Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ คาด SET วันนี้ "แกว่งระหว่างกรอบ 1410-1420 จุด" หุ้นเด่น BGRIM -ADVANC

531

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(17 พฤศจิกายน 2566)----บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ออกบทวิเคราะห์ประจำวันที่ 17 พ.ย. 2566คาด SET แกว่งระหว่างกรอบ โดยกรอบล่างบริเวณแนวรับ 1410 จุด ยังรองรับได้ ทำให้ในระยะสั้น มีแนวโน้มขึ้นหากรอบบนบริเวณแนวต้าน 1420 จุด ซึ่งหากขึ้นทะลุผ่านได้เป็นสัญญาณบวกต่อ และมีแนวต้านถัดไปที่ 1430 จุด ส่วนกรณี หากต่ำกว่า 1410 จุด เป็นสัญญาณพักตัวต่อ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1400 จุด

 

ประเด็นสำคัญ
• ททท. คาดการเดินทางเที่ยวไทยของคนไทยช่วงลอยกระทง (27 พ.ย.) จะมีจำนวน 2.04 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 10% สร้างรายได้ 6.1 พันลบ. เพิ่มขึ้น 5% โดยมีอัตราเข้าพัก 58% จากสภาพ ศก. ที่ยังไม่ฟื้นตัวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้คนไทยมีกำลังซื้อน้อยและระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลให้รายได้เติบโตน้อยกว่าจำนวนการเดินทางท่องเที่ยว
• จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้น 13,000 ราย สู่ระดับ 231,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน และบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐชะลอตัวลง
• วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างฯ งบประมาณชั่วคราวแล้ว และจะส่งไปให้ ปธน. ไบเดนลงนามเป็น กม. ในวันนี้ ทำให้รัฐบาลรอดพ้นจากการเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ต่อไปอีกระยะหนึ่ง
• จีนระบุราคาบ้านใหม่ ต.ค. ใน 70 เมือง ลดลง 0.38% ลดลงมากสุดในรอบ 8 ปี ส่งสัญญาณว่าตลาดอสังหาฯ ทรุดตัวลงรุนแรงมากขึ้น แม้ว่ารัฐบาลพยายามฟื้นฟูอุปสงค์ในภาคอสังหาฯ แล้วก็ตาม
• Cisco Systems Inc. ปรับลดคาดการณ์กำไรปีหน้าลงจากความต้องการอุปกรณ์เครือข่ายมีแนวโน้มชะลอตัวลง ขณะที่ Walmart เปิดเผยคาดการณ์ผลกำไรในปีงบการเงิน 2566 ต่ำกว่าตลาดคาด


กลยุทธ์การลงทุน
แม้ตลาดหุ้นไทยจะยังคงเผชิญความผันผวนสูง แต่ช่วงสั้นคาด SET จะมีโอกาสกลับมาฟื้นตัวได้ เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจและผลประกอบการทั่วโลกไม่แย่กว่าที่ตลาดกังวล อีกทั้งในประเทศยังมีความคาดหวังการจัดตั้งกองทุน LTF และต่ออายุ SSF อย่างไรก็ดีในแง่ของ Upside ของ SET มองจะยังถูกจำกัด หลังอาจมีแรงขายทำกำไรจากการสิ้นสุดประกาศผลการดำเนินงาน 3Q66 ของหุ้นกลุ่ม Real Sector กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”


แนวรับ-ต้าน
1410/1400 – 1420/1430

 

ล็อคเป้าลงทุน
Weekly Portfolio : แม้ตลาดหุ้นไทยยังเผชิญความผันผวนสูง แต่ช่วงสั้นมอง SET ยังมีโอกาสฟื้นตัวได้ ภายใต้ Upside ที่จำกัด กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยเฉพาะตัว ดังนี้
1) หุ้น Big Cap. ที่คาดฟื้นตัวได้ตามตลาดและมีความผันผวนต่ำ โดยเลือกหุ้น Undervalued ซึ่งราคาปรับลงมาจนเข้าเขต Oversold และยังมีพื้นฐานดี อีกทั้ง Valuation ไม่แพง (PER และ PBV 23F ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี) เลือก BDMS BEM BBL GULF SCGP
2) หุ้น Earning Play ซึ่งโมเมนตัมกำไร 4Q66 จะยังเติบโต YoY และเป็นไตรมาสที่ดีสุดของปี เลือก ERW AOT CENTEL ZEN CRC
จากการที่กระทรวงการคลังอนุมัติตั้งกองทุน TESG ลงทุนหุ้น-ตราสารหนี้ที่มี ESG หวังกระตุ้นการลงทุนใน ตลท. ระยะยาว โดยให้ลดหย่อนภาษีไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี ระยะถือครอง 8 ปี เริ่มลงทุนได้ ธ.ค. นี้ คาดมีเม็ดเงินเข้ามาไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นลบ. ซึ่งเราได้คัดเลือกหุ้นที่อยู่ในดัชนี SETESG ที่มีคุณสมบัติน่าสนใจ ดังนี้ 1) ได้ ESG Rating “AAA” หรือ “AA” และ 2) ราคาหุ้นปรับตัวลงแรง YTD พบว่า มี 5 หุ้นที่น่าสนใจซึ่งคาดจะเป็นเป้าหมายการลงทุน ได้แก่ TOP CRC SCGP GULF ZEN
(ทั้งนี้ในอดีตที่คลังเคยอนุมัติ SSF เฉพาะกิจ (SSFX) ในช่วงโควิด ให้ลงทุนในหลักทรัพย์ไทยไม่น้อยกว่า 65% โดยให้ลดหย่อนภาษีไม่เกิน 2 แสนบาทต่อปี ระยะถือครอง 8 ปี เริ่มลงทุนได้ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. มีเม็ดเงินเข้ามาราว 2 หมื่นลบ. และ SET Index ปรับขึ้นกว่า 200 จุด)
ขณะที่ระยะกลางระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากปรากฎการณ์เอลนีโญที่จะกระทบต่อกำลังซื้อภาคเกษตรลดลง ได้แก่ กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG จากราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น) กลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT BTG)


Daily Focus
BGRIM ได้ sentiment หนุนจาก Bond Yield สหรัฐลดลง รวมทั้งราคาก๊าซฯ ในยุโรป-ราคา LNG JKM มายังเอเชียปรับลง โดยผู้บริหารคาดต้นทุนก๊าซฯ ปีหน้าลดลง YoY ขณะที่โครงการ RE ที่ได้รับคัดเลือกในช่วง 1H66 อยู่ระหว่างรอเซ็น PPA ส่วนการเปิดรับซื้อรอบ 2 คาดจะเกิดขึ้นต้นปี 2567

ADVANC แม้ 4Q66 คาดจะเห็นกำไรปกติปรับลดลง QoQ โดยมีสาเหตุมาจากช่วงไฮซีซั่นของค่าใช้จ่ายการตลาด แต่เมื่อเทียบ YoY กำไรปกติน่าจะปรับขึ้นต่อเนื่อง จากรายได้ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น อีกทั้งช่วงสั้นมองมีประเด็นบวกเล็กน้อยจากเรื่องราคาซื้อ TTTBB ที่ลดลง

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

SNNP รับรางวัล Supplier ดีเด่นจากแม็คโคร

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

PTG ลงนาม MOU กรมทรัพยากรทางทะเลฯ และองค์กรภาคีเครือข่ายร่วมอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่าชายเลน

เก็งหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อยขี่ไม้กวาดวิเศษ ภาคเช้าที่ผ่านมา หุ้นไทยแกว่งขึ้น ตามตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนการเล่นการเทรดเป็นไปตามแรง...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้