Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : SPALI แนะนำ "ถือ" มูลค่าเหมาะสม 22 บาท

205

 

SPALI : ยอดจองลดลง YoY + การเยี่ยมชมโครงการ ไอคอน สาทร

สรุปประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์
ในการประชุมนักวิเคราะห์ของ SPALI ผู้บริหารได้นำเสนอโครงการ ไอคอน สาทร และประเมินยอดจองใน 1Q ไว้ที่ 6.93 พันล้านบาท ลดลง 23% YoY แต่เพิ่มขึ้น 28% QoQ โดยยอดจองในไตรมาสนี้ได้รับแรงหนุนจากโครงการบ้านเดี่ยว/ทาวน์เฮาส์ คิดเป็น 75% ของมูลค่า ส่วนที่เหลือเป็นคอนโดมิเนียม โดยมีสัดส่วนยอดขายในต่างจังหวัดคิดเป็น 56% ของยอดขายรวม อย่างไรก็ตาม SPALI ยังได้จัดให้มีการเยี่ยมชมโครงการ ไอคอน สาทร ซึ่งจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ โครงการไอคอนตั้งเป้าทำยอดขาย 40% ภายในสิ้นปีจากปัจจุบันที่ 23% โดยมีราคาขายเฉลี่ยสูงกว่า 240,000 บาทต่อตารางเมตร และมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่า 40% ทั้งนี้ เรายังคงให้คำแนะนำ "ถือ" สำหรับ SPALI โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 22.00 บาท

โครงการใหม่ยังคงเริ่มต้น คาดว่าจะมีคอนโดมิเนียมใหม่เปิดตัว ในขณะที่รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่
แนวโน้มการเปิดตัวโครงการใหม่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเปิดตัวโครงการ 12 โครงการใน 1Q24 และมีแผนจะเปิดตัวอีก 9 โครงการใน 2Q24 รวมมูลค่าประมาณ 1.44 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะเริ่มมีการเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ใน 3Q24 และจะมีเพิ่มเติมใน 4Q สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลคาดว่าจะช่วยหนุนตลาดบ้านราคา 3 - 7 ล้านบาท อาจส่งผลให้ยอดขายปรับตัวดีขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการสามารถยื่นขอเข้าร่วมโครงการลงทุนกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้จนถึง 3Q24 เพื่อให้ทันตามกรอบเวลาการอนุมัติรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหากจำเป็น อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการปฏิเสธสินเชื่อในกลุ่มลูกค้าระดับ lower-end สูงอยู่

ภาวะตลาด : ต้นทุนก่อสร้าง ราคาที่ดิน และอุปทานในอนาคต
อัตราการขายโดยรวมในตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยยังไม่น่าประทับใจนัก แม้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะมีสัญญาณบวก แต่ผลกระทบเต็มที่ยังคงต้องรอดู อย่างไรก็ตาม บางธนาคารเริ่มเสนออัตราดอกเบี้ยที่ดึงดูดใจ แต่การอนุมัติสินเชื่อสำหรับลูกค้าพื้นที่เสี่ยงก็ยังคงเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าระดับ lower-end ด้านต้นทุนก่อสร้างนั้นมีเสถียรภาพค่อนข้างดี สัญญาณบวกประการหนึ่งคือ ราคาที่ดินมีเสถียรภาพ เนื่องจากการแข่งขันลดลง อย่างไรก็ตาม การลดลงอย่างมากของจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่ได้รับการอนุมัติรายงาน EIA บ่งชี้ถึงอุปทานในอนาคตที่อาจอ่อนแอลง ซึ่งหากผู้ประกอบการเลื่อนการเปิดตัวโครงการออกไปมาก ๆ อาจก่อให้เกิดความท้าทายอย่างมากได้

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้