Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : SCGP แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน ที่ 39.00 บ.

153


•    SCGP : การฟื้นตัวที่แข็งแกร่งตามเป้า

การฟื้นตัวดีกว่าที่คาดไว้
ผลประกอบการใน 1Q24 ของ SCGP ทำได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ด้วยกำไร 1.72 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 42% QoQ และ 41% YoY สูงกว่าประมาณการของเราและ  consensus ที่ 18% และ 16% ตามลำดับ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากทั้งปริมาณและอัตรากำไรขั้นต้นในธุรกิจบรรจุภัณฑ์ครบวงจร (IPC) และธุรกิจเยื่อกระดาษ ซึ่งการเติบโตของปริมาณเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการฟื้นตัวทั้ง QoQ และ YoY โดยกำไรใน 1Q24 คิดเป็น 28% ของประมาณการกำไรทั้งปี 2024 ของเรา

ผลประกอบการฟื้นตัวจากการเติบโตของปริมาณในธุรกิจบรรจุภัณฑ์ครบวงจร (IPC) เป็นหลัก และได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มเติมจากธุรกิจเยื่อกระดาษ
แม้ว่าทั้งสายธุรกิจ IPC และเยื่อกระดาษจะมีผลประกอบการดีขึ้น แต่การเติบโตของปริมาณในสาย IPC เป็นตัวหลักในการฟื้นตัวในไตรมาสนี้ โดยปริมาณสาย IPC แข็งแกร่งมาก เพิ่มขึ้น 6% QoQ และ 7% YoY ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 3Q23 โดย EBITDA ต่อตันของสาย IPC ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7% QoQ และ 1%YoY ขณะที่ราคากระดาษบรรจุภัณฑ์ (upstream) ในอินโดนีเซียยังคงแนวโน้มเพิ่มขึ้น 8.4% จาก 4Q23 อย่างไรก็ตาม ด้านต้นทุน SCGP เพิ่มการใช้เศษกระดาษผสมในประเทศ ซึ่งมีต้นทุนที่ประหยัดกว่าและมีความอ่อนไหวต่อความผันผวนของราคาน้อยกว่า และสำหรับธุรกิจเยื่อกระดาษ EBITDA เติบโตแข็งแกร่ง 25% QoQ และ 45% YoY ได้แรงหนุนจากราคาเยื่อละลายที่ปรับตัวสูงขึ้น ภายใต้การฟื้นตัวของอุปสงค์ในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและสิ่งทอ

แรงขับเคลื่อนการฟื้นตัวน่าจะชะลอลงใน 2Q24 แต่ไม่ได้หยุดชะงักโดยสิ้นเชิง
แม้การฟื้นตัวโดยรวมน่าจะดำเนินต่อไป แต่อาจมีแนวโน้มที่จะชะลอลงใน 2Q24 การชะลอตัวลงที่คาดการณ์ไว้นี้เป็นผลมาจากคาดการณ์ว่าปริมาณการขายจะลดลงจากผลกระทบตามฤดูกาลในประเทศไทยและอินโดนีเซีย รวมถึงการขาดอุปสงค์พิเศษจากการเลือกตั้งในอินโดนีเซีย อัตราการเพิ่มขึ้นของราคาในอินโดนีเซียอาจจะชะลอลงด้วย แต่ผลกระทบเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นจากต้นทุนที่สูงขึ้นในธุรกิจ IPC อาจได้รับการชดเชยบางส่วนด้วยราคาเยื่อกระดาษที่สูงขึ้นในธุรกิจเยื่อกระดาษ นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุมนักวิเคราะห์ ผู้บริหารได้กล่าวว่า พวกเขากำลังพิจารณา M&P เป็นทางเลือกแทนการลงทุนในโรงงานใหม่ในเวียดนามเหนือ เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดของ SCGP ในประเทศนั้น

คงคำแนะนำ "ซื้อ" สำหรับ SCGP ด้วยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 39.00  บาท
เรายังคงคำแนะนำ "ซื้อ" สำหรับ SCGP ด้วยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 39.00 บาท เนื่องจากเราเชื่อว่าช่วงการปรับตัวลดลงของผลประกอบการของ SCGP น่าจะสิ้นสุดลงแล้ว และความกังวลเกี่ยวกับการลงทุนเพิ่มเติมในบริษัทฟาจาร์ได้ถูกสะท้อนไปในราคาหุ้นปัจจุบันเป็นหลัก โดยปัจจัยเสี่ยงหลัก ได้แก่ สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและความผันผวนของราคาผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบ 

Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th



 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้