Today’s NEWS FEED

News Feed

III เผยQ1/67 กำไร ลดลง19% เหตุรับผลกระทบที่ต่ำกว่าการลดลงของสัดส่วนการถือหุ้นใน ANI ส่วนรายได้โต 14%

177


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(9 พฤษภาคม 2567)---------III เปิดงบไตรมาส 1/2567 มีรายได้ 499 ล้านบาท เติบโต 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้จากกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์เดิมสามารถเติบโตแม้เผชิญภาวะค่าระวางที่ลดลง สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการขยายฐานลูกค้าและปริมาณการให้บริการที่เพิ่มขึ้น และมีกำไรสุทธิ 116 ล้านบาท ลดลง 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสัดส่วนกำไรที่ลดลงถือเป็นผลกระทบที่ต่ำกว่าการลดลงของสัดส่วนการถือหุ้นใน ANI เนื่องจากบริษัทฯ ได้รับส่วนแบ่งกำไรที่เติบโตจากการเข้าลงทุนในบริษัทอื่นๆ มาชดเชยตามแผนที่วางไว้ มั่นใจผลการดำเนินงานช่วงที่เหลือของปีแนวโน้มดีจากเทรนด์โลจิสติกส์ฟื้นตัว และการขยายธุรกิจของบริษัทที่เข้าลงทุน ตอกย้ำยุทธศาสตร์ Logistics and Beyond ผสานความแข็งแกร่งกลุ่มธุรกิจในเครือทริพเพิลไอ


นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III ผู้ให้บริการ โลจิสติกส์ชั้นนำระดับภูมิภาค เปิดเผยว่า บริษัทฯ สามารถทำผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2567 เติบโตได้ดี ทั้งที่อยู่ในภาวะค่าระวางที่ลดลง โดยมีรายได้จากการขายและให้บริการ 499 ล้านบาท เติบโต 14% และมีกำไรสุทธิ 116 ล้านบาท ลดลง 19 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัจจัยสำคัญที่ทำให้รายได้เติบโตมาจากการฟื้นตัวที่ดีของอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยว ส่งผลดีต่อจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับบริษัทฯ ได้วางยุทธศาสตร์ Logistics and Beyond ด้วยการขยายธุรกิจและการลงทุนด้านโลจิสติกส์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อผสานความแข็งแกร่งภายในกลุ่มบริษัท ทริพเพิลไอ ทำให้กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าทางอากาศมีอัตราเติบโตที่ดี และแม้สัดส่วนการถือหุ้นใน ANI ลดลง แต่ด้วยยุทธศาสตร์ที่วางไว้ ทำให้ได้รับส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจอื่นๆ ที่เข้าลงทุนมาชดเชยอย่างมีนัยสำคัญ


ภาพรวมสำหรับกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์เดิมของบริษัทฯ สามารถเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากกลุ่มธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศและกลุ่มธุรกิจบริหารจัดการโลจิสติกส์สำหรับเคมีภัณฑ์และสินค้าอันตราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่นจากธุรกิจการรับจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศ ที่มุ่งเน้นการใช้ประเทศไทยเป็น HUB ในภูมิภาค โดยโฟกัสไปยังกลุ่มสินค้า e-Commerce เป็นหลัก แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากค่าระวางขนส่งสินค้าทางอากาศปรับตัวลดลงอย่างมาก รวมไปถึงการเติบโตของธุรกิจให้บริการคลังสินค้าในท่าอากาศยานดอนเมืองที่มีปริมาณสินค้าผ่านคลังที่เติบโตอย่างต่อเนื่องจากปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้น
ในส่วนธุรกิจใหม่ที่บริษัทฯ เข้าลงทุนอย่างบริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ANI ผู้นำธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบินในภูมิภาค แม้บริษัทฯ จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน ANI ลดลงหลังจาก ANI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่จากการที่ ANI เตรียมเดินหน้าขยายบริการเพิ่มอีก 3 ประเทศเศรษฐกิจหลัก ได้แก่ อินเดีย เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งเดิมมีพื้นที่ทางธุรกิจครอบคลุม 8 ประเทศเอเชีย จะทำให้บริษัทฯ มีโอกาสได้รับส่วนแบ่งกำไรที่ดีขึ้นในไตรมาสถัดไป

ที่สำคัญจากการลงทุนผ่าน บริษัท เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) หรือ SAL ทำให้ในไตรมาส 1/2567 บริษัทฯ ได้รับส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจากการเติบโตที่โดดเด่นของ บริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ AOTGA ผู้ให้บริการภาคพื้นสนามบินและผู้โดยสารในสนามบินดอนเมืองและภูเก็ต ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยว รวมทั้งจะเริ่มให้บริการคลังสินค้ารองรับการขนส่งหลายรูปแบบ (MULTIMODAL WAREHOUSE) บนพื้นที่ประมาณ 4,800 ตร.ม. ภายในสนามบินสุวรรณภูมิในไตรมาส 2/2567 และล่าสุด AOTGA เตรียมยื่นประมูลเพื่อคัดเลือกผู้ให้บริการภาคพื้นดินของสนามบินสุวรรณภูมิรายที่ 3 ในเร็วๆนี้ นอกจากนี้ยังหาโอกาสร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ๆ สร้างโอกาสในการเติบโตอย่างยั่งยืน


“จากภาพรวมในไตรมาส 1/2567 รวมถึงปัจจัยบวกต่างๆ คาดว่าบริษัทฯ มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีทั้งจากการเติบโตของกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์เดิม และธุรกิจใหม่ที่เข้าลงทุน มั่นใจว่าจะผลักดันให้ปีนี้เติบโต 15% ได้ตามเป้าหมาย โดยการมุ่งขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนด้วยยุทธศาสตร์ Logistics and Beyond ผสานความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจในรูปแบบการ Synergy ระหว่างบริษัทในกลุ่ม การร่วมทุนและเข้าซื้อกิจการ โดยเน้นพัฒนาการให้บริการโลจิสติกส์รูปแบบใหม่ๆ ทั้งในประเทศและระดับภูมิภาคให้ครอบคลุมและหลากหลาย เพื่อเติบโตอย่างรวดเร็วรับเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวและก้าวสู่หนึ่งในผู้ให้บริการโลจิสติกส์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ กล่าว

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่แตกต่าง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หุ้นไทย เช้านี้ แกว่งตัว บ่ายวันนี้ ก็เช่นกัน แม้GDP ไตรมาส 1/67 ของไทยที่ออกมาวันนี้ 1.5% ...

ลุ้นกันต่อ By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ วันจันทร์ คงต้องมาลุ้นหุ้นกันต่อไป หลังจาก บริษัทจดทะเบียน ประกาศงบไตรมาสแรกปีนี้ออกมา ..

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้