Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : D คาดปี 62 ฟันรายได้ 1 พันลบ.

2,814

HotNews : D คาดปี 62 ฟันรายได้ 1 พันลบ.

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (6 มีนาคม 2562) D ตั้งเป้ารายได้ปี 62 แตะ 1 พันลบ. จากปีก่อน 652.21  ลบ. หลังรับรู้รายได้จากเด็นตัล วิชั่น - รพ.ใหม่ หนุน  ระบุชะลอแผนขายหุ้น PP ที่เหลือ 20 ล้านหุ้น ให้นลท.สถาบัน หลังภาวะตลาดไม่เอื้อ - ราคาหุ้นร่วง

 

นายประทีป วาณิชย์ก่อกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงินและบัญชี บริษัท เดนทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ D เปิดเผยกับสำนักข่าวหุ้นอินไซด์ว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ในปี 2562 มีแนวโน้มเติบโตแตะระดับ 1,000 ล้านบาท จากปี 2561 ที่บริษัทฯมีรายได้รวมอยู่ที่ 652.21 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯจะมีการรับรู้รายได้จากบริษัท เด็นตัล วิชั่น จำกัด (DV) ซึ่งดำเนินธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ทางด้านทันตกรรม

 

โดยจะเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ทางด้านทันตกรรมในประเทศไทยที่บริษัทฯได้มีการเข้าไปซื้อกิจการเมื่อปีก่อน ซึ่งบริษัทฯจะรับรู้รายได้เข้ามาตั้งแต่ไตรมาสที่2/2562 เป็นต้นไป ประกอบกับ บริษัทฯจะมีการรับรู้รายได้จากโรงพยาบาลทันตกรรม (BIDH) ที่คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ตั้งแต่กลางปี 2562 เป็นต้นไป

 

"ในปีนี้เราตั้งเป้ารายได้จะแตะประมาณ 1 พันล้านบาท จากปีก่อนเราทำได้ 600 กว่าล้านบาท ซึ่งถือว่าเกิดคาด แต่กำไรของเราลดลง เพราะว่าเรามีต้นทุนการเงินที่สูง โดยเฉพาะดอกเบี้ยที่มีการปรับตัวสูงขึ้น และมีค่าใช้จ่ายจากการทำดีล สำหรับเด็นตัล วิชั่น เป็นล้าน แต่ในปีนี้เรามองว่าจะเป็นปีที่ดีของเรา จะเห็นได้ชัดตั้งแต่หลังไตรมาส1เป็นต้นไป โดยเราจะมีรายได้จาก เด็นตัล วิชั่น เข้ามา แล้วยังมีโรงพยาบาลใหม่ที่จะเปิดอีก ในช่วงกลางปีนี้ ก็จะเข้ามาช่วยหนุนรายได้ของเราให้ตามเป้าหมายได้ " นายประทีป กล่าว

 

ทั้งนี้ในปีนี้ บริษัทฯเตรียมที่จะเปิดสาขาคลินิกทันตกรรมเพิ่มอีก 1 แห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงกลางปีนี้ จากปัจจุบันบริษัทฯมีศูนย์ทันตกรรมและคลินิกทันตกรรมทั้งหมด 16 สาขา ซึ่งจะส่งผลให้ในปีนี้บริษัทฯจะมีศูนย์ทันตกรรมและคลินิกทันตกรรมทั้งหมด 17 สาขาทั่วประเทศ

 

สำหรับการเพิ่มทุนของบริษัทฯ โดยการขายหุ้นเพิ่มทุน จำนวน 20 ล้านหุ้นมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท เพื่อจัดสรรให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ที่บริษัทฯได้มีการขออนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา โดยบริษัทฯจะมีการจัดสรรให้กับนักลงทุนสถาบันนั้น ซึ่งเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนในครั้งนี้ บริษัทฯจะนำเงินที่ได้ไปใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมให้กับสถาบันการเงิน ชำระคืนภาระหนี้อื่นที่อาจมีขึ้นในอนาคต ปัจจุบันต้องชะลอแผนการขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวออกไปก่อน เนื่องจากราคาหุ้นของบริษัทฯมีการปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก ประกอบกับภาวะตลาดที่ยังไม่เอื้ออำนวย โดยภาวะตลาดหุ้นมีการปรับตัวลดลงในระยะนี้เช่นกัน

 


นายประทีป กล่าวพิ่มเติมถึงกรณีราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงว่า เป็นกลไกของตลาด ที่อาจจะเป็นการเทขายหุ้นของผู้ถือหุ้นออกมา จากการที่บริษัทฯมีผลกำไรที่ลดลงเมื่อปี2561 ทำให้นักลงทุนรอไม่ไหวจึงได้มีการเทขายหุ้นออกมา แต่ในปีนี้ผลประกอบการของบริษัทฯจะเป็นปีที่ดีขึ้น เพราะบริษัทฯได้มีการทำดีลทุกอย่างจบและจะมีการทยอยรับรู้รายได้เข้ามาแล้ว

 

