Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

164

 

เตรียมเข้า ฤดูงบประมาณฯ หลาก
WORLD BANK ปรับลดประมาณการ GDP GROWTH ปี 2567 บ้านเราลงจาก3.2% มาอยู่ที่ 2.8% ซึ่งเป็นการปรับลดลงมาเท่ากับที่หลายสำนักเศรษฐกิจในบ้านเราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว อย่างไรก็ตามหากประเมินภาพในเชิงเปรียบเทียบกับกลุ่มประเทศในอาเซียน ต้องถือว่าเราเติบโตในอัตราที่ต่ำสุด และในอีกมุมหนึ่งก็มีอัตราเงินเฟ้อในระดับที่ต่ำสุดด้วย สถานะดังกล่าวบ่งชี้ให้เห็นว่าเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจต่างๆ ของบ้านเราทำงานได้ต่ำกว่าศักยภาพมาก ซึ่งจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้น ทั้งนี้เชื่อว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป้นรูปธรรมกำลังจะเกิดขึ้น หลังจากที่งบประมาณปี 2567 เริ่มเบิกใช้งานได้ และหากมองภาพต่อเนื่องไปในปี 2568 ก็ส่งสัญญาณว่าจะจัดทำงบขาดทุนเพิ่มขึ้นอีก 1.5แสนล้านบาท เป็น 8.63 แสนล้านบาท ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นเครื่องมือขับเคลื่อน
DIGTITAL WALLET ถือได้ว่าเรากำลังเข้าสู่ฤดูงบประมาณฯ ไหลหลากแม้จะมีความหวังเชิงบวกจากการเบิกจ่ายงบประมาณรออยู่ข้างหน้า แต่ระยะสั้นเรากำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุด ซี่งก็จะทำให้มูลค่าการซื้อขายบาง คาด SETINDEX อยู่ในกรอบ 1372 -1385 หุ้น TOP PICK เลือก BJC, TU และ WHA


เศรษฐกิจไทยยังน่าห่วง หวังหลุดบ่วงจากแรงผลักภาครัฐ
วานนี้ WORLD BANK มีการปรับประมาณการ GDP GROWTH ของไทยปี 2567ลดลงเหลือ +2.8%YOY (เดิมคาด 3.2%) โดยไม่รวมแรงกระตุ้นจากโครงการDIGITAL WALLET และในปี 2568 ขยายตัว +3.0%YOY (เดิมคาด 3.1%) ซึ่งเหตุผลการปรับลด เป็นเพราะการค้าโลกชะลอตัว ทำให้การส่งออกลดลง อีกทั้งการลงทุนภาครัฐลดลงจากการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจในบ้านเราในปีนี้และปีหน้ามีแนวโน้มเติบโตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยนในกลุ่มประเทศแถบเอเชียแปซิฟิก ขณะเดียวกันเงินเฟ้อไทยที่ติดลบ ทำให้เป็นระดับต่ำสุดในอาเซียน

 

ภาวะดังกล่าว สะท้อนภาพเครื่องยนต์เศรษฐกิจไทยที่ยังขับเคลื่อนได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งยังต้องการแรงกระตุ้นทั้งในส่วนของนโยบายการคลังที่เข้มข้น และนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อหลีกหนีจากภาวะชะลอตัวขณะที่ลาสุดเริ่มเห็นความหวังมากขึ้นจากแรงหนุนของภาครัฐฯ โดยล่าสุดกรมบัญชีกลางได้มีการออกแนวทางปฏิบัติ เร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 ภายในระยะเวลา 5 เดือน รวมถึงวันนี้ (2 เม.ย. 67) จะมีการชง ครม. พิจารณากรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายปี 2568 ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 3.752 ล้านล้านบาท (เดิม 3.6 ล้านล้านบาท) โดยการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณเพิ่มอีก 1.5 แสนล้านบาท รวมขาดดุลทั้งหมดเป็น 8.7 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าอาจเป็นการหาแหล่งเงินทุน เดินหน้าดำเนินโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท

 

สรุป ภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มขยายตัวต่ำ หนุนให้ภาครัฐฯ เร่งดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มข้น โดยล่าสุดมีการออกแนวทางเบิกจ่ายงบฯ 67 ภายใน 5เดือน รวมถึงอาจมีการตั้งงบขาดดุลงบปี 68 เพิ่มอีก 1.5 แสนล้าน เพื่อหาแหล่งเงินทำโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ฝ่ายวิจัยฯ มองเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มวัสดุก่อนสร้างและรับเหมาฯ SCC, SCCC, TASCO, CK ,STEC ตามด้วยกลุ่มค้าปลีก BJC, HMPRO, CRC


เศรษฐกิจสหรัฐฯแข็งแกร่ง กดดันค่าเงินบาทอ่อนค่าช่วงสั้น
สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.3จุด ในเดือนมี.ค.67(สูงสุดนับตั้งแต่ก.ย.65)จากระดับ 47.8จุดในเดือนก.พ.67และสูงกว่าที่นัตลาดคาดที่ระดับ 48.5 จุด ประเด็นดังกล่าว ทำให้ราคาน้ำมันดิบทั้ง BRENT และ WTI วานนี้ดีดตัวขึ้น 0.48% และ 0.27% ตามลำดับ ขณะที่ฝั่งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นทะลุระดับ 4.3% ทำให้นักลงทุนตระหนักว่า FED อาจจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.50% นานกว่าเดิม


