Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.เอเซีย พลัส : BDMS แนะนำ OUTPERFORM ประเมินราคาเหมาะสม 31.50 บาท

233

 


งวด 4Q66 กำไรสุทธิ3,952 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27%YoY
กำไรสุทธิงวด 4Q66 อยู่ที่ 3,952 ล้านบาท (+2%QoQ,+27%YoY) ดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาด 8% ผลประกอบการที่เติบโตโดดเด่นหนุนจากการขยายตัวได้ดีของรายได้ผู้ป่วยชาวไทยและต่างชาติ ที่เข้ามารักษาโรคที่มีความซับซ้อนหรือโรคยากในศูนย์การแพทย์ความเป็นเลิศ (Center of excellence) โดยเฉพาะในกลุ่มคนไข้ตะวันออกกลาง Fly-in ในขณะที่รายได้กลุ่มคนไข้ CLMV ยังขยายตัวได้เล็กน้อยถึงแม้จะมีปัจจัยกดดันจากกลุ่มคนไข้เมียนมาร์ที่มีปัญหาการเมืองภายในประเทศโดยภาพรวมรายได้ค่ารักษาพยาบาลอยู่ที่ 25,379 ล้านบาท ขยายตัวได้12%YoY มาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ผู้ป่วยต่างชาติ 18% ส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยกาตาร์ 92%YoY จีน 36%YoY และฝรั่งเศส 36%YoY ขณะที่ผู้ป่วยชาวไทยขยายตัวที่ 10% จากการระบาดของโรคตามฤดูกาลที่ต่อเนื่องมาถึงช่วงครึ่งหลังของปี อาทิ โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคไข้เลือดออก ส่งผลให้สัดส่วนรายได้ต่างชาติปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 28% ในส่วนของ Gross margin ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 39% เทียบกับงวด 3Q66 และ 4Q66 ที่ราว 38% จากการประหยัดต่อขนาด และรายได้ที่เติบโตได้ดี ส่งผลให้ EBITDA margin ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่24.9% เมื่อเทียบกับงวด 3Q66 ที่ 24.7% และเทียบกับงวด 4Q65 ที่ 23.7%สำหรับกำไรปี2566 อยู่ที่ 14,375 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14%YoY ดีกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย โดย BDMS ประกาศจ่ายปันผลครึ่งหลังของปี 2566 อยู่ที่ 0.35 บาทกำหนดขึ้น XD วันที่ 6 มี.ค. 2567

ผลการดำเนินงาน 67 ยังขยายตัวแม้การแข่งขันสูง
ทิศทางผลการดำเนินงานธุรกิจโรงพยาบาลในปีนี้ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากแนวโน้มความต้องการในการรักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้นทุกปีจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นของโรคติดต่อไม่เรื้อรัง จำนวนผู้สูงวัยที่มากขึ้น รวมทั้งกระแสนิยมของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ช่วยให้จำนวนผู้ป่วยชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าสัดส่วนรายได้ชาวต่างชาติของ BDMS มีแนวโน้มกลับไปสู่ระดับ 30% เทียบกับปัจจุบันอยู่ที่ 28% ส่งผลให้รายได้จากศูนย์
การแพทย์แห่งความเป็นเลิศ (CoE) ที่เน้นรักษาโรคซับซ้อนยังคงขยายตัวได้ การเปิดศูนย์การแพทย์เฉพาะทางใหม่ๆจะมีมากขึ้นในทำเลที่มีความต้องการสูงรวมทั้งการขยายฐานคนไข้ไปยังกลุ่มประกันสังคมมากขึ้น โดยเน้นคนไข้ที่มีสวัสดิการรักษาพยาบาลอื่น อาทิ ลูกค้าองค์กรที่มีสวัสดิการควบคู่ประกันในส่วนของการปรับปรุงและขยายโรงพยาบาลใหม่ คาดว่าจะมีจำนวนเตียงเพิ่มขึ้น200 เตียงจากโรงพยาบาลพญาไทศรีราชาจำนวนทั้งหมด 100 เตียง เพื่อรองรับกลุ่มคนไข้ประกันสังคม และโรงพยาบาลเด็กสมิติเวช อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นการสร้างอาคารอยู่ในพื้นที่เดียวกับโรงพยาบาลสมิติเวชศรีนครินทร์อีก 100 เตียงอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยในการขับเคลื่อนผลประกอบการในระยะยาว คือ การขยายกลุ่มลูกค้าไปยังตลาดสุขภาพมากขึ้น ที่ผ่านมาถือว่าเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูง จะเป็นสิ่งที่ช่วยต่อยอดให้กับธุรกิจโรงพยาบาล ตั้งแต่การป้องกันโรคไปจนถึงการฟื้นฟูภายหลังการรักษา ตอบรับกับแนวโน้มจำนวนผู้สูงวัยที่มากขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีโอกาสการเกิดโรคติดต่อไม่เรื้อรัง


