Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ทิสโก้ : TTB คงคำแนะนำ “ถือ”มูลค่าเหมาะสม 1.52 บาท

386

 

• TTB : ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

มุมมองของเราหลังการประชุม : คงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ TTB โดยมีมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 1.52 บาท เมื่อวัฏจักรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทยใกล้สิ้นสุดลง ROE ไม่น่าจะเพิ่มขึ้นได้อีกมากนัก ดังนั้น จึงทำให้ราคาหุ้นไม่สามารถขึ้นสูงเพิ่มขึ้นได้อีก

ผลประกอบการที่สร้างความประทับใจจากส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM)
TTB รายงานกำไรสุทธิ 3Q23 ที่ 4.74 พันล้านบาท (+27%yoy/+4%yoy) ซึ่งสูงกว่าประมาณการของเราและ Bloomberg consensus 10% / 7% ตามลำดับ กำไรสุทธิที่ดีกว่าคาดได้รับแรงหนุนจากการขยาย NIM ที่แข็งแกร่ง และการดำเนินงานที่ได้รับการควบคุมอย่างดี แม้ว่ารายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย (non-NII) จะอ่อนแอกว่าคาดก็ตาม

แนวโน้ม
• ผู้บริหารส่งสัญญาณว่าอาจจ่ายเงินปันผลสูงขึ้น บริบทที่นี่คือมีการถามฝ่ายบริหารเกี่ยวกับแนวโน้ม ROE และตอบว่าความท้าทายคือฐานทุนที่สูง (CAR/Tier1 = 20%/16%) ซึ่งสูง (หรือสูงเกินไป) สำหรับธนาคารทางออกหนึ่งคือ เพิ่มการจ่ายเงินปันผล อย่างไรก็ตาม ธนาคารระบุว่าต้องการรักษาความยืดหยุ่นในเรื่องนี้
• ปีหน้าฝ่ายบริหารตั้งเป้าที่จะรักษา ROE และปกป้อง B/S เนื่องจากยังคงระมัดระวังแนวโน้มเศรษฐกิจไทย
• credit cost ในปีหน้าอาจทรงตัวที่ระดับปีนี้ (126bps สำหรับ 9M23)

ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ
• ผู้บริหารคาดว่า NIM จะถึงจุดสูงสุดใน 4Q23 ก่อนที่จะถูกกดดันจากต้นทุนกองทุนที่สูงขึ้นในปีหน้า
• NIM มีความแข็งแกร่งใน 3Q โดยได้แรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมากกว่าการเปลี่ยนแปลงในสัดส่วนพอร์ตการลงทุน (อย่างหลังต้องใช้เวลาก่อนที่จะมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ)
• ผู้บริหารกล่าวว่า NIM ไม่เพียงได้รับแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนของเงินกู้เท่านั้น แต่ผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารหนี้ก็มีบทบาทเช่นกัน (ระยะเวลาพอร์ตโฟลิโอสั้น)
• TTB เป็นอีกหนึ่งธนาคารที่บ่นเรื่องอัตราผลตอบแทนต่ำจากสินเชื่อรถยนต์ใหม่ ฝ่ายบริหารยังบอกอีกว่าผลการดำเนินงานเป็นลบ เนื่องจากผลตอบแทนต่ำกว่าต้นทุนของกองทุน + ต้นทุนความเสี่ยง + การดำเนินการ แต่ TTB จะต้องให้สินเชื่อในกลุ่มนี้ต่อไปเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดและสร้างฐานข้อมูลลูกค้า เนื่องจากสิ่งเหล่านี้อาจกลายเป็นลูกค้าสินเชื่อทะเบียนรถได้ในอนาคต
• ฝ่ายบริหารชอบสินเชื่อทะเบียนรถ และจะขยายพอร์ตโฟลิโอนี้ต่อไป

เงินกู้ (Loans)
• ฝ่ายบริหารย้ำกลยุทธ์ของธนาคารในการรักษา แทนที่จะขยายพอร์ตสินเชื่อ การขยาย B/S ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันอาจไม่เหมาะสำหรับผลกำไร
• LDR ขยับขึ้นไปถึง 98% แต่ไม่น่าจะเพิ่มขึ้นอีก ฝ่ายบริหารคาดว่าสภาพคล่องจะแห้งตัวในปีหน้า เนื่องจากการกู้ยืมทางการคลังเพิ่มขึ้นบางส่วน
หนี้เสีย (NPL)
• สำหรับสินเชื่อรถยนต์ PD ยังคงทรงตัว แต่ LGD ลดลงค่อนข้างมากเนื่องจากมีปริมาณรถยนต์ใช้แล้วเพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้าม LGD สำหรับบ้านยังคงมีความยืดหยุ่นค่อนข้างมาก PD ก็ไม่เป็นปัญหาเช่นกัน
• หากไม่รวมการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทขนาดใหญ่ (เช่น JKN หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ STARK) คุณภาพสินทรัพย์ยังคงดี

Opex
• ความพยายามของ TTB ในการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ส่วนใหญ่ผลผลิตที่เร็วและง่ายจะถูกเก็บเกี่ยวไปแล้ว (เช่น การปิดสาขา/แผนกที่ซ้ำซ้อน) ในอนาคต การปรับลด opex จะมาจากกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของธนาคาร แม้ว่าจะคาดว่าจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้