Today’s NEWS FEED

News Feed

SCC ลุยตั้งบ.ร่วมทุนกับ“Denka” สร้างโรงงานผลิต Acetylene Black ในห่วงโซ่ธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้ากําลังการผลิต 11,000 ตันต่อปี คาดแล้วสร็จภายในครึ่งแรกของปี 69 ด้วยงบลงทุนประมาณ 14,800 ล้านบาท

444

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(13พฤศจิกายน 2566)-----นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จํากัด (มหาชน)SCC เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จํากัด (มหาชน) (หรือ “SCC”) ได้เปิดเผยสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย เรื่องการร่วมทุนกับบริษัท Denka Company Limited (หรือ “Denka”) ในห่วงโซ่ธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ สําหรับยานยนต์ไฟฟ้า เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 โดยบริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จํากัด (มหาชน) (หรือ “SCGC”) ซึ่งเป็น บริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด ได้เข้าร่วมลงทุนตามสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Denka ประเทศญี่ปุ่น จัดตั้งบริษัทเพื่อ ผลิตและจัดจําหน่ายอะเซทิลีนแบล็ก (Acetylene black) ซึ่งใช้เป็นส่วนประกอบนําไฟฟ้าในการผลิตขั้วแบตเตอรี่ ลิเธียมไอออนสําหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) รวมถึงใช้เป็นส่วนประกอบนําไฟฟ้าในการผลิตสายส่งไฟฟ้าแรงสูงสําหรับ พลังงานลมนอกชายฝั่ง เป็นต้น โดย Denka เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วนร้อยละ 60 และส่วนที่เหลือจํานวนร้อยละ 40 จะถือหุ้นโดย SCGC


SCC ขอเรียนให้ทราบว่าได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเรียบร้อยแล้วชื่อ บริษัทเดนกะ เอสซีจีซี แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ จํากัด (หรือ “Denka SCGC Advanced Materials Co., Ltd.”) ทุนจดทะเบียนจํานวน 7,258.56 ล้าน บาท (หรือประมาณ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง ประเทศไทย ประมาณการกําลังการผลิตประมาณ 11,000 ตันต่อปี คาดว่าโรงงานจะสร้างเสร็จภายในครึ่งแรกของปี 2569 คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 14,800 ล้านบาท (หรือประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

การร่วมทุนนี้จะส่งเสริมให้ SCGC ก้าวสู่ห่วงโซ่ธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสําหรับยานยนต์ไฟฟ้าที่มีความ ต้องการของตลาดสูง สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ SCGC ในการยกระดับธุรกิจสินค้าที่มีมูลค่าสูง (High Value-Added) ตอบสนองการดําเนินธุรกิจแบบยั่งยืน ลดภาวะโลกร้อน มุ่งสู่การเป็นองค์กรที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon Emission)


การลงทุนดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งสินทรัพย์ โดยมีขนาดของรายการเท่ากับร้อยละ 0.31 ของมูลค่าของสินทรัพย์ รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 อนึ่ง เมื่อรวมรายการดังกล่าวกับรายการได้มาซึ่ง สินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนก่อนการทํารายการตามหนังสือนี้ จะเท่ากับร้อยละ 1.12 ของสินทรัพย์รวมบริษัท ดังนั้น การรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยใน เรื่องการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ไม่ไกล By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง สอดส่อง SET วันศุกร์ ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่สัญญาณขายของนักลงทุน...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้