Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส : SCC คำแนะนำซื้อ ราคาพื้นฐาน 326 บาท

301

 

SCC คำแนะนำ ซื้อ
ราคาปิด 289 บาท ราคาพื้นฐาน 326 บาท
โครงการ LSP หนุนการเติบโตในระยะยาว

*คาดงวด 4Q23F จะขาดทุนสุทธิ 453 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการตั้งด้อยค่าเงินลงทุนโรงงานซีเมนต์ในเมียนมา 2พันล้านบาท และมีขาดทุนสต็อกราว 94 ล้านบาท ขณะที่คาดว่ากำไรปกติ (Core profit) ยังเป็นบวกที่ 1.64 พันล้านบาท เพราะต้นทุนพลังงานและต้นทุนดำเนินงานลดลง และธุรกิจบรรจุภัณฑ์ฟื้นตัวหลังอุปสงค์ในจีน, อินโดนีเซียและเวียดนามเพิ่มขึ้น


* ธุรกิจซีเมนต์ 4Q23 ทรงตัว YoY แม้ว่าความต้องการซื้อในอินโดไชน่าจะอ่อนลง แต่ต้นทุนพลังงานลดลง ทั้งถ่านหินและไฟฟ้า และความต้องการซื้อกรีนซีเมนต์ (ที่ผลิดโดยใช้ต้นทุนพลังงานต่ำ) ในไทยสูงขึ้น ซึ่งคิดเป็น 70% ของปริมาณขายทั้งหมด) ด้านราคาขายซีเมนต์คาดว่าเพิ่มขึ้น +5%YoY และทรงตัว QoQ


* ธุรกิจปิโตรเคมีอ่อนแอใน 4Q23F เพราะอุปสงค์ชะลอตัวและอุปทานเพิ่มขึ้น สเปรดปิโตรเคมีลดลง YoY และQoQ โดยเฉพาะในห่วงโซ่ PP เพราะความต้องการซื้อลดลง โดยเฉพาะในจีน, หลายประเทศลดระดับสต็อก และมีกำลังผลิตใหม่เข้ามา รวมถึงมีขาดทุนสต็อก โดยเราคาดไว้ที่ 94 ล้านบาท


* ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ 4Q23F ฟื้นตัว จากอุปสงค์เพิ่มและการแข่งขันด้านราคาลดลง เราคาดว่าผลประกอบการSCGP จะดีขึ้น YoY และทรงตัว QoQ โดยคาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 1.3-1.4 พันล้านบาทใน 4Q23จากต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนพลังงานลดลง, การแข่งขันด้านราคาในอินโดนีเซียลดลง, อุปสงค์ในจีนและอินโดนีเซียฟื้นตัว รวมถึงการเพิ่มระดับสต็อกในเวียดนามก่อน Tet holidays

 

* โครงการปิโตรเคมีLSP หนุนกำรเติบโตระยะยาว เราคาดว่ามาร์จิ้นปิโตรเคมีจะยังอ่อนแอต่อในปี 24Fเพราะมีกำลังการผลิตใหม่เข้ามาเพิ่มใน 2H24F ธุรกิจของ LSP คาดว่าจะขาดทุนในระยะสั้น เพราะอัตรการใช้กำลังการผลิตต่ำกว่าระดับคุ้มทุน (อยู่ในช่วง test run), วัตถุดิบที่ใช้ทั้งหมดเป็นแนฟทา ซึ่งมีราคาสูงกว่าโพรเพน อย่างไรก็ดี ด้านEBITDA น่าจะเป็นบวกได้เมื่อพิจารณาจากมาร์จิ้น PE/PP ที่ 360/300 US$/ตัน รวมทั้ง SCC มีผลิตภัณฑ์ที่เป็น HVA
มากขึ้น (ซึ่งราคาสูงกว่าเกรดทั่วไป 100-150 US$/ตัน) เราคาดว่าโครงการLSP จะเป็นปัจจัยหนุนธุรกิจปิโตรเคมีในระยะยาวเมื่อสามารถใช้ต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาและโพรเพนร่วมกันในระดับที่เหมาะสมเราคาดว่าผลิตภัณฑ์ PE/PP ที่ LSP ผลิตจะใช้ในประเทศเวียดนาม 60-70% (เวียดนามเป็น Net importer โดยมีความต้องการใช้ราว 3 ล้านตันต่อปี) ส่วนที่เหลือส่งออก ซึ่งเวียดนามมี FTA กับหลายประเทศทำให้ภาษีส่งออกเหลือ3.0% ขณะที่ภาษีส่งออกของไทยอยู่ที่ 6.0-7.0%


* การอ่อนตัวของราคาเป็นจังหวะซื้อ SCC โดยให้ราคาพื้นฐานปี24 ไว้ที่326 บาท ณ ปัจจุบันราคาหุ้นมีP/Eปี 24F ที่ 9.9 เท่าและมี P/BV ที่ 0.8 เท่า ต่ำกว่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 13.5 เท่าและ 1.2 เท่า ตามลำดับ ธุรกิจซีเมนต์คาดว่าจะดีขึ้นใน 2H24F หลังรัฐบาลใหม่เร่งลงทุน, ต้นทุนพลังงานลดลง ทั้งถ่านหินและไฟฟ้า, มาร์จิ้น PE ดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอุปสงค์ธุรกิจบรรจภัณฑ์ดีขึ้น


นักวิเคราะห์ : ดุลเดช บิค : duladethb@th.dbs.com : Tel. 02 857 7833

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้