Today’s NEWS FEED

News Feed

ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดการขยายธุรกิจไปในต่างประเทศของธนาคารไทยมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้น

353

 

 

 



สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(5 เมษายน 2567)-----การขยายกิจการในต่างประเทศของธนาคารไทยชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดในปี 2566 ภายหลังจากการเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศหลายครั้งในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งส่งผลให้สินเชื่อในต่างประเทศของธนาคารไทยเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงปี 2563-2565 อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดว่าการขยายธุรกิจในต่างประเทศจะขึ้นอยู่กับปัจจัยเชิงกลยุทธ์ และอาจจะกลับมาฟื้นตัวได้อีกในปี 2567

 

ผลประกอบการของธนาคารไทยปรับตัวดีขึ้นจากการที่เศรษฐกิจได้ฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคระบาดและยังได้แรงหนุนจากการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (ดูรายละเอียดได้จาก Thai Banks Dashboard: มีนาคม 2567) แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความไม่แน่นอนของการเติบโตในระยะกลางและแนวโน้มความสามารถในการทำกำไรของธนาคารไทยเมื่อเทียบกับ ตลาดเกิดใหม่อื่นในภูมิภาค การเติบโตทางเศรษฐกิจ อีกทั้งยังคงมีความแตกต่างของระดับการเติบโตของสินเชื่อและความสามารถในการทำกำไรระหว่างธนาคารไทยเทียบกับธนาคารอื่นในภูมิภาค ซึ่งน่าจะยังคงดำเนินต่อไปต่อเนื่อง

 

โอกาสทางธุรกิจในระดับภูมิภาคก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยขับเคลื่อนบริษัทไทยให้ขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทไทยปรับตัวเพิ่มขึ้น 223% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 12%) การดำเนินธุรกิจในต่างประเทศของบริษัทไทยที่เพิ่มขึ้นน่าจะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าในต่างประเทศสำหรับธนาคารไทยที่กำลังขยายธุรกิจในต่างประเทศ ทั้งนี้ฟิทช์คาดว่าธนาคารไทยน่าจะยังคงขยายธุรกิจไปในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องโดยการจัดตั้งสาขาและการซื้อกิจการ นอกจากนี้ กลยุทธ์นี้ยังสนับสนุนแผนการกระจายแหล่งรายได้ของธนาคาร และนำความเชี่ยวชาญที่มีอยู่แล้วในประเทศไปใช้กับตลาดต่างประเทศที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน

 

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม ดูไปจาก “Thailand Banks Dashboard: April 2024 - International Expansion to Accelerate”,  www.fitchratings.com

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หาฐาน By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นกระดานหุ้นไทย ทั้ง SET และ ราคาหุ้น กำลังหาฐาน หาจุดสมดุล เพื่อเล่นและเทรดในกรอบเล็กๆ....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้