Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : BBL คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 168 บาท

194


BBL : กำไรสำหรับ 1Q24 ยังคงเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้
กำไรสุทธิ 1Q24 ของ BBL อยู่ที่ 1.05 หมื่นล้านบาท (+4%yoy/+19%qoq) สอดคล้องกับประมาณการของเราและ Bloomberg consensus โดยประเด็นสำคัญมีดังนี้

• รายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบนี้ โดยลดลง 5% QoQ แม้จะมีการขยายตัวของสินเชื่ออย่างแข็งแกร่ง (+2.4% QoQ โดยรวม ยกเว้นสินเชื่อรายย่อยค่อนข้างทรงตัว) แต่ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) กลับลดลง 17 bps QoQ ส่งผลกดดันรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ ต้นทุนเงินทุนเพิ่มขึ้น 9 bps โดยมีสาเหตุหลักจากต้นทุนเงินฝากที่เพิ่มขึ้น 6 bps อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อกลับหดตัวอย่างน่าแปลกใจ 11 bps สู่ระดับ 4.59% ทำให้ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิลดลง อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการของ BBL สนับสนุนมุมมองของเราที่ว่า แม้ธนาคารแห่งประเทศไทยจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตลอดทั้งปี แต่กำไรสุทธิอาจยังคงถูกกดดันจากส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่ลดลง

• คุณภาพสินทรัพย์มีสัญญาณอ่อนแอเล็กน้อย หนี้ด้อยคุณภาพขั้นต้นเพิ่มขึ้น 9% QoQ พร้อมกับ credit cost เกินคาด (127 bps เทียบกับคาด 120 bps และแนวทางของผู้บริหาร 90-100 bps สำหรับปี 2024) ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจไทยที่อ่อนแอ

• การขาดรายการกำไรจากเครื่องมือทางการเงินที่วัดมูลค่ายุติธรรม (FVTPL) เป็นสาเหตุของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยที่อ่อนแอ รายการ FVTPL ทรงตัวที่ -81 ล้านบาท ตรงข้ามกับคาดการณ์ของเราว่าจะพุ่งสูงถึง 1.5 พันล้านบาท รายได้ค่าธรรมเนียมปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย (+2% QoQ) ด้วยแรงหนุนจากธุรกิจประกันชีวิตและกองทุนรวม อย่างไรก็ดี รายได้ค่าธรรมเนียมยังคงมีโอกาสฟื้นตัวได้ไม่มากในปีนี้ เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

• ประเด็นบวกที่สำคัญจากผลประกอบการรายไตรมาสคือ ค่าใช้จ่ายดำเนินงาน (-17% QoQ ดีกว่าคาดการณ์ 13%) โดยค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ปรับกลับสู่ระดับปกติ หลังจากพุ่งสูงในไตรมาสก่อน ขณะที่ค่าใช้จ่ายพนักงานยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ดี (ทรงตัว YoY)

คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ BBL โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 168.00 บาท จากการประเมินมูลค่า
เราเห็นความเสี่ยงจากส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิและ credit cost แต่ความเสี่ยงดังกล่าวได้รับการชดเชยบางส่วนจากแนวโน้มค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่กำลังกลับมาสู่ระดับปกติ โดยราคาหุ้นได้ปรับตัวลดลง 9% นับตั้งแต่ต้นปี สู่ระดับที่เรามองว่ามูลค่าหุ้นยังไม่สูงเกินไป เราจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” แต่ยังนิยมธนาคารขนาดเล็กอย่าง KKP/TTB ซึ่งจะอยู่ในสถานะที่ดีกว่าในการรับมือกับวัฎจักรอัตราดอกเบี้ยลดลง

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้