คงประมาณการ และ FV 31.50 บาท แนะนำ OUTPERFORM
ฝ่ายวิจัยคงประมาณการปี 2567 ไว้ตามเดิม โดยคาดว่ากำไรสุทธิในปี 2567 อยู่ที่15,678 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.1%YoY และคาดการณ์กำไรปี 2567-2570 เติบโตเฉลี่ยปีละ 9% โอกาสที่จะเติบโตไปพร้อมกับอุตสาหกรรมสุขภาพ และยังเป็นผู้นำในธุรกิจที่มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง มาพร้อมกับการเติบโตในอนาคตที่โดดเด่นประเมินราคาเหมาะสมอยู่ที่ 31.50 บาท อิงวิธี DCF ให้น้ำหนักการลงทุนOUTPERFORM

 

การดำเนินงานด้าน ESG
Environment (E): BDMS มีนโยบายต่างๆที่สนับสนุนการดูแลสิ่งแวดล้อม และมีความมุ่งมั่นในเรื่องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี
2593 (2050 Net Zero) โดยให้ความสำคัญในการทำโครงการ GreenHealthcare ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลและโรงงาน มีโรงพยาบาล Green
Hospital ต้นแบบ 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลกรุงเทพ เชียงใหม่ และโรงพยาบาลกรุงเทพ หัวหิน และในปี 2566 มีแผนงานที่จะเพิ่มโรงพยาบาล Green Hospitalเป็น 18 แห่ง นอกจากนั้น BDMS ยังมีการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์24 แห่ง โดยโรงพยาบาล 58 แห่ง ร่วมปรับพฤติกรรมลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการจัดกิจกรรมต่างๆขององค์กร และจัดการขยะรีไซเคิลให้เกิดประโยชน์

Social (S): BDMS จัดโครงการอบรมช่วงชีวิตขั้นพื้นฐาน “Hero” ซึ่งหมายถึงทุกคนสามารถเป็นฮีโร่ได้ในชีวิตจริง โดยในปี 2565 มีบุคคลทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 44,429 คน จาก 817 Workshops และในปี 2566 คาดว่าจะมีผู้ผ่านการอบรมไม่น้อยกว่า 50,000 คน โดยจะเพิ่มกลุ่มฮีโร่ในหลากหลายอาชีพ และจัดฝึกอบรมให้แก่บุคคลที่จะเป็นผู้นำความรู้เกี่ยวกับการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานไปสอน

Government (G): ในปี 2566 BDMS มีการประกาศนโยบายการแจ้งเบาะแสการกระทำผิด การบริการจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน ทั้งในส่วนของการอบรมการประเมิน และการจัดการบริหารความเสี่ยง นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาHealthcare Ecosystem สำหรับบริการทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพครบวงจร

ประเด็นความเสี่ยง

1. ความเสี่ยงจากการลดลงของผู้ป่วยไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้จะส่งผลกระทบต่อรายได้ธุรกิจโรงพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญ
2. ความเสี่ยงจากการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์เป็น โรงพยาบาลที่มุ่งเน้นการรักษาโรคซับซ้อน ซึ่งต้องการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์อย่างมาก หากไม่สามารถรักษาบุคคลากรดังกล่าวได้ จะส่งผลกระทบทางลบต่อคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ
3. ความเสี่ยงจากการขยายโรงพยาบาลใหม่ อาจมีค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนที่ไม่เป็นไปตามแผนงาน ส่งผลให้การสร้างกำไรจากโรงพยาบาลแห่งใหม่เกิดความล่าช้า


RESEARCH DIVISION
บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส
ประสิทธิ์ รัตนกิจกมล CFA,CISA
นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน และทางเทคนิค
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 025917
อานุภาพ ศรัณยูประสิทธิ์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้