Today’s NEWS FEED

News Feed

SCC ร่วมทุนกับ Braskem ในห่วงโซ่ธุรกิจผลิตไบโอ-พอลิเอทิลีน (Green-PE) คาดตัดสินใจขั้นสุดท้ายเสร็จสิ้นภายในปี 67

425

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (17 สิงหาคม 2566)------นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จํากัด (มหาชน) SCC เปิดเผยว่าบริษัทไทยโพลิเอทิลีน จํากัด(หรือ “TPE”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จํากัด (มหาชน) (หรือ “SCGC”) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด) ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Braskem S.A. ผ่านบริษัทย่อยคือ BraskemNetherland B.V. และบริษัท Braskem Europe GmbH (หรือรวมเรียกว่า “Braskem”)และจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนสําหรับผลิตไบโอ-เอทิลีนจากเอทานอล (หรือ “Green-Ethylene from ethanol”) โดย SCGC จะถือหุ้นบริษัทร่วมทุนใหม่นี้ในสัดส่วนร้อยละ 49 และ Braskem จะถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 51 ทั้งนี้ การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนจะเสร็จสมบูรณ์ขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์และเงื่อนไขอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้วไบโอ-เอทิลีนที่ผลิตจากบริษัทร่วมทุนนี้จะถูกส่งไปยังโรงงานปลายนํ้าของ SCGC เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกไบโอ-พอลิเอทิลีน (Green-Polyethylene หรือ Green-PE) ที่มีปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นลบ (Negative carbon footprint) และใช้สําหรับบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์สําเร็จรูปทั่วโลก โดยโรงงานของบริษัทร่วมทุนจะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ประเทศไทย ทั้งนี้รายละเอียดทางการเงินของการลงทุนจะเป็นไปตามการตัดสินใจขั้นสุดท้ายของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2567


SCGC มุ่งมั่นที่จะสร้างความยั่งยืนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น โดยบริษัทร่วมทุนนี้จะนําเทคโนโลยีการผลิตไบโอ-เอทิลีน (Green-Ethylene) ชั้นนําที่ได้รับการยอมรับซึ่งช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นําด้านความยั่งยืนของ SCGC ผ่านการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้SCGC มีเป้าหมายที่จะเพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์พอลิเมอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Greenpolymer) เป็น 1 ล้านตันต่อปี ภายในปี 2573
Braskem เป็นผู้นําระดับโลกด้านพลาสติกชีวภาพ มุ่งมั่นที่จะสร้างความยั่งยืนในกลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์ด้วยสาขาในทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ทําให้ Braskem สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ด้วยนวัตกรรมที่ช่วยให้ Braskem สามารถเติบโตและขยายธุรกิจไปทั่วโลก ทําให้Braskem กลายเป็นผู้ผลิตเทอร์โมพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาและเป็นผู้ผลิตไบโอ-พอลิเมอร์ที่ใหญ่ ที่สุดของโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตพอลิโพรพิลีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอเมริกา ในปี 2565 Braskem มียอดขายสุทธิประมาณ 18,731 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสินทรัพย์รวมประมาณ 17,775 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


โครงการลงทุนครั้งนี้มีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 0.58 ของมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 โดยเมื่อรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในระหว่าง6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าทํารายการนี้จะเท่ากับร้อยละ 1.03 ดังนั้น การรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

ไม่ไกล By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง สอดส่อง SET วันศุกร์ ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่สัญญาณขายของนักลงทุน...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้