Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CPN แนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐาน ที่ 82.00 บ.

240


•    CPN : กำไรรายไตรมาสเพิ่มขึ้น, ประสิทธิภาพดีขึ้นในการดำเนินงาน
กำไรแข็งแกร่งจากการดำเนินงานที่ดีขึ้น
ปัจจัยสนับสนุนสำหรับผลประกอบการใน 3Q มาจากการปรับปรุงอัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ต่อยอดขาย ซึ่งลดลงจาก 16% ในไตรมาสก่อนหน้าเป็น 13% (อัตราส่วนนี้สะท้อนถึงส่วนแบ่งรายได้ที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเราจัดประเภทภายใต้รายได้อื่น) อย่างไรก็ตาม ธุรกิจให้เช่าน่าจะได้รับผลกระทบตามฤดูกาลจากปริมาณน้ำฝน แต่การจองดีขึ้นจริง อัตราการเข้าพักในโรงแรมดีขึ้น โดยเฉพาะในโรงแรมที่เพิ่งเปิดใหม่ ในขณะที่รายได้สำนักงานค่อนข้างคงที่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ซึ่งสอดคล้องกับอัตราการเช่าเฉลี่ย รายได้ศูนย์อาหารลดลง 7% QoQ  ทั้งนี้ การโอนที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคอนโด ณ สิ้น 3Q23  IBDE/E สุทธิลดลงเหลือ 0.76 เท่า โดยมีดอกเบี้ยจ่ายสำหรับต้นทุนหนี้ถ่วงน้ำหนักเฉลี่ย 2.67% ซึ่งบริษัทจะมีการบรรยายสรุปนักวิเคราะห์ในวันที่ 15 พฤศจิกายน

แนวโน้ม 4Q23 ได้รับแรงหนุนจากค่าไฟฟ้าที่ลดลงและความต้องการใช้ตามฤดูกาล
เราคาดว่าจะดีขึ้นใน 4Q23 QoQ เช่นเดียวกับ YoY จากการปรับปรุงการเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSg) รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโดยการลดค่าไฟฟ้าเพิ่มเติมตั้งแต่เดือนกันยายน บริษัทระบุว่ามีส่วนลดอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 3-4% ซึ่งสอดคล้องกับระดับก่อนเกิดสถานการณ์โควิด ในขณะที่การดำเนินการค่าธรรมเนียม CAM น่าจะส่งผลให้การปฏิบัติงานโดยรวมดีขึ้น เราระบุว่าสัดส่วนรายได้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา และเมื่อรวมต้นทุนโดยรวมแล้ว เราอาจเห็นแรงกดดันเล็กน้อยจากอัตรากำไรที่อยู่อาศัยที่ลดลงเทียบกับการดำเนินงานให้เช่า ปัจจุบันที่อยู่อาศัยใน backlog อยู่ที่ 2.9 พันล้านบาท และยอดจองช้ากว่าเป้าหมายเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ย้ายการเปิดตัวเซ็นทาราวัน ระยอง เป็น 1H24 และศูนย์การค้ากระบี่เป็น 1H25 จากปี 2024 เพื่อให้แน่ใจว่าโครงการมีความพร้อมในการเปิดตัว

คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ CPN โดยมูลค้าที่เหมาะสมเท่ากับ  82 บาท/หุ้น
เรายังคงคำแนะนำ "ซื้อ" สำหรับ CPN  โดยได้แรงหนุนจากการปรับปรุงตามฤดูกาลที่แข็งแกร่งใน 4Q23 โดยมีอัตรากำไรเพิ่มขึ้นจากค่าไฟฟ้าที่ลดลง ทั้งนี้ 4Q23 น่าจะเห็นค่าใช้จ่ายทางการตลาดประจำปีเพิ่มขึ้น แต่บริษัทน่าจะสามารถบริหารจัดการการดำเนินงานทั้งปีและคงความเติบโตได้ตามแผน 


Market Insight
     E- mail :tiscoresearch@tisco.co.th


ณภัค ภัทรสุปรีดิ์

: เรียบเรียง โทร : 02-276-5976 อีเมล์ : reporter@hooninside.com ที่มา : สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

งบท่องเที่ยว By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง วันนี้ ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ยังคงแกว่งตัว ในกรอบแคบๆ ส่วนการเก็งกำไรนั้น หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้