างยิ่งสำหรับบริษัท ลูกค้า และพนักงานของเราในประเทศไทย ด้วยการผนึกความแข็งแกร่งกับ กลุ่มอลิอันซ์ อยุธยา จะทำให้พันธมิตร และลูกค้าของเรา จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากความเชี่ยวชาญของทั้งสององค์กร ที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการให้บริการด้านสุขภาพและประกันสุขภาพ พวกเราตั้งตารอที่จะได้ทำงานร่วมกันและบรรลุภารกิจในการสนับสนุนให้ลูกค้าในประเทศไทยเดินหน้าสู่เส้นทางการมีสุขภาพที่ดีขึ้น”


----จบ---

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้