ซึ่งหากพิจารณาในมุมของ FED WATCH TOOL บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง56% ในการคาดว่า FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.67 ซึ่งลดลงจากระดับ 64% ในสัปดาห์ที่แล้ว


ในส่วนของความสัมพันธ์ของ BOND YIELD 10 ปีของไทย-สหรัฐฯ และค่าเงินบาทฝ่ายวิจัยฯ ศึกษาข้อมูลในอดีต และพบว่าเมื่อนำ BOND YIELD 10 ปี สหรัฐฯ – ไทยจะมีความสัมพันธ์ทางตรงกับค่าเงินบาทเสมอ ดังรูปด้านล่าง ดังนั้นในสภาวะปัจจุบันที่ BOND YIELD 10 ปี สหรัฐฯ เร่งตัวขึ้น ขณะที่ BOND YIELD 10 ปี ไทยยังทรงตัวระดับเดิม หนุนให้ค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าทดสอบแนวต้าน 37 บาท/เหรียญฯ ได้ไม่ยาก

 

อีกทั้งตัวเลขเงินเฟ้อไทยเดือน เดือน มี.ค. ตลาดคาด -0.37%YOY(ติดลบต่อเนื่องจากเดือนก่อนที่ -0.77%YOY) ทำให้อาจเห็นการดำเนินนโยบายที่สวนทางกันในช่วงสั้นของสหรัฐฯ และไทย กล่าวคือ สหรัฐฯ –เศรษฐกิจฟื้นตัวดี FED อาจยังคงดอกเบี้ยนานขึ้น ส่วนไทย – เศรษฐกิจฟื้นตัวไม่ดี กดดัน BOT เร่งลดดอกเบี้ยในอนาคต ทำให้เป็นแรงเสริมให้ค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าต่อไป ซึ่งตั้งแต่ต้นปีอ่อนค่ามาแล้วกว่า7.3%


สรุป เศรษฐกิจสหรัฐฯแข็งแกร่ง หนุนให้การดำเนินนโยบายของ FED อาจยังคงดอกเบี้ยนานขึ้น ส่วนไทย BOT อาจเร่งลดดอกเบี้ยในอนาคต จากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาด กลยุทธ์การลงทุนแบ่งเป็น 2 ธีมหลัก
• หุ้นได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว PTT PTTEP TOP SPRC
• หุ้นได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อนค่า TU, CPF, STA, NER, KCE, HANA,ICHI, SAPPE, CENTEL, ERW
เดือน เม.ย. มูลค่าซื้อขายเบาบางเป็นปกติ แต่ถ้าต่างชาติ SETก็พอขยับขึ้นได้
มูลค่าซื้อขายหุ้นไทยในช่วง 2 วันมา ไม่ถึง 3 หมื่นล้านบาทต่อวัน ส่วนหนึ่งเกิดจากตลาดหุ้นเมืองนอกหยุดทำการเยอะ เนื่องจากเป็นวัน GOOD FRIDAY และวันEASTER

ขณะที่เดือน เม.ย. ปกติเป็นเดือนที่มีวันหยุดทำการของตลาดหลักทรัพย์เยอะ เลยทำให้ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา มูลค่าซื้อขายในเดือนเม.ย. ต่ำสุดเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆ ถึง 3 ใน 10 ปี ต่ำสุดเป็นอันดับ 2 ถึง 3 ใน 10 ปี และต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ถึง 9ใน 10 ปี

แม้มูลค่าซื้อขายจะเบาบาง แต่ถ้าต่างชาติมีการสลับมาซื้อสุทธิต่อเนื่อง โดยต่างชาติซื้อหุ้นไทยมาแล้ว 4 ใน 5 วันทำการที่ผ่านมา อีกทั้งสังเกตได้ว่าในปี 2024 นี้ ต่างชาติซื้อหุ้นไทย 22 วันทำการ ตลาดหุ้นไทยขยับขึ้นถึง 20 วันทำการ และวันที่มูลค่าซื้อขายน้อยๆ แต่ต่างชาติซื้อสุทธิ ตลาดหุ้นไทยก็ขยับขึ้นทั้งสิ้น


สรุป แม้เดือนเม.ย. ปกติมูลค่าซื้อขายจะเบาบาง จากการที่มีวันหยุดเยอะ แต่เม.ย. ปีนี้FUND FLOW ก็ยังมีโอกาสสลับมาซื้อสุทธิต่อเนื่อง จากความคาดหวังเศรษฐกิจทยอยฟื้นตัวตามการฟื้นตัวเศรษฐกิจจีน การเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ และอาจเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจากนโยบายการเงินเพิ่มขึ้นมาอีกแรง
ส่วนวันนี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1372 – 1387 จุด TOP PICK เลือกหุ้นมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว TU, BJC, WHA


Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

น้ำขึ้นให้รีบตัก By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ตลาดบวก หุ้นขึ้น วันนี้ น้ำขึ้นให้รีบตัก หรือเทขายกำไรไว้ก่อน ด้วยพรุ่งนี้ ตลาดเรา ...........

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้