Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : INTUCH แนะนำ ถือ ราคาพื้นฐาน ที่ 71.00 บ.

212


•    INTUCH : 4Q23 แข็งแกร่งจากการกลับรายการสำรอง

รายการพิเศษส่งผลให้กำไรใน 4Q23 แข็งแกร่ง; เงินปันผลครั้งสุดท้ายหมายถึงอัตราผลตอบแทน 2.3%
INTUCH รายงานกำไร 4Q23 ที่ 4.3 พันล้านบาท +32% QoQ และ +49% YoY การเติบโตของกำไรมาจากการกลับรายการสำรองสำหรับคดี ITV จำนวน 2.89 พันล้านบาท (1.53 พันล้านบาทสุทธิจากส่วนของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย) หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักอยู่ที่ 2.7 พันล้านบาท -12% QoQ และ -7% YoY ส่วนแบ่งกำไรของ ADVANC (สัดส่วนการถือหุ้น 40%) ออกมาต่ำเนื่องจากค่าใช้จ่ายขายและบริหารที่เพิ่มขึ้น และการรวมบัญชีของ TTTBB กำไรปีงบประมาณ 2023 อยู่ที่ 13.14 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% YoY อย่างไรก็ตาม INTUCH ประกาศจ่ายเงินปันผลงวดสุดท้าย 1.7 บาท/หุ้น ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 2.3% เมื่อรวมกับเงินปันผลระหว่างกาล เงินปันผลรวมสำหรับปีงบประมาณ 2023 อยู่ที่ 3.17 บาท/หุ้น ซึ่งสะท้อนถึงอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 4.3%

ประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งในธุรกิจมือถือและ FBB ชดเชยด้วยแรงกดดันด้านต้นทุน
ธุรกิจมือถือและอินเทอร์เน็ตบ้าน (FBB) มีความแข็งแกร่งตามฤดูกาล แต่อัตรากำไรได้รับผลกระทบจากต้นทุน รายได้จากธุรกิจมือถือเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY เนื่องจาก ARPU ที่เพิ่มขึ้นเพิ่มเติม และจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นสุทธิก็กลับมาเป็นบวกในที่สุด รายได้ FBB ยังเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY ด้วยการรวมบัญชีครึ่งไตรมาสของ TTTBB หากไม่รวม M&A ใหม่ FBB ARPU และสมาชิกสุทธิยังคงรักษาโมเมนตัมเชิงบวก QoQ ในทางกลับกัน อัตรากำไรได้รับผลกระทบจาก ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากค่าใช้จ่ายทางการตลาดตามฤดูกาล และการตั้งสำรองที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักสำหรับสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับคลื่นความถี่ 700MHz ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้น QoQ เนื่องจากการซื้อกิจการ TTTBB

คาดว่ากำไรสุทธิจะอ่อนแอลงใน 1Q24F แต่ปัจจัยหลักจะฟื้นตัวได้
แม้ว่าเราคาดการณ์ว่าผลประกอบการไตรมาส 1Q24F จะลดลง QoQ เนื่องจากไม่มีรายการพิเศษ แต่เรายังคงคาดการณ์การปรับปรุง QoQ ในการดำเนินงานหลัก ธุรกิจมือถือน่าจะรักษาโมเมนตัมเชิงบวกได้ โดยได้รับแรงหนุนจากผลกระทบจากการปรับโครงสร้างราคาและช่วง high season ของการท่องเที่ยว ADVANC น่าจะได้รับประโยชน์บางส่วนจากการประหยัดต้นทุนเนื่องจาก SG&A ลดลง QoQ (ไม่มีการตั้งสำรองสำหรับสินทรัพย์ใน 4Q23)

เราคงคำแนะนำ “ถือ“
เมื่อพิจารณาถึงผลประกอบการ 4Q23 ที่รายงานและประมาณการกำไรที่ปรับปรุงสำหรับ ADVANC เราจึงปรับลดกำไรปี 2024F-25F ลง 16% นอกจากนี้ เรายังแนะนำประมาณการรายได้ของเราในปี 2026F ต่อมามูลค่าที่เหมาะสมตาม SOTP ของเราลดลงเหลือ 71 บาท (จากเดิม 75 บาท) เราคง “ถือ” สำหรับ INTUCH ไว้ ซึ่งปัจจัยบวกที่สำคัญ ได้แก่ การทำคำเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลือของ GULF (หากเกิดขึ้นในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด) และการเข้าซื้อธุรกิจหลักใหม่โดย INTUCH


Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th

 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

TMILL ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผู้ถือหุ้นโหวตรับปันผลอัตรา 0.07 บาทต่อหุ้น

ไปไม่ไกล By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ ภาพรวมหุ้นไทย คงวิ่งไม่ไกล ไม่แรง ด้วยทั่วโลก จับตา ประธานเฟด แถลงผลประชุม 1พ.ค.67 ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้