Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : CPN แนะนำซื้อ มูลค่าที่เหมาะสม 82.00 บาท

418

 


CPN : การเยี่ยมชมสถานที่แสดงให้เห็นถึง 'สัมผัสท้องถิ่น' ของ CPN

 

CPN เยี่ยมชมพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี
เราได้ไปเยือนอุบลราชธานีในวันที่ 21-22 กันยายน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทริปนักวิเคราะห์ที่บริษัทจัดร่วมกับ CPN ทริปนี้เน้นไปที่โครงการมิกซ์ยูสคอมเพล็กซ์ของบริษัทในจังหวัดซึ่งประกอบด้วยห้างสรรพสินค้าขนาดกลางและโรงแรมที่เพิ่งเปิดใหม่พร้อมศูนย์การประชุม เมื่อมาถึงเราใช้โอกาสในการตรวจสอบช่องทางที่ฮอตสปอตสำหรับผู้บริโภค เช่น DOHOME และ BigC รวมถึงร้านค้าในพื้นที่ เช่น ยงสงวน และห้างสรรพสินค้าสุนีย์ นอกจากนี้ เรายังรับฟังการบรรยายสรุปจากประธานหอการค้าจังหวัด และหัวหน้ากิตติมศักดิ์ของคณะกรรมการอุตสาหกรรมอีกด้วย ในระหว่างที่เราเยี่ยมชมคอมเพล็กซ์ของ CPN เราได้รับฟังการบรรยายสรุปจากผู้จัดการจากห้างสรรพสินค้าและโรงแรมของ CPN โดยรวมแล้ว เราเห็นศักยภาพที่แข็งแกร่งสำหรับผู้มาเยือนในท้องถิ่นที่จะสนับสนุนคอมเพล็กซ์อย่างเพียงพอรวมถึงพื้นที่สำหรับการขยาย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน NLA ของห้างสรรพสินค้าคิดเป็นประมาณ 1.8% ของพื้นที่ NLA ทั้งหมดในพอร์ตโฟลิโอของ CPN ในประเทศไทย

 

ข้อค้นพบสำคัญจากการลงพื้นที่จังหวัด
กลับจากการเดินทางของเรา เราเห็นถึงปัจจัยเชิงบวกหลายประการเกี่ยวกับไซต์ CPN ใหม่ : 1) ทำเลที่ตั้งเหมาะสมที่จะเป็นศูนย์กลางการค้าแห่งใหม่ของจังหวัด และเหมาะสำหรับการใช้งานแบบผสมผสาน 2) โครงการกำลังเปิดตัวเป็นระยะ ซึ่งช่วยในการเพิ่มมูลค่าที่ดิน 3) บริษัทมีพื้นที่สำหรับการปรับเปลี่ยน/ขยายที่ไซต์งาน ทำให้สามารถ 'เปิดตัวตัวเองใหม่' ได้หลังจากผ่านไปหลายปี และ 4) ปรับแต่งโครงการให้เหมาะกับจังหวัดที่ตั้งอยู่ ช่วยให้บริษัทส่งเสริมการเติบโตของคู่ค้าในท้องถิ่นมากกว่ามองว่าเป็นการแข่งขัน

 

การสนับสนุนทางสังคมที่แข็งแกร่ง คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ CPN มูลค่าที่เหมาะสม 82.00 บาท
จากข้อสังเกตของเรา การดำเนินงานของ CPN ในภูมิภาคนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ เรายังสังเกตเห็นชุมชนท้องถิ่นแสดงความขอบคุณสำหรับการลงทุนของ CPN เนื่องจากคอมเพล็กซ์ได้รวมเอาธุรกิจในท้องถิ่น และช่วยพัฒนาภูมิทัศน์โดยรวมของจังหวัด ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีสถานที่ที่ทันสมัยในการจับจ่าย รับประทานอาหาร และสังสรรค์ ทั้งนี้ เรายังคงส่งเสริมให้ CPN เป็นหุ้นที่เราแนะนำ และคาดว่าจะเห็นการขยายธุรกิจไปยังจังหวัดต่างๆ มากขึ้นในปีต่อๆ ไป

 

