Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : SCC คงคำแนะนำ “ถือ” มูลค่าเหมาะสม 302 บาท

202


SCC : 1Q24F – ดีขึ้น QoQ แต่ยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายประการ

สำหรับ 1Q24F คาดว่าจะดีขึ้น QoQ แต่น่าจะไม่สามารถสร้างความตื่นเต้นได้
เราคาดการณ์ว่ากำไรสุทธิของ SCC จะดีขึ้น QoQ เนื่องจากไม่มีการตั้งสำรองค่าเผื่อการด้อยค่าของสินทรัพย์ในประเทศเมียนมา แต่สภาพแวดล้อมการดำเนินงานโดยรวมยังคงท้าทายใน 1Q24F เมื่อเทียบรายปี กำไรสุทธิอาจหดตัวลงได้เนื่องจากไม่มีกำไรจากรายการพิเศษ 1.2 หมื่นล้านบาท จากการปรับมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนใน SCG Logistics ซึ่งบันทึกไว้ใน 1Q23 ตามการควบรวมกิจการของ SCGJWD เราประมาณการกำไรสุทธิของ SCC ใน 1Q24F ที่ 2.3 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการกลับมามีกำไรจากขาดทุน 1.1 พันล้านบาทใน 4Q23 แต่ลดลงจากกำไร 1.65 หมื่นล้านบาทใน 1Q23

การดำเนินงานต้องเผชิญกับอุปสรรคหลายประการ
ผลประกอบการของ SCC น่าจะสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายหลายประการใน 1Q24F ซึ่งเราคาดว่าธุรกิจปิโตรเคมีจะมี EBITDA (รวมส่วนแบ่งกำไร) ที่ 2.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 87% QoQ แต่ลดลง 30% YoY โดยประมาณการของเราได้รวมกำไรจากสินค้าคงคลัง 458 ล้านบาท หากไม่รวมรายการนี้ ประมาณการ EBITDA ของเราจะเติบโตเพียง 7% QoQ อัตรากำไรขั้นต้นของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีหลักยังคงเปราะบางในช่วงไตรมาสนี้ การคำนวณของเราชี้ว่าอัตรากำไรขั้นต้นถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของ SCC เพิ่มขึ้นเพียง 4% QoQ นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตน่าจะยังคงต่ำ เตาแครกเกอร์ขนาดเล็กของ SCC ซึ่งปิดดำเนินการตั้งแต่ 3Q23 เพิ่งกลับมาดำเนินการในช่วงปลายเดือนมีนาคม และจะใช้เวลาจนถึง 2Q24 จึงจะสามารถดำเนินการได้เต็มที่ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของธุรกิจวัสดุก่อสร้าง (CBM) แม้จะได้รับแรงหนุนตามฤดูกาล และมีสัญญาณที่ดีในตลาดภูมิภาค แต่ตลาดในประเทศไทยยังคงซบเซาใน 1Q เนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาลล่าช้า เราคาดว่าส่วนงานนี้จะมี EBITDA อยู่ที่ 4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 80% QoQ แต่ลดลง 17% YoY

อัปเดตเกี่ยวกับโครงการ Longson Petrochemical Complex (LSP)
การแล้วเสร็จของโครงการ LSP ของ SCC ในเวียดนามถูกเลื่อนออกไปจนถึงเดือนมิถุนายน เนื่องจากประสบปัญหาทางเทคนิคระหว่างการซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม SCC ยังมั่นใจว่าแม้จะมีความล่าช้า แต่ต้นทุนโครงการทั้งหมดจะยังคงอยู่ในงบประมาณที่วางไว้ ซึ่งแบบจำลองของเราได้คาดการณ์ไว้แล้วว่าโครงการจะเริ่มดำเนินการใน 2H และเราประมาณการว่าโครงการจะคุ้มทุนใน 2024F เท่านั้น

คงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ SCC โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 302.00 บาท
เราคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ SCC โดยมูลค่าที่เหมาะสมอยู่ที่ 302.00 บาท ซึ่งคำนวณจาก SOTP ทั้งนี้ เราเห็นศักยภาพการฟื้นตัวของตลาดปิโตรเคมีบางส่วนในช่วง 2H แต่ยังคงชอบ PTTGC มากกว่า เนื่องจากมีพอร์ตสินค้าที่หลากหลายกว่า โดยมีปัจจัยเสี่ยงด้านลบที่สำคัญ ได้แก่ ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่ลดลง และการหยุดดำเนินการนอกแผน และปัจจัยบวกที่สำคัญคือ ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้น

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

Microsoft ลงทุนไทย By: แม่มดน้อย

ภาพรวมหุ้นไทยในภาคเช้าที่ผ่านมา แกว่งตัวซิกแซกขึ้น สงสัยตอบรับข่าวดี Microsoft ลงทุนไทย....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้