อย่างไรก็ตามบริษัทฯยังมีวงเกินกู้ที่ได้จากธนาคารพาณิชย์ ที่ขอไว้ประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯจะมีการบริหารจัดการโดยทยอยใช้วงเงินดังกล่าว เพื่อไม่ให้ภาระดอกเบี้ยของบริษัทฯสูงเกินไป วึ่งปัจจุบันบริษัทฯมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ไม่เกิน 1.5 เท่า

  


กูรูฟิลลิปฯ แนะซื้อ D ราคาเป้าหมาย 12.10 บาท/หุ้น


บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์ เปิดเผยว่า การดำเนินงานปี 62 จะกลับมาโดดเด่น 46.6% y-y คาดการดำเนินงานปี 62 จะกลับมาเติบโตอีกครั้ง จากการรวมธุรกิจ "DV" เข้ามาเต็มปี ในขณะธุรกิจดังกล่าวจะค่อยๆปรับตัวดีขึ้นนับแต่ได้อย.ใหม่ โดยยังทำให้การบริหารและจัดการต้นทุน และการควบคุม SG&A ต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้คาดจะเข้ามาช่วยลดต้นทุนวัตถุดิบภายในกลุ่ม เช่น ต้นทุนวัสดุทันตกรรมและวัสดุสิ้นเปลือง ทำให้มีราคาถูกลงจาก Synergy ร่วมกัน รวมทั้งจะช่วยลดต้นทุนในรพ.ทันตกรรมใหม่ (เป็นแห่งแรกในประเทศไทย) โดยบริษัทคาดจะเริ่มเปิดให้บริการใน 2Q62 (ราวๆ เดือน พ.ค.) เฟสแรก ซึ่งจะประกอบไปด้วยหลักๆ ได้แก่ ห้องทันตกรรม จำนวน 19 ห้อง ห้องผ่าตัด และห้องเตรียมผ่าตัด ทำให้จะกดดันต่อผลประกอบการไม่มาก ในขณะบริษัทมีฐานลูกค้าจากคลินิกที่เปิดดำเนินการปัจจุบัน (16 แห่ง) อยู่แล้วบางส่วน อีกทั้งค่ารักษาเฉลี่ยต่อครั้งจะสูงกว่าคลินิกทั่วไปราว 10-15% ตามความยากและความซับซ้อนในการรักษาที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้รพ.ทันตกรรมจะสามารถคืนทุนได้เร็ว และเป็นไปได้ว่าจะรับรู้กำไรเข้ามาได้ตั้งแต่ในปีแรก อย่างไรก็ดีทางฝ่ายคาดหมายรายได้ปี 62 ในเบื้องต้นอยู่ที่ 836 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.4% y-y และกำไร 68 ล้านบาท สูงขึ้น 46.6% y-y



บริษัทซื้อและเริ่มรวมธุรกิจ "DV" เข้ามาตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 61 แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผลประกอบการไตรมาสที่ผ่านมาเติบโตอย่างคาด อันเนื่องมาจากความล่าช้าในกระบวนการต่างๆ เช่น การขอ อย.ใหม่ จึงเป็นผลให้รายการขายบางประเภทโดยเฉพาะในกลุ่มที่มีมาร์จิ้นสูงๆ จะขาดช่วงการซื้อขาย แต่ว่าอย่างไรแล้วเมื่อปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มสินค้าหลักในธุรกิจดังกล่าวได้อย.ใหม่ครบแล้วทั้งหมด 100% ทำให้คาดการซื้อขายจะกลับเข้ามาใกล้เคียงภาวะปกติมากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายและมาร์จิ้นจะปรับตัวดีขึ้น ทำให้เมื่อรวมกับกลุ่มแล้ว คาดจะทำให้การดำเนินงาน 4Q61เริ่มดีขึ้น แต่อาจจะยังเติบโตได้ไม่มากเท่าที่ควรจากยังเป็นช่วงแรกของการรวมธุรกิจ โดยการบริหารต้นทุน และการจัดการค่าใช้จ่ายนั้นยังไม่ได้ประสิทธิภาพมาก ในขณะเดียวกันบริษัทก็มีต้นทุนการเงินเพิ่มขึ้นจากการซื้อที่ดินและก่อสร้างรพ.ทันตกรรมใหม่



แนะนำ "ซื้อ" ราคาพื้นฐานปี 2562 ที่ 12.10 บาท

 


คงมุมมองบวกต่อผลประกอบการ โดยเชื่อการดำเนินงานจะสามารถฟื้นตัวได้ตั้งแต่ 4Q61 เป็นต้นไป แต่อย่างไรก็ดีในวันที่ 19 - 21 ธ.ค. 61 นี้ บริษัท Dental Vision (Thailand) หรือ "DV" จะเข้าร่วมงานประชุมวิชาการครั้งที่ 107 หรือ TDA ซึ่งเป็นมหกรรมลดราคาครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี เทศกาลช้อปปิ้งส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของเหล่าทันตแพทย์ที่ใหญ่ที่สุด โดยคาดจะเข้ามาช่วยเพิ่มยอดขายและเติม Backlog ให้กับอุปกรณ์ทันตกรรมใน 1Q62 ให้มากยิ่งขึ้น ทางฝ่ายประเมินราคาพื้นฐานปี 62 อยู่ที่ 12.10 บาท ณ ระดับราคาหุ้นปัจจุบัน แนะนำ "ซื้อ"

 

D

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้