Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : Market Talk

196


สัญญาณบวก DOMESTIC PLAY
มองเห็นสัญญาณบวกผ่านเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจ ที่เริ่มกลับมาเดินหน้า เริ่มจากงบประมาณปี 2567 ซึ่งวานนี้ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาตามคาด และเริ่มกระบวนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ คาดหมายว่าจะสามารถเบิกใช้งบประมาณได้ช่วงเดือน เม.ย.67 ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการลงทุนภาครัฐ บวกต่อหุ้นวัสุดก่อสร้างและรับเหมาฯ ถัดมา เป็นการลงทุนภาคเอกชน ซึ่งมีสัญาณบวกจากตัวเลขการขอรับการส่งเสริมการลงทุนที่แตะ 6.6 แสนล้านบาทในปี 2566 ที่กำลังจะกลายเป็น FDI ในอนาคต รวมถึงตัวเลขนักลงทุนที่แสดงความสนใจหลังจากที่รัฐบาลได้ทำ ROADSHOWใน 14 ประเทศ ช่วงที่ผ่านมา ซึ่งน่าจะทำให้ตัวเลขการของรับ BOI เพิ่มขึ้นในอนาคต ส่วนอีกเรื่องหนึ่งคือการกระตุ้นการบริโภคภาคครัวเรือน ซึ่งหนุนด้วยการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และ DIGITAL WALLET ที่กลับมาเดินหน้า องค์ประกอบดังกล่าวน่าจะส่งผลบวกต่อ EARNING บจ. ในระยะต่อไปแรงหนุนจากเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจ น่าจะดีต่อหุ้น DOMESTIC PLAY แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของ SET INDEX การขยับตัวขึ้นยังต้องพึ่ง FUND FLOWวันนี้คาดกรอบ 1370 –1384 จุด หุ้น TOP PICK เลือก BJC, CBG และJMART

 

ตัวเลขส่งออก เดือน ก.พ.67 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7
ชอบหุ้น NER STA ITC TU
วานนี้กระทรวงพาณิชย์ ประกาศตัวเลขส่งออก เดือน ก.พ. 67 +3.6%YOY ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 สอดคล้องกับการส่งออกในหลายๆ ประเทศในแถบเอเชีย นำโดยเวียดนามส่งออก ม.ค.67 เติบโต +42%, ไต้หวัน +18.1%, เกาหลีใต้ +18.0%,สิงคโปร์ 15.7% เป็นต้น ขณะที่ตัวเลขนำเข้าเดือน ก.พ. 67 +3.2%YOY หนุนให้ดุลการค้าขาดดุลลดลงอยู่ที่ -554 ล้านเหรียญฯ (ดีกว่าคาด -573 ล้านเหรียญ) ซึ่งระยะถัดไป ลุ้นดุลบัญชีเดินสะพัด ก.พ.67 กลับมาเป็นบวก ตามการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นปี

หากพิจารณาสินค้าส่งออกสำคัญของไทยที่เกี่ยวข้องกับรายชื่อบริษัทจดทะเบียน จะเห็นได้ว่าสินค้าที่โตเด่น คือ ยางพารา +31.7%YOY บวกต่อ NER STA ,อาหารสัตว์เลี้ยง +21.5%YOY บวกต่อ ITC ASIAN AAI CPF ,ทูน่ากระป๋อง +15%YOY บวกต่อ TU เป็นต้น


ขณะที่แนวโน้มภาคการส่งออกไทยในปี 2567 กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า การส่งออกไทยยังคงได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าตาม ภาวะเงินเฟ้อโลกที่เริ่มชะลอตัว ขณะที่ความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางยังไม่ส่งผลกระทบทางตรงต่อไทยมากนัก ส่งผลแต่เพียงในทางอ้อม คือ อัตราค่าระวางเรือจะเพิ่มสูงขึ้น โดยภาพรวมกระทรวงพาณิชย์ คาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยในปี 2567 จะโตราว 1%–2%YOY

 

สรุป ตัวเลขส่งออกไทย เดือน ก.พ.67 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 สอดคล้องกับการส่งออกในหลายๆ ประเทศในเอเชีย ขณะที่สินค้าส่งออกเด่น คือ ยางพารา+31.7%YOY บวกต่อ NER STA ,อาหารสัตว์เลี้ยง +21.5%YOY บวกต่อ ITCASIAN AAI CPF ,ทูน่ากระป๋อง +15%YOY บวกต่อ TU เป็นต้นแรงขับเคลื่อนเริ่มมา หวังพาเศรษฐกิจไทยไปต่อ


ภาพเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวต่ำในช่วงปีที่ผ่านมา +1.9%YOY สะท้อนต้องการแรงกระตุ้นทั้งในส่วนของนโยบายการคลังที่เข้มข้น และนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อหลีกหนีจากภาวะชะลอตัว สำเศรษฐกิจภายในประเทศส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าGDP GROWTH บ้านเราปี 2567 จะอยู่ที่บริเวณ 2.7 –2.8%YOYอย่างไรก็ดี บทบาทของนโยบายการคลังที่ทยอยเดินหน้า เชื่อว่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้นในช่วง 2Q67 โดยมีแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยจากหลายภาคส่วน

