Today’s NEWS FEED

News Feed

ฟิทช์ คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ที่‘A+(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

434

 

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์( 30 เมษายน 2567)----บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)  ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด (CGS TH) ที่ 'A+(tha)' และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ CGS TH ที่ 'F1+(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ การประกาศคงอันดับเครดิตดังกล่าวเป็นผลมาจากการประกาศคงอันดับเครดิตของกลุ่มบริษัทแม่ของ CGS TH เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

ปัจจัยด้านการได้รับการสนับสนุนไม่เปลี่ยนแปลง: การคงอันดับเครดิตของ CGS TH สะท้อนถึงการที่ฟิทช์เชื่อว่าว่าสมมติฐานในด้านการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นโดยรวมแล้วไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง

 

อันดับเครดิตของ CGS TH พิจารณาจากความคาดหวังของฟิทช์ว่าบริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นซึ่งคือ CGS International Securities Pte. Ltd (CGSI) ซึ่งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ซึ่งถือหุ้น 99.99% ใน CGS TH โครงสร้างเครดิตของ CGSI พิจารณาจากความคาดหวังที่จะได้รับการสนับสนุนจาก China Galaxy Securities Co., Ltd. (CGS; BBB+/Stable) และบริษัทลูกที่ถือหุ้นเต็มจำนวนของ CGS ซึ่งคือ CGS International Holdings Limited (CGI; BBB+/Stable) 

 

ทั้งนี้ CGS เป็นบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำในประเทศจีนซึ่งควบคุมโดย Central Huijin Investment Co., Ltd. ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลจีน สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ CGS สามารถหาเพิ่มเติมได้จากรายงานอันดับเครดิตล่าสุดหัวข้อ ‘Fitch Affirms Outlooks and Ratings on 5 Chinese Securities Firms; Dongxing Remains on RWN’ ลงวันที่ 24 เมษายน 2567

 

บริษัทลูกที่มีความสำคัญในภูมิภาค: ฟิทช์มองว่า CGS TH เป็นบริษัทลูกที่สำคัญเชิงกลยุทธ์ของ CGSI  เนื่องจากมีบทบาทที่สำคัญต่อเครือข่ายทางธุรกิจของกลุ่ม CGS ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นภูมิภาคที่กลุ่มบริษัทแม่มองว่ามัศักยภาพในการเติบโต อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในบริษัทลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกลุ่มในด้านขนาดสินทรัพย์ ขนาดส่วนของผู้ถือหุ้น และขนาดของรายได้ เมื่อเทียบกับกลุ่มในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา CGS TH  ต้องเผชิญกับแรงกดดันในด้านความสามารถในการทำกำไรเนื่องจากภาวะตลาดหุ้นไทยที่อ่อนแอ

 

มีการผสานกลยุทธ์และการดำเนินงาน: CGS TH ผสานการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับ CGSI โดยมีความเชื่อมโยงทั้งในด้านการวางแผนทางธุรกิจ วิธีในการดำเนินงานและการควบคุมความเสี่ยง CGS TH มีเป้าหมายที่จะขยายแหล่งรายได้ในธุรกิจอื่นนอกเหนือจากบริการนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ โดยบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจเงินกู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์และวาณิชธนกิจ ขณะเดียวกันก็ควบคุมต้นทุนเพื่อรับมือกับแรงกดดันต่ออัตรากำไรที่เพิ่มสูงขึ้นของอุตสาหกรรม โดยการวางแผนงานดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัทแม่

มีการเชื่อมโยงในด้านชื่อเสียง: ฟิทช์เชื่อว่าชื่อเสียงของ CGS TH มีความเชื่อมโยงกับ CGSI อย่างมาก จากสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทแม่ที่ 99.99% การใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าร่วมกัน และยังมีการผสานการการดำเนินงานกับบริษัทแม่อย่างใกล้ชิด (integration) ดังนั้นการผิดนัดชำระหนี้ของ CGS TH อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อชื่อเสียงและเครือข่ายทางธุรกิจในระดับภูมิภาคของ CGSI อย่างมีนัยสำคัญ

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

การปรับตัวด้อยลงของโครงสร้างเครดิตของ CGSI อาจส่งให้อันดับเครดิตของ CGS TH ถูกปรับลดอันดับลงเช่นกัน ทั้งนี้โครงสร้างเครดิตของ CGSI อาจได้รับผลกระทบเชิงลบจากการปรับลดอันดับเครดิตของ CGI นอกจากนี้ การลดลงของโอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกอาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหาก CGSI ลดสัดส่วนการถือหุ้นใน CGS TH ลงต่ำกว่า 75% ควบคู่ไปกับการลดระดับการควบคุมด้านการบริหารจัดการของบริษัทแม่และระดับความเชื่อมโยงการบริหารงานระหว่างบริษัทแม่และบริษัทลูก หรือการลดลงของการผสานกลยุทธ์ระหว่างกัน

ความสามารถในการทำกำไรที่อ่อนแออย่างต่อเนื่องหรือผลการดำเนินงานที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับเป้าหมายที่กำหนดโดยกลุ่มอาจทำให้โอกาสที่ CGSI จะให้การสนับสนุนปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ไม่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวในระยะสั้น

 

ในการพิจารณาเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตภายในประเทศ ฟิทช์จะพิจารณาอันดับเครดิตของ CGS TH เปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วยเช่นกัน

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

โครงสร้างเครดิตของ CGSI ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นอาจส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท CGS TH ได้รับการปรับเพิ่มอันดับ ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจเกิดได้จากการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ CGS และ CGI บนสมมติฐานของฟิทช์ว่าโอกาสในการให้การสนับสนุนการดำเนินงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

 

หลักฐานที่บ่งชี้ว่าความเชื่อมโยงในการดำเนินงานกับ CGSI หรือกับกลุ่ม CGS ปรับตัวเพิ่มขึ้น อาจนำไปสู่การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว ตัวอย่างเช่น การสนับสนุนการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น การเชื่อมโยงในการดำเนินงานที่มากขึ้น หรือการส่งต่อลูกค้าที่เพิ่มขึ้น โดยทั้งหมดนี้มีส่วนทำให้แหล่งรายได้มีความหลากหลายมากขึ้น และเป็นการเพิ่มกำไรได้อย่างยั่งยืนให้แก่บริษัทลูก

 

ในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศ ฟิทช์จะพิจารณาอันดับเครดิตของ CGS TH เปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วยเช่นกัน

 

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ CGS TH ไม่มีโอกาสได้รับการปรับเพิ่มอันดับเนื่องจากเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดแล้ว

อันดับเครดิตที่เชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของ CGS TH มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตของบริษัทแม่ซึ่งคือ CGSI

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไต่เส้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองดูหุ้นไทยไต่เส้น แถว 1370 +/- แบบพยาบามฝ่าด่าน 1380 จุด โดยเช้านี้ พี่ DELTA..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้