Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : กลุ่ม ENERGY การกลั่นน่าจะนำการฟื้นตัวของผลประกอบการใน 1Q24

123

 

คาดหวังผลประกอบการจะแข็งแกร่งขึ้นในไตรมาสนี้
เราคาดว่าบริษัทเคมีภัณฑ์และการกลั่นของไทยจะมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งใน 1Q24F โดยได้รับแรงหนุนจากมาร์จิ้นจากการกลั่นที่สูงขึ้นอย่างมาก QoQ และการกลับรายการขาดทุนจากสต็อกสินค้าเป็นกำไร โดยรวมแล้วเราคาดว่า ผลประกอบการใน 1Q24F ของภาคส่วนนี้จะฟื้นตัวจากขาดทุนใน 4Q23 เป็นกำไร 1.33 หมื่นล้านบาท แม้ว่าจะยังลดลง YoY เนื่องจากไม่มีรายการกำไรพิเศษ 1.2 หมื่นล้านบาท ที่ SCC บันทึกไว้ใน 1Q23

การกลั่น -กลุ่มที่โดดเด่น
โรงกลั่นน้ำมันมีแนวโน้มที่จะโดดเด่นเหนือส่วนงานอื่นๆ ของภาคส่วนนี้ ยกเว้น PTTGC เราคาดว่าโรงกลั่นน้ำมันของไทยจะรายงานการเติบโตของกำไรขั้นต้นจากการกลั่นตามภาวะตลาด 2.0-5.7 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลใน 1Q24F เมื่อเทียบรายไตรมาส สูงกว่าการเพิ่มขึ้น 1.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ของมาร์จิ้นการกลั่นดัชนีอ้างอิงของสิงคโปร์ การลดลงของ Crude premium ถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการเติบโตสูงกว่า ใน 1Q24 Crude premium ของ Murban และ Arab Light ลดลง 2.2 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และ 1.7 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ตามลำดับ เมื่อเทียบรายไตรมาส SPRC น่าจะได้รับประโยชน์จากการเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงหน่วย RFCCU ใน 4Q23 ในทางกลับกัน TOP มีการหยุดซ่อมบำรุง CDU#3 เป็นเวลา 13 วัน ในเดือนมกราคม ระหว่าง 1Q24ขณะเดียวกัน PTTGC อาจแสดงให้เห็นถึงการลดลงของมาร์จิ้นจากการกลั่นตามภาวะตลาด QoQ เนื่องจากไม่มีการค้าน้ำมันเบนซิน และพึ่งพาดีเซลและน้ำมันเจ็ทเป็นหลัก ซึ่งมาร์จิ้นจะยังคงทรงตัวหรือลดลง QoQ

เคมีภัณฑ์ - การปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย
แม้ว่าราคาและมาร์จิ้นของผลิตภัณฑ์เคมีส่วนใหญ่จะปรับตัวดีขึ้นใน 1Q24F เมื่อเทียบรายไตรมาส (ยกเว้นผลิตภัณฑ์ฟีนอล) แต่การปรับตัวดีขึ้นก็เพียงเล็กน้อย และสภาพแวดล้อมโดยรวมยังคงเปราะบาง เราคาดการณ์ว่า PTTGC จะขาดทุนใน 1Q24F แม้ว่าการดำเนินงานหลักจะคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากขาดทุน QoQ แต่กำไรที่คาดว่าจะได้รับน่าจะมีเพียงเล็กน้อย และไม่เพียงพอที่จะชดเชยขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (ประมาณ 1.6 พันล้านบาท) ใน 1Q24F นอกเหนือจากมาร์จิ้นที่ต่ำลงสำหรับผลิตภัณฑ์ฟีนอล และมาร์จิ้นจากการกลั่นที่ลดลง PTTGC ยังมีการหยุดซ่อมบำรุงสถานประกอบการผลิต EG เป็นเวลา 50 วันในช่วงไตรมาสนี้ด้วย สำหรับ IVL เราคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวจากขาดทุนใน 4Q23 เป็นกำไรเล็กน้อยใน 1Q24F โดยปริมาณการผลิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป (แม้จะได้รับผลกระทบบ้างจากสภาพอากาศหนาวเย็นในสหรัฐฯ) ในช่วงไตรมาสนี้ ประโยชน์จากมาร์จิ้นที่สูงขึ้นของ PET แบบบูรณาการในยุโรป และอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาทางการขนส่ง (ช่องแคบทะเลแดง และภัยแล้งที่คลองปานามา) น่าจะเพียงพอที่จะชดเชยราคาตามสัญญาที่ลดลงในอเมริกาเหนือ

ชอบเคมีภัณฑ์มากกว่าการกลั่น
เราคาดว่า การขยายกำลังการผลิตบางผลิตภัณฑ์เคมีจะชะลอตัวลงชั่วคราว ซึ่งอาจส่งผลให้ตลาดมีสภาพที่สมดุลมากขึ้น และทำให้อัตราการใช้กำลังการผลิตในอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นในช่วง 2H24F ในทางตรงกันข้าม ผลประกอบการที่แข็งแกร่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับโรงกลั่นน้ำมันใน 1Q24F น่าจะจางหายไป เนื่องจากการขยายกำลังการผลิตใหม่ในภูมิภาคค่อยๆ เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม PTTGC เป็นตัวเลือกที่เราชื่นชอบมากที่สุด แต่มีความเสี่ยงสำคัญรวมถึงความผันผวนในตลาดน้ำมันดิบ ความผันผวนของราคาผลิตภัณฑ์การกลั่น และเคมีภัณฑ์ และอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ต่ำกว่าที่คาดไว้ในสถานประกอบการ อันเนื่องมาจากการหยุดชะงักที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ PTTGC โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 45.00 บาท

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้