Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) : DELTA แนะนำทยอยซื้อ ราคาพื้นฐานปี67 ที่ 74.50 บาท

183

 

***2Q67 จะดีขึ้นเล็กน้อย คาดฟื้นดีขึ้นใน 2H67***
Key Point
1Q67 กำไรเติบโตขึ้น y-y จากการขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ EV car เป็นหลัก แต่ลดลง q-q จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลง มีการปรับมูลค่ายุติธรรมวัตถุดิบลง(1 Time) และตั้งสำรองบันทึกสินค้าคงค้างนานตามระยะเวลา แนวโน้ม 2Q67 มองผลประกอบการฟื้นตัวขึ้นได้เล็กน้อยจากรายได้ส่วนธุรกิจ EV Car และ Data Center ปรับตัวดีขึ้น และด้านต้นทุนไม่มีค่าใช้จ่าย 1 Time เหมือน 1Q67 ปัจจุบันราคาหุ้นปรับตัวลงทำให้มี up side เพิ่มขึ้นแต่ไม่ได้มาก

 

 1Q67 รายใด้รวมในรูปของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯเติบโต y-y หลักมาจาก Power Electronic และ Mobility จากการขยายกำลังผลิตในส่วนของ EV car และเติบโต q-q จาก Mobility คำสั่งซื้อจากฝั่งสหรัฐฯกลับมาจากที่มีเหตุการณ์แรงงานผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯประท้วงในช่วง 4Q66 และ Infrastructure ที่ฟื้นตัวได้ดี ในขณะที่ Data center ยังอ่อนตัวทั้ง y-y และ q-q ทำรายได้รวมในรูปเงินบาทที่ 37,988.7 ลบ. +17.6%y-y +0.6%q-q ภาพรวมรายใด้เติบโตในบางส่วนงานแต่ถือว่าดีมานด์ยังอ่อนตัวอยู่ GPM 21.00% +19bps y-y -355bps q-q อ่อนตัว q-q จาก 1.) มีการปรับมูลค่ายุติธรรมวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับ Infrastructure และ Mobility ชิ้นส่วนสาคัญคือ Semiconductor, Automotive IC เป็นต้น จากราคาตลาดวัตถุดิบปรับตัวลง 2.) ตั้งสำรองบันทึกสินค้าคงค้างนานตามระยะเวลา 3.) Product mix ในสัดส่วนรายได้ของ data center ลดลง และทา SG&A to sale 11.2% สูงขึ้นกว่าปีก่อน จากมีการจ่ายค่าธรรมเนียม Technical fee ให้กับบริษัทแม่เพิ่มขึ้น จากการพัฒนาสินค้าร่วมกัน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับ High technology เช่นสินค้า AI, cutting edge solutions และมีกำไรพิเศษจากค่าเงินและเงินชดเชยจากลูกค้า ทำให้มีกำไรสุทธิ 4,307.5 ลบ. +19.2y-y -8.6%q-q

 

  แนวโน้ม 2Q67 รายได้ฟื้นตัว q-q เล็กน้อย เห็นสัญญาณลูกค้า EV car ในยุโรปดีขึ้น ธุรกิจ Data center จะเริ่มฟื้นตัวได้จากการที่ต้อง upgrade ระบบ และ Infrastructure คาดว่ายังฟื้นตัวได้ต่อ, GPM ดีขึ้น q-q จากไม่มีการตั้งสำรองการปรับมูลค่ายุติธรรมวัตถุดิบ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่าย 1 Time คาดทำให้กำไรสุทธิฟื้นตัวขึ้นได้ q-q แต่ยังอ่อนตัว y-y มองว่าตลาด EV car และ data center จะฟื้นตัวได้ดีขึ้นในช่วง 2H67

 

  DELTA ได้ประโยชน์จากกระแสดีมานด์ AI ที่เพิ่มขึ้น รายได้จาก AI-related จะเร่งตัวขึ้นในปี 67 ได้ดี จาก cloud update, Big data ซึ่งมาควบคู่กับ Technical fee ที่ DELTA ต้องจ่ายให้กับบริษัทแม่ ทาให้มองว่าปีนี้จะมี SG&A to sale สูงขึ้น แต่ปัจจุบัน DELTA พยายามพัฒนาสินค้า high Power solution ที่เกี่ยวข้องกับ AI เหมือนกัน ซึ่งจะทำให้สัดส่วนรายได้ที่ต้องจ่าย Technical fee ให้กับบริษัทแม่ลดลง เพื่อจะทาให้ SG&A to sale ดีขึ้นได้ในอนาคต

 

 DELTA ปรับลดการขยาย capacity ในส่วนธุรกิจ Mobility ปีนี้จาก +40-60%y-y มาอยู่ที่ +30-40%y-y จากตลาด EV car ยังไม่ฟื้นตัว คาดว่าจะฟื้นตัวได้ในช่วง 2H67 ทางฝ่ายปรับลดรายได้และเพิ่ม SG&A to sale เล็กน้อย ยังคงมองว่าจะธุรกิจ Mobility จะเป็นตัวผลักดันรายได้ให้เติบโตในปี 67 เช่นเดิม ปรับลดกำไรสุทธิปี 67 ลง -2.5% อยู่ที่ 19,799.2 ลบ. +7.5%y-y

 

 ทางฝ่ายฯประเมินราคาหุ้น โดยใช้ P/E เฉลี่ยของ DELTA KCE HANA ย้อนหลัง 1 ปี +1.0STD ที่ 47.0 เท่า ปรับราคาพื้นฐานลงที่ 74.50 บาท แต่ปัจจุบันราคาหุ้นค่อนข้างผันผวนและปรับตัวลงแรง ทำให้มี up side เพิ่มขึ้นแต่ไม่ได้มาก ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ทยอยซื้อ”




 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้