• การใช้จ่ายภาครัฐ (G) ผ่านการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 วงเงิน 3.48ล้านล้านบาท โดยผลการพิจารณา ล่าสุด สส. - สว. มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ. งบฯ ไปเมื่อวันที่ 22 และ 26 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ สภาฯ จะนำร่างพ.ร.บ. ดังกล่าว จัดส่งให้กับ ครม. เพื่อเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ (คาดเป็นวันที่ 3 เม.ย.67) หลังจากโปรดเกล้าฯ ลงมา ก็จะเป็นการประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป ทั้งนี้การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567เฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของงบลงทุน น่าจะเห็นเม็ดเงินไหลเข้าระบบที่รวดเร็วกว่างวดอื่นๆ เนื่องจากมีช่วงระยะเวลาการเบิกจ่ายเพียง 6 เดือน (สิ้นปีงบประมาณ 30 ก.ย.2567) เฉพาะอย่างยิ่ง งบจ่ายลงทุน มองเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง CK STEC TTCL, วัสดุก่อสร้าง SCC SCCC TASCO รวมถึงเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มเหล็ก BSBM, TMT, TSTH, INOX

 

• ภาคการการลงทุน (I) โดยหลังจากรัฐบาลเดือนสายต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา พบปะกับนักลงทุนแล้วกว่า 60 บริษัท ใน 14 ประเทศ คาดเดินหน้าดึงการลงทุนใน 4 อุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเซมิคอนดักเตอร์, อุตสาหกรรมดิจิทัล และสำนักงานภูมิภาคและโลจิสติกส์หวังให้มีเม็ดเงินไหลเข้า 5.58 แสนล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้การลงทุนขยายตัวอย่างมีนัยฯ หนุนให้การขอรับการส่งเสริมการลงทุนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 8.7 แสนล้านบาท และส่งผลให้ FDP มีแนวโน้มเติบโตขึ้นตามลำดับ มองเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มนิคม อาทิ WHA AMATA PIN ROJNA


• ภาคการบริโภค (C) โดยกระตุ้นผ่านนโยบายต่างๆ เริ่มจากโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งในวันนี้รอติดตามรายงานความคืบหน้ารวมถึงข้อเสนอการปรับปรุงแนวทางการดำเนินโครงการฯ นอกจากนี้คณะกรรมการไตรภาคียังมีมติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท นำร่อง 10 จังหวัดท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ 13 เม.ย. 67 ถือเป็นการเพิ่มกำลังซื้อให้กับประมาชาชน มองเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก อาทิ BJC CBG CRC CPALL


สรุป นโยบายการคลังที่ทยอยเดินหน้า เชื่อว่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้นในช่วง2Q67 โดยมีแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยจากหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายภาครัฐ (G) ภาคการการลงทุน (I) รวมถึงภาคการบริโภค (C)

 

แรงกดดัน FUND FLOW ไหลออกน้อยลง
ในช่วง 1Q67 ต่างชาติยังคงขายสุทธิหุ้นไทยมากสุดในภูมิภาค -1.9 พันล้านเหรียญผิดกับประเทศอื่นๆที่ถูกซื้อสุทธิทั้งสิ้น แถมยังเป็นการซื้อสุทธิทุกเดือนอีกต่างหากอาทิ ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ 1.13 หมื่นล้านเหรียญ ตามมาด้วยไต้หวัน 6.0 พันล้านเหรียญ, อินโดนีเซีย 1.8 พันล้านเหรียญ และฟิลิปปินส์ 168 ล้านเหรียญ


ส่วนหนึ่งเกิดจาก SET INDEX ถูกปรับลดน้ำหนักจากดัชนี MSCI และ FTSE รวมถึงถูกปรับลดประมาณการกำไรปี 2567 ลงเป็นอันดับต้นๆ ในภูมิภาค โดยข้อมูลจากBLOOMBERG CONSENSUS EPS67F ต้นปีจาก 107.4 บาท/หุ้น ลดลงเป็น 94.7บาท/หุ้น หรือถูกปรับลดถึง -11.8% ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ถูกปรับ EPS67F เพิ่มเล็กน้อย 0.6%, ไต้หวัน -0.1%, ฟิลิปปินส์ -0.1% และอินโดนีเซีย -12%


แต่ในช่วง 2Q67 แรงกดดันจากการปรับลดประมาณการกำไรลดลง รวมถึง EPSGROWTH67F ยังดูโดดเด่นเติบโต 17% พร้อมกับนโยบายการเงินและการคลังที่ประสานแรงกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดว่าจะช่วยให้ FUND FLOW ไหลเข้าหุ้นไทยมากขึ้นในช่วง 2Q67 ได้

 


Research Division
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม, CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 004132
ภราดร เตียรณปราโมทย์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 075365
ภวัต ภัทราพงศ์
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 117985
สิริลักษณ์ พันธ์วงค์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ยังไหว By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม มอง ตลาดหุ้นไทย ยังคงไหว ระหว่างรอ ซึ่งช่วงนี้ บริษัทจดทะเบียน ก็ทยอยแจ้งงบไตรมาสแรกปีนี้ออกมาแล้ว ขณะที่...

HotNews: MTC กำไร Q1/67 โต 29.8% ดีกว่าโบรกฯคาด ทั้งปีคาดพุ่ง 22%

MTC ตอกย้ำความมุ่งมั่นสู่ไมโครไฟแนนซ์มาตรฐานระดับโลก เน้นจุดแข็งความยั่งยืน.....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้