Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : Market Strategy : ขอบเขตการลดอัตราดอกเบี้ยที่มากขึ้น

194


•    Market Strategy : ขอบเขตการลดอัตราดอกเบี้ยที่มากขึ้น

สมาชิกการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จำนวนมากพร้อมใจกันลดอัตราดอกเบี้ย
ในการประชุมธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการนโยบายการเงินคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.5% อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจไม่เป็นเอกฉันท์ เนื่องจากสมาชิกกนง. 2 คนลงมติให้ลดอัตราลง 25bps สิ่งนี้เพิ่มโอกาสในการลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตเนื่องจากมีสมาชิกกนง. เพียงคนเดียวเท่านั้นที่ลงมติให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งก่อนวันที่ 29 พ.ย. 2023

อย่างไรก็ตาม กนง. ให้ความสำคัญกับปัจจัยเชิงโครงสร้างที่อยู่เบื้องหลังการเติบโตที่อ่อนแอของประเทศไทย ซึ่งโดยปกติแล้วไม่รับประกันการปรับลดอัตราดอกเบี้ย
ที่สำคัญ กนง. เสนอแนะอีกครั้งว่าเศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายเชิงโครงสร้างหลายประการที่ทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจตกต่ำ เช่น การส่งออกที่ลดลง การแข่งขันการบริโภคภายในประเทศจากสินค้าจีนที่เพิ่มขึ้น และการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวลดลง เราเชื่อว่า กนง. กล่าวถึงปัจจัยเหล่านี้เพื่อปกป้องจุดยืนของตนว่าจุดอ่อนของการเติบโตในปัจจุบันยังไม่เป็นเหตุให้เกิดการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และการผ่อนปรนนโยบายการเงินก็เพื่อช่วยให้การเติบโตทางเศรษฐกิจบรรลุศักยภาพมากกว่าการขยายศักยภาพ

ความน่าจะเป็นที่เพิ่มขึ้นของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยถือเป็นผลลบต่อธนาคาร แต่เป็นผลบวกต่อกลุ่มอื่นๆ
โดยรวมแล้ว เราเชื่อว่ารูปแบบการลงคะแนนเสียงบ่งชี้ว่าความน่าจะเป็นในการลดอัตราดอกเบี้ยกำลังเพิ่มขึ้น นี่เป็นผลลบต่อธนาคาร เนื่องจากทุกๆ 25bps จะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ส่งผลเสียต่อกำไรสุทธิของธนาคาร 1% ถึง 4% ธนาคารขนาดใหญ่ (KTB/BBL/KBANK) ซึ่งมีสินทรัพย์ที่มีระยะเวลาสั้นกว่า น่าจะได้รับผลกระทบที่เด่นชัดมากกว่าเมื่อเทียบกับธนาคารที่มีขนาดเล็กกว่า (KKP) อย่างไรก็ตาม กลุ่มอื่นๆ จะเห็นผลกระทบเชิงบวกเนื่องจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยลดต้นทุนของกองทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีอัตราส่วนหนี้สินที่สูงกว่า เช่น การเงิน

การประชุมวันนี้สนับสนุนมุมมองเชิงลบต่อธนาคารในระยะสั้น
เรามอง underweight เชิงกลยุทธ์ต่อกลุ่มธนาคารเนื่องจากความเสี่ยงในระยะสั้น ซึ่งรวมถึงส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ที่ลดลง credit cost ที่สูงขึ้น Opex ที่เพิ่มขึ้น โอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นเพิ่มความเสี่ยงด้านลบให้กับ NIM เราคาดว่าโดยรวมกลุ่มนี้จะ Underperform ยกเว้น TTB เนื่องจากการป้องกันภาษีมีขนาดใหญ่เพียงพอที่จะรองรับกำไรสุทธิ แม้ว่าจะมีความท้าทายมากขึ้นในการรักษา NIM ก็ตาม ทั้งนี้ เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ TTB โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 2.50 บาท 


Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ฟื้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว ฟื้นตัว เนื้อตัวเต็มไปด้วยแสง สีเขียว ตามตลาดสหรัฐบวก ....

หุ้นขึ้นยาก By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองตลาดหุ้นไทย ดูท่า แลทาง น่าจะขึ้นยาก หุ้นขึ้นยาก ถ้าใช้เวลานาน คงไม่พ้นทางลง....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้