Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : SCC แนะนำ ถือ ราคาพื้นฐาน ที่ 310.00 บ.

382



•    SCC : 3Q23F – ยังขาดความน่าสนใจ
คาด 3Q23F ออกมาไม่ดีนัก
ผลประกอบการของ SCC ใน 3Q23F น่าจะยังขาดความน่าสนใจ ภาคส่วนปฏิบัติการทั้งหมดยังคงเผชิญกับความท้าทายต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความผันผวนในตลาดเคมีภัณฑ์ เราคาดการณ์ผลประกอบการ 3Q23F ที่ 4.9 พันล้านบาท (-40% QoQ แต่ +99% YoY) จากรายได้หลักที่ 4.1 พันล้านบาท (-42% QoQ แต่ +27% YoY) ทั้งนี้ SCC บันทึกกำไรครั้งเดียวจำนวน 2.9 พันล้านบาท จากการปรับมูลค่ายุติธรรมของ NocNoc (ภายใต้กลุ่มซีเมนต์ และวัสดุก่อสร้าง)

เคมีภัณฑ์ – สภาพของตลาดที่ท้าทาย
เราคาดว่า ส่วนแบ่ง EBITDA (รวมรายได้จากตราสารทุน) จากการดำเนินงานด้านเคมีภัณฑ์จะลดลง 18% QoQ (แต่กลับจากขาดทุน YoY) แม้ว่าคาดว่าจะมีกำไรจากสินค้าคงคลังอยู่ที่ 801 ล้านบาท (เทียบกับขาดทุน 1.8 พันล้านบาทใน 2Q23 และ 1.1 พันล้านบาทใน 3Q22 ) อย่างไรก็ตาม PVC อาจเป็นผลิตภัณฑ์เดียวที่แสดงประสิทธิภาพเชิงบวก ในขณะที่สารเคมีอื่นๆ โดยเฉพาะโอเลฟินส์น่าจะบันทึกอัตรากำไรที่ลดลง QoQ อีกครั้ง นอกจากนี้ เรายังคาดว่าจะมีส่วนขาดทุนจาก Longson Petrochemical (LSP) ในเวียดนาม เนื่องจากการดำเนินงานขั้น downstream ของบริษัทได้เริ่มขึ้นใน 3Q23F

CBM – ชะลอตัวลง
ผลการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง (CBM) มีแนวโน้มลดลงใน 3Q23F เราคาดการณ์ส่วนแบ่ง EBITDA จากกลุ่มนี้จะอยู่ที่ 3.7 พันล้านบาท ลดลง 24% QoQ และลดลง 12% YoY นอกเหนือจากการไม่มีการเพิ่มขึ้นเพียงครั้งเดียว QoQ แล้ว อุปสงค์ในประเทศยังดูอ่อนแอลงอย่างมากทั้ง QoQ และ YoY ในขณะเดียวกัน โครงการโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล (ประมาณ 40% ของความต้องการปูนซีเมนต์ในประเทศ) ประสบปัญหาการชะลอตัวในช่วงไตรมาสดังกล่าว ในขณะที่อุปสงค์ที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมภาคเอกชนยังคงซบเซา

คงคำแนะนำ “ถือ”
เราคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ SCC โดยมูลค่าที่เหมาะสมตาม SOTP อยู่ที่ 310.00 บาท ซึ่งความเสี่ยงเชิงลบที่สำคัญ : ลดการแพร่กระจายของสารเคมี และการปิดระบบโดยไม่ได้วางแผน ปัจจัยเชิงบวกที่สำคัญ : ส่วนต่างของราคาที่มากขึ้น

Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th


 

ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่ไกล By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง สอดส่อง SET วันศุกร์ ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่สัญญาณขายของนักลงทุน...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้