เยี่ยมชมโครงการมิกซ์ยูสคอมเพล็กซ์ของ CPN
ประเด็นสำคัญของทริปนี้คือ การเยี่ยมชมโรงแรมเซ็นทาราอุบลซึ่งมีห้องพัก 160 ห้อง ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2023 ซึ่งอัตราการเข้าพักโรงแรมอยู่ที่ 93% โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยคิดเป็น 88% ของแขก ในขณะที่ส่วนประสมรายได้รวมของโรงแรมคือ 65 % จากห้องพัก และ 35% จากอาหารและเครื่องดื่ม โรงแรมมีร้านอาหารหลายแห่งที่มีกลิ่นอายของท้องถิ่น เช่นเดียวกับร้านกาแฟท้องถิ่นในบริเวณนั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนผู้ผลิตในท้องถิ่น ศูนย์การประชุมประกอบด้วยห้องโถงที่มีพื้นที่ 2,000 ตร.ม. และจองไว้สำหรับกิจกรรมต่างๆ จนถึงเดือนธันวาคม ห้างสรรพสินค้าของ CPN ในอุบลราชธานีมีแบรนด์ไลฟ์สไตล์มากมายซึ่งมีชื่อที่คุ้นเคยจากห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพของบริษัท รวมถึง UNIQLO ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาด้วย กิจกรรมสำคัญที่คาดว่าจะดึงดูดผู้คนจำนวนมากมายังจังหวัด ได้แก่ ปาฏิหาริย์แห่งเทียนซึ่งมีขบวนแห่เทียนขนาดใหญ่ และการเฉลิมฉลองสงกรานต์ อย่างไรก็ตาม ห้างสรรพสินค้าได้เห็นการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 13% สูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด ในขณะที่ปริมาณการใช้สอยยังคงอยู่ที่ 95% ของระดับปี 2019A ธุรกิจอาหารก็มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน ทั้งนี้ ชั้นใต้ดินของห้างสรรพสินค้ามีพื้นที่เพิ่มเติมซึ่งสามารถเพิ่มร้านค้าได้หากความต้องการเพิ่มขึ้น

 

การตรวจสอบช่องท้องถิ่น
จังหวัดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหนักในช่วง 4Q23 และต้องเผชิญกับน้ำท่วมรอบอื่นๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สาขา DOHOME ที่อุบลซึ่งเป็นจุดแรกในการเดินทางของเรา มีร่องรอยการซ่อมแซมและผลกระทบจากน้ำท่วมเนื่องจากตั้งอยู่ใกล้ริมฝั่งแม่น้ำ ลูกค้าภาคเกษตรกรรมในท้องถิ่นเป็นกำลังสำคัญของสาขานี้ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของบริษัท ส่วนประสมผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะนำเสนอแบรนด์ของบริษัทในราคาที่แข่งขันได้ นอกจากนี้ เรายังได้เยี่ยมชม ยงสงวน ซึ่งเป็นร้านขายส่งในท้องถิ่นซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้บริโภคมากขึ้น ผู้ซื้อมักจะเป็นเจ้าของร้าน mom and pop ซึ่งสินค้าพื้นเมืองมีจำหน่ายแต่ราคาไม่ถูกเมื่อเทียบกับราคากรุงเทพฯ ห้างสรรพสินค้าสุนีย์ (และโรงแรม) เป็นร้านแรกที่เปิดตัวในเมืองโดยเจ้าของในท้องถิ่น เราสังเกตเห็นการเข้าห้างที่ค่อนข้างอ่อนแอและมีร้านค้าน้อยลง เนื่องจากร้านค้าและโรงแรมมีอายุมาก สถานที่จึงดูเหมือนจะประสบปัญหาในการดึงดูดลูกค้า สุดท้ายนี้ บิ๊กซีดูเหมือนจะเป็นร้านที่ต้องการในพื้นที่ที่มีลูกค้าหนาแน่น ตรงข้ามร้านเป็นตลาดเปิดขนาดใหญ่มีร้าน MAKRO

 

อุบลราชธานีเป็นจังหวัดที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี
อุบลเป็นจังหวัดเกษตรกรรมที่มีพรมแดนติดกับประเทศลาวและกัมพูชา ข้าว มันสำปะหลัง และยางเป็นผลิตภัณฑ์หลักจากภูมิภาค การเติบโตของ CPN ในจังหวัดดูมีแนวโน้มดีเนื่องจากเป็นทำเลสำคัญสำหรับการค้ากับลาวและสำหรับการแนะนำผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม มีโรงงานประมาณ 700 แห่งในจังหวัดอุบลราชธานี และการเข้ามาของนิคมอุตสาหกรรมจะช่วยส่งเสริมจังหวัดต่อไป จังหวัดมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดบริษัทขนาดใหญ่และผลิตเชื้อเพลิงเอทานอลจากผลผลิตทางการเกษตรเพื่อสนับสนุนเกษตรกรและเมืองใกล้เคียง และจังหวัดนี้ยังมีระบบไฟฟ้าที่เสถียรจากเขื่อนสิรินธร และซื้อไฟฟ้าจากลาวด้วย แม้ว่าจะไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนประชากรที่อพยพจากจังหวัดไปทำงานในจังหวัดอื่นๆ แต่โฆษกอุตสาหกรรมที่เราพบประมาณไว้ประมาณ 20% ของประชากรทั้งหมด ทั้งนี้ พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่าแรงงานข้ามชาติเหล่านี้ยังคงส่งเงินกลับบ้านในจังหวัดต่อไป อีกทั้งจังหวัดนี้ยังมีแหล่งแรงงานที่แข็งแกร่งและน้ำประปาราคาถูกที่รองรับการผลิตโดยรวม

